ลามหนัก?! "โกงเงินคนจน" ทะลุ 44 จังหวัด กว่า 97 ล้าน คิดเป็น 80 % ของงบศูนย์ฯ ทั่วประเทศ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

ลามหนัก?! "โกงเงินคนจน" ทะลุ 44 จังหวัด กว่า 97 ล้าน คิดเป็น 80 % ของงบศูนย์ฯ ทั่วประเทศ


วันนี้ (12 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง หรือที่เรียกกันติดปากว่า "เงินคนจน" ประจำปีงบประมาณ 60 ว่า ป.ป.ท.ได้ตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งรวม 76 ศูนย์

โดยกำหนดเป้าหมายตรวจสอบเบื้องต้นสำหรับศูนย์ที่ได้รับงบประมาณสูงตั้งแต่ 1 ล้านบาท หรือที่ได้รับเบาะแสเป็นหมายเร่งด่วน จำนวน 37 ศูนย์ ใช้ชุดปฏิบัติการ 15 ชุดลงพื้นที่ สรุปผลการตรวจสอบพบความผิดปกติ จำนวน 44 จังหวัด งบ 97,842,000 บาท คิดเป็นประมาณ 80 % ของงบประมาณศูนย์ฯทั่วประเทศ แยกเป็นความผิดปกติในการใช้จ่ายงบประมาณ จำนวน 24 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน สระแก้ว อุดรธานี สระบุรี อยุธยา กระบี่ ตรัง ร้อยเอ็ด ยะลา พัทลุง ชุมพร สุรินทร์ อ่างทอง พิษณุโลก ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สงขลา นราธิวาส และต่อมาในการตรวจสอบเฟสที่ 2 หรือสัปดาห์ที่ผ่านมา พบความผิดปกติเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณ อีก 20 จังหวัด ประกอบด้วย มหาสารคาม ลำพูน นครราชสีมา อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี นครพนม กาฬสินธุ์ พิจิตร ราชบุรี มุกดาหาร ลำปาง เชียงราย แม่ฮ่องสอน ตาก อุทัยธานี สตูล ลพบุรี หนองบัวลำภู นครปฐม

 

"ในจำนวน 44 จังหวัดดังกล่าว คณะกรรมการ ป.ป.ท. รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริง จำนวน 7 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด และ น่าน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ท. รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริงอีก 37 จังหวัด ประกอบด้วย สระแก้ว อุดรธานี สระบุรี อยุธยา กระบี่ ตรัง ร้อยเอ็ด ยะลา พัทลุง ชุมพร สุรินทร์ อ่างทอง พิษณุโลก ชัยภูมิ มหาสารคาม ลำพูน นครราชสีมา อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี นครพนม กาฬสินธุ์ พิจิตร ราชบุรี มุกดาหาร ลำปาง เชียงราย แม่ฮ่องสอน ตาก อุทัยธานี สตูล ลพบุรี หนองบัวลำภู บุรีรัมย์ สงขลา นราธิวาส และนครปฐม"   ผู้ช่วยเลขาฯ ป.ป.ท. กล่าว พร้อมระบุด้วยว่า

 
จากการตรวจสอบพบพฤติการณ์ปลอมเอกสาร โดยผู้มีรายชื่อไม่ได้รับเงินเลย หรือผู้มีรายชื่อไม่ได้รับเงินบางส่วน, ผู้ได้รับเงินเป็นผู้ไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับเงินสงเคราะห์ และมีการนำเงินมาให้ผู้มีรายชื่อในช่วงเวลาที่ทำการตรวจสอบ รวมถึงมีการแจ้งให้ผู้มีรายชื่อรับเงินให้การกับป.ป.ท.หากถูกตรวจสอบว่าได้เงินครบถ้วน ซึ่งได้มีการสอบถ้อยคำเพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินคดีต่อไป สำหรับอีก 32 ศูนย์ที่เหลือ งบประมาณ 25,317,000 บาท คิดเป็นประมาณ 20 % ของงบประมาณศูนย์ จะตรวจสอบให้เสร็จภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้