"วิษณุ" เผย "โออีซีดี" เห็นความก้าวหน้าไทยปราบทุจริต หลังผลักดันให้มีศาลปราบโกง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (7 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมเซ็นจูรี่ ปาร์ค สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ (ก.พ.ร.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ได้จัดการประชุมรับฟังรายงานการเสริมสร้างความซื่อตรงในภาครัฐ โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า โออีซีดี มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าองค์กรของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แม้ประเทศไทยไม่ได้เป็นสมาชิก แต่เรามีความสัมพันธ์อันแนบแน่น ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ใครที่คลุกคลีในองค์กรของรัฐ จะได้ยินบ่อยว่า ให้ทำตามคำแนะนำของโออีซีดี ซึ่งมี 2 มิติ คือ มิติทางกฎหมาย และมิติการบังคับให้เป็นไปตามกฎหมาย

 

รวมถึงมีการทาบทามว่า ประเทศไทยสนใจที่จะศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจังหรือไม่ ป.ป.ท. และก.พ.ร. ก็สนับสนุนว่า ควรทำเอกสารทางวิชาการร่วมกับโออีซีดี ที่ผ่านมารัฐบาลดำเนินการเรื่องการปราบปรามการทุจริตอย่างจริงจัง

 

นอกจากนี้การที่รัฐธรรมนูญปัจจุบัน กำหนดให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สามารถให้หน่วยงานอื่นปฏิบัติหน้าที่แทนได้ แล้วมีการผลักดันให้มีศาลอาญาคดีทุจริตหรือและประพฤติมิชอบ  การแก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษคดีทุจริต ทั้งหมดนี้โออีซีดี เล็งเห็นความก้าวหน้าของไทย