คน"นายใหญ่"ขยับทุกองคาพยพ?! "อำมาตย์เต้น" โว"เสื้อแดง"พร้อมตั้งพรรค ไม่พ้นลากคำว่า ปชต.-ต้านสืบทอดอำนาจมาอ้าง หากตั้งจริง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

คน"นายใหญ่"ขยับทุกองคาพยพแล้ว?! "อำมาตย์เต้น" แกนนำชาวแดงโว "เสื้อแดง" พร้อมตั้งพรรคไม่แพ้ใคร แถมไม่พ้นลากคำว่าประชาธิปไตย-ต้านสืบทอดอำนาจมาอ้างหากตั้งจริง และหากจะต้องร่วมกับกลุ่มไหน


วันนี้ (6 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ออกมาแสดงความเห็นกรณีการตั้งพรรคการเมือง ที่ กกต.เริ่มเปิดให้พรรคใหม่จดทะเบียนว่า ถ้าดูจากกติกาซึ่งมีผู้แสดงตัวแล้วกว่า 40 รายชื่อ การตั้งพรรคการเมืองก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับ นปช.และมั่นใจว่ามีความพร้อมไม่น้อยกว่าหลายกลุ่มในขณะนี้ เพียงแต่โจทย์เฉพาะหน้าสำหรับองค์กรที่ยืนในสนามการต่อสู้มากว่า 10 ปี คือ การสรุปบทเรียน จุดแข็งจุดอ่อนจากการขับเคลื่อนที่ผ่านมา คำว่าปฏิรูป แม้ดูเลื่อนลอยถ้าออกจากแม่น้ำ 5 สาย แต่สำหรับ นปช.เป็นคำที่จำเป็นต้องคิดและทำร่วมกันให้เป็นรูปธรรม รวมถึงการจัดการบาดแผลและสัมภาระที่เกิดขึ้นจากการต่อสู้ ซึ่งยังมีผลต่อเนื่องมาจนถึงตอนนี้ด้วย

 

นายณัฐวุฒิ ระบุอีกว่า หลักการเบื้องต้นสำหรับ นปช.คือ เป็นมิตรและแนวร่วมกับทุกกลุ่มทุกพรรคที่ยืนยันหลักการประชาธิปไตย ไม่ยอมรับนายกฯ คนนอก และการสืบทอดอำนาจ ส่วนท่าทีที่ชัดเจนในสนามเลือกตั้งเห็นว่า ยังมีเวลาที่จะแสดงออกหลังจากนี้ ทั้งนี้ ส่วนตัวยังเชื่อว่า พรรค กปปส.จะเกิดขึ้น และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะมีบทบาทสำคัญอยู่เบื้องหลังแน่ๆ เพียงแต่ที่ผ่านมาเกิดการผิดคิว เพราะ นายธานี เทือกสุบรรณ ทำปืนลั่นไปตอบคำถามสื่อมวลชนว่านายสุเทพจะตั้งพรรค ทั้งที่ความตั้งใจเดิมคงอยากให้เป็นภาพว่ามาจากความคิดของประชาชนที่เป็นแนวร่วม แต่มาถึงขั้นนี้ไม่มีอะไรต้องเหนียม เพราะประชาชนเขารู้ทันหมดแล้ว

 

"การที่พรรคประชาธิปัตย์ย้ำหลายครั้งว่า จะไม่จับมือกับพรรคเพื่อไทย เพราะอุดมการณ์ต่างกัน แต่ไม่เคยฟันธงชัดๆ ว่าจะไม่จับมือกับ คสช.สนับสนุนนายกฯ คนนอก น่าสนใจว่า อุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์คือร่วมสืบทอดอำนาจเผด็จการหรือไม่ ก่อนเลือกตั้งอาจยังไม่ชัด แต่หลังเลือกตั้งเชื่อว่าทุกอย่างจะชัดเจนว่าใครเป็นใคร" แกนนำคนเสื้อแดง กล่าว