อินไซด์ จับตา !!! จดทะเบียนพรรคการเมือง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

รัฐบาล ส่งตัวแทนจดจองชื่อพรรค พลังประชารัฐแล้ว ตั้งแต่ 2 มี.ค ขณะ ที่ พรรค กปปส. ยังไม่ชัดเจน แต่สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำยืนยัน ภารกิจ จบตั้งแต่ 22 พ.ค 57 แต่หากสมาชิกตั้งพรรค พร้อมทำงานการเมืองรับใช้ประชาชน โดยไม่รับตำแหน่ง ด้านพรรค ธนาธร จึง รุ่งเรืองกิจและ ปิยบุตร แสงกนกกุลเตรียม จดจองชื่อ 15 มีนาคมนี้


โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กลุ่ม  กปปส.ยืนยัน ภารกิจ กปปส. จบแล้วตั้งแต่ 22 พ.ค 2557 ส่วนมวลชน กปปส.จะตั้งพรรคการเมืองถือเป็นสิทธิ์ของประชาชน อย่านำมาเชื่อมโยงกันว่า เป็นพรรค กปปส. ทั้งนี้ตนยืนยันไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่เป็นกรรมการบริหารพรรค แต่พร้อมเป็นผู้รับใช้ทำงานการเมืองหากประชาชนต้องการ
 

 

ด้านนายธานี เทือกสุบรรณ น้องชาย ที่ระบุก่อนหน้านี้ กปปส.จะตั้งพรรคและให้ตัวแทนมาจดแจ้งพรรคการเมือง. กล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่ทราบรายละเอียด เรื่องการตั้งพรรค 

อย่างไรก็ตาม แม้จะยังไม่ชัดเจนว่า กปปส.ตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ แต่ล่าสุด 9มี.ค ที่พรรคประชาธิปัตย์ให้สมาชิกพรรคยืนยันตน อดีตสส.ภาคใต้ ยกเว้น นายธานี และ นายเชน เทือกสุบรรณ ต่างยืนยันการเป็นสมาชิกพรรค เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นจึงต้องจับตาว่าสุดท้าย กปปส.จะตั้งพรรคหรือไม่ เพราะยังเหลือเวลาจดจองชื่อถีง 31 มี.ค นี้ 

ส่วนพรรคการเมืองตัวแทนรัฐบาล คสช.เพื่อผลักดัน พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ โดยจะมีเพียงพรรคเดียวที่เสนอชื่อพล.อ ประยุทธ์ ได้ แม้หลายพรรคจะประกาศสนับสนุนก็ตาม คือพรรคพลังประชารัฐ ที่มีตัวแทน นายชวน ชูจันทร์ ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรตลาดน้ำ คลองลัดมะยม เพื่อนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นตัวแทนแจ้งจดจองชื่อ ตั้งแต่วันแรก 2 มี.ค 
 
 
ส่วนบุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรค เคยมีการพูดถึงชื่อนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม   แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ว่าสุดท้ายจะให้ใครเป็นหัวหน้าพรรค 

 

และกลุ่มการเมืองใหม่ที่ถูกจับตามองมากสุด คือพรรคของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้บริหารกลุ่มไทยซัมมิท หลานชายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย กับนายปิยะบุตร แสงกนกกุล นักวิชาการกลุ่มนิติราษฎร์ ที่มีจุดขาย เป็นพรรคการเมืองคนรุ่นใหม่ ไม่เอา คสช.ให้ทุกคนเป็นเจ้าของพรรคร่วมกัน โดยมีการใช้โชเชียลให้ช่วยตั้งชื่อพรรค จนติดแฮชแทกอันดับ1 #ช่วยธนาธรตั้งชื่อพรรค โดยนายปิยะบุตร ยืนยัน ไม่ได้เป็นนอมินีพรรคเพื่อไทย  ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ และหากแพ้เลือกตั้ง ก็จะทำงานการเมืองต่อ โดยจะลาออกจากการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย มาทำงานการเมืองเต็มตัว  และจะเปิดตัวชื่อพรรคและนโยบายพรรค ในวันที่ 15 มี.ค นี้ ที่แวร์เฮ้าส์ เจริญกรุง ก่อนเดินทางไปขอจดแจ้งชื่อ กับกกต. ในวันเดียวกัน