"นิกร" แนะจับตา "พรรค กปปส." และ "กลุ่มธนาธร" เชื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (5 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิกร จำนง แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ให้ความเห็นต่อกรณีที่มีกลุ่มการเมืองเข้าจดแจ้งขอตั้งพรรคการเมืองกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ตนฐานะเป็นนักสังเกตการเมือง มองว่ามีความน่าสนใจอย่างยิ่งที่ในล็อตแรกมีกลุ่มการเมืองเสนอตัวเข้าสู่ระบบพรรคการเมืองมากถึง 42 กลุ่ม แต่สิ่งทีต้องจับตาต่อไปคือ กลุ่มการเมืองที่จะเข้าจดแจ้งเป็นพรรคในล็อตต่อไป ทั้งกลุ่มแกนนำกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่จะตั้งพรรคมวลมหาประชาชน หรือ กลุ่มการเมืองคนรุ่นใหม่ นำโดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นักธุรกิจและนักคิดนักเขียน ซึ่งตนมองว่าจะสร้างการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้อย่างมีนัยสำคัญ และมากพอสมควร และต้องจับตาแนวทางเคลื่อนไหวด้านการเมืองต่อไป

นายนิกร กล่าวด้วยว่าสำหรับการเมืองไทยหลังการเลือกตั้ง ตนเชื่อว่าจะเป็นการเมืองในระยะเปลี่ยนผ่าน ที่มีกรอบจำกัดต่อการทำงานการเมืองในแนวทางใหม่ ดังนั้นในกลุ่มการเมืองคนรุ่นใหม่ที่มีความฝันและความปรารถนาจะสร้างการเปลี่ยนแปลง อาจถูกตีกรอบจำกัดทั้งประเด็นยุทธศาสตร์ชาติ และ กรอบการปฏิรูปที่มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กำกับดูแล ตามรัฐธรรมนูกำหนด ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายต่อการสร้างสรรคผลงานและนโยบายใหม่ๆ

 

นายนิกร กล่าวต่อว่าสำหรับพรรคการเมืองในระบบนั้นค่อนข้างมีปัญหาน้อย ทั้งเรื่องเตรียมการเลือกตั้ง ส่งผู้สมัคร หรือหาทุนเพื่อใช้เลือกตั้ง แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินภาพรวมได้ทั้งหมด เพราะต้องทำบทบาทด้านการรักษาพรรคการเมืองของตนเองให้ไว้อย่างดีที่สุดเมื่อเข้าสู่การเลือกตั้งแล้ว ส่วนผลจะเป็นอย่างไร ตนว่าเป็นสิ่งที่ต้องไปตายเอาดาบหน้า.