"พรเพชร" คาดกฎหมายลูก "ส.ส. - ส.ว." ผ่านฉลุยแน่ ยันยังไงไม่กระทบเลือกตั้ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (7 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยกรณีที่ประชุม สนช. จะพิจารณา พ.ร.ป.ที่มา ส.ส. และ ส.ว. ในวันพรุ่งนี้ว่า ภายหลังคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย พิจารณาแก้ไขเสร็จแล้ว โดยคาดว่า ร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ จะผ่านการลงมติของ สนช. เพราะไม่มีเหตุที่สมาชิกจะต้องลงมติคว่ำร่าง

เนื่องจากได้ข้อสรุปร่วมกันในคณะกรรมาธิการวิสามัญร่วม 3 ฝ่ายแล้ว แต่เมื่อผ่านการลงมติอาจมีปัญหาอีกเรื่อง เกี่ยวกับร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. กรณีที่แบ่งผู้สมัครออกเป็นตัวแทนจากองค์กรต่างๆ และผู้สมัครโดยอิสระอย่างละครึ่งหนึ่ง ที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ได้ทักท้วงว่า มีหลักการที่อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยแนะนำให้ สนช. เข้าชื่อ เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย จึงเป็นเหตุหนึ่งที่สมาชิก สนช. จะต้องมาพิจารณาว่า


 

"จะเข้าชื่อหรือไม่ พร้อมยืนยัน จะไม่กระทบโรดแมปการเลือกตั้ง ที่กำหนดไว้ไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 โดยคาดว่ากระบวนการต่างๆ สามารถทำให้เสร็จสิ้นได้ ในระยะเวลาที่ร่างกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขยายเวลาบังคับใช้ออกไป 90 วัน" ประธาน สนช. ระบุ