ไม่สำเหนียกจริงๆ? "อ้ายปึ้ง"โร่ฟ้อง"สนช.-ป.ป.ช." ปมถูกถอดถอนคืนพาสปอร์ต"นายใหญ่" อ้างไม่ผิด ทั้งที่พิรุธอิ้อส่งให้กับมือถึงดูไบ-คนไทยรู้ทั่ว

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ไม่เคยสักครั้งที่จะรับผิด?! "อ้ายปึ้ง นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล" อดีต รมว.ต่างประเทศยุคยิ่งลักษณ์ ยื่นฟ้อง "สนช. และ ป.ป.ช." ปมถูกถอดถอนจากกรณีคืนพาส์ปอร์ต "นายใหญ่" เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา อ้างคำร้องขอถอดถอนมิชอบ อย่างไรก็ตาม การคืนพาส์ปอร์ตให้ "นายทักษิณ ชินวัตร" นับเป็นงานชิ้นแรก ๆ ที่นายสุรพงษ์ จัดการหลังรับตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ และเขาเคยอ้างด้วยซ้ำว่า ไม่ผิด เพราะตนมองว่า ไม่เห็นว่านายทักษิณมีพฤติการณ์เป็นภัยต่อประเทศไทย เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท แถมทวงเงินทุนเลี้ยงชีพรัฐสภาเดือนละ 1.4 หมื่นบาทคืน

 

วันนี้ (4 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาเปิดเผยว่า ในวันนี้ (5 มี.ค.) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีต รมว.ต่างประเทศ ได้มอบหมายให้ตนไปยื่นเรื่องต่อศาลแพ่ง เพื่อฟ้องร้องสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กรณีลงมติถอดถอนนายสุรพงษ์ ออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 30 มี.ค.60 ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เสียสิทธิการดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี และถูกเรียกคืนการจ่ายเงินกองทุนเลี้ยงชีพของผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภาที่เคยได้รับ เดือนละ 14,300 บาท ตั้งแต่เดือน เม.ย.60 ถึงปัจจุบัน

 

โดยนายเรืองไกร ระบุว่า การถอดถอนดังกล่าวเนื่องจากคำร้องขอถอดถอนมิชอบ และไม่ได้ทำตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมาย ป.ป.ช.กำหนดไว้ ซึ่งนายสุรพงษ์ ได้โต้แย้งคัดค้านในชั้น ป.ป.ช.และ สนช.แล้ว แต่ไม่เป็นผล นายสุรพงษ์กับตนและทีมงานกฎหมายเฉพาะ จึงได้ศึกษาแนวทางการต่อสู้ในชั้นศาล โดยในที่สุดก็พบว่าการร้องขอถอดถอนนักการเมืองออกจากตำแหน่งนั้น ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยไว้เป็นบรรทัดฐานอย่างชัดเจนว่า คำร้องถอดถอนที่ไม่ชอบนั้น หากผู้ถูกกล่าวหาทักท้วงคัดค้านแล้ว สนช. (วุฒิสภา) และ ป.ป.ช.ยังมีหน้าที่ต้องทำตามที่กฎหมาย ป.ป.ช.กำหนด


"ทีมของนายสุรพงษ์จึงเห็นว่าการถอดถอนดังกล่าว เมื่อมีการทักท้วงคัดค้านแล้ว แต่ ป.ป.ช.และ สนช.กลับเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตามแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มติดังกล่าวจึงไม่ชอบ และการถอดถอนนั้นเป็นการละเมิดสิทธิของนายสุรพงษ์ สำหรับในการต่อสู้เพื่อให้ได้สิทธิที่ถูกละเมิดคืนมานั้น โดยแนวทางของคำพิพากษาศาลฎีกาประกอบคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ทีมงานกฎหมายเฉพาะจึงเห็นว่ามติที่ถอดถอนนายสุรพงษ์ดังกล่าว หากไม่ชอบด้วยกฎหมาย ย่อมไม่เป็นที่สุด และถูกฟ้องให้เพิกถอนโดยองค์กรศาลได้" นายเรืองไกร ระบุ

 

อ่าน กรรมจัดสรร?? สนช.แถลงเปิดสำนวนถอดถอน "อ้ายปึ้ง" คืนพาสปอร์ตให้"นายใหญ่" มีสิทธิ์เว้นวรรค5ปี.. ลุ้น!!ให้ทันก่อนใช้รธน.ใหม่


ทั้งยังบอกด้วยว่า กรณีนี้มูลเหตุแห่งการละเมิด ทำให้เสียสิทธิทางการเมือง เสียชื่อเสียง ไม่ได้รับเงินทุนเลี้ยงชีพจึงเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มี.ค.60 อันมาจากมติถอดถอนที่ไม่ชอบนั้น ทำให้นายสุรพงษ์จำเป็นต้องแสวงหาความยุติธรรมจากศาลต่อไป โดยการมอบให้ตนเป็นผู้รับมอบอำนาจในการฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง เพื่อเพิกถอนมติ สนช.จำนวน 242 คน ที่ลงมติไม่ชอบ และคณะกรรมการ ป.ป.ช.อีก 9 พร้อมทั้งจะเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท และเรียกเงินทุนเลี้ยงชีพที่เสียสิทธิไปกลับคืนมา

ทั้งนี้ มคติถอนถอนนายสุรพงศ์ เป็นผลมาจาก การใช้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่ออกหนังสือเดินทางแก่นายทักษิณ เป็นการใช้ดุลยพินิจถูกต้องหรือไม่ และเหตุผลการเร่งรัดออกหนังสือเดินทางให้นายทักษิณภายในเวลา 1 วัน โดยไม่มีการตรวจสอบข้อมูลจาก สตช.และศาล และทาง “ป.ป.ช." พบพิรุธในเรื่องนี้ชัดเจน  เพราะนายสุรพงษ์ไม่ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ไปพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่กลับสั่งให้ยกเลิกคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางของทักษิณในสมัยนายกษิต ภิรมย์ ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พร้อมกับสั่งให้ออกหนังสือเดินทางใหม่แก่นายทักษิณ...จนเป็นเหตุนำมาสู่การถอดถอนดังกล่าว