ปฏิรูปความเน่าเฟะในวงการตำรวจไปถึงไหน.. ผกก.ฝอ.จันทบุรียื่นลาออก สะท้อน..ความไม่ชอบธรรมในการแต่งตั้งโยกย้ายมีอยู่จริง??

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

การโยกย้ายข้าราชการตำรวจเสร็จสิ้นแล้ว กลับปรากฏข่าวอื้อฉาววงการสีกากีตามมาต่อเนื่อง หลังจากมีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 79/2561 ลงวันที่ 28 ก.พ. 2561 ได้ปรากฏชื่อของ พ.ต.อ.กันตพงษ์ นิลขำ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้กำกับการ ฝ่ายอำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาสะท้อนการโยกย้าย มุมมืด อีกแง่มุมหนึ่ง

โดยเฉพาะ ข้อความที่ว่า ....ผมจะขอเป็นบทเรียนให้น้องๆและนรต. ทุกคนเห็นว่าทำดีไม่มีผล สนองตอบนโยบายไม่มีความก้าวหน้าช่วยเหลือประชาชนไม่มีความเจริญในอาชีพดังนั้นไม่จำเป็นต้องทำงาน“มีนาย มีเงิน มีตั๋ว ท่านจะได้ทุกอย่าง”

เรื่องกล่าว เป็นที่สนใจของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดภาพของการแก้ไขปัญหาการโยกย้ายที่พิสดาร ให้เห็นเป็นรูปธรรม ในวันที่ 12 มี.ค. 61 ล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เป็นประธานประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) แทนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ครั้งที่ 3/2561 ห้องประชุม 2 ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีวาระสำคัญ คือ การแต่งตั้งตำรวจระดับ รองผู้กำกับการ(รองผกก.) - สารวัตร(สว.) รวมทั้งพิจารณาบัญชีขอยกเว้นหลักเกณฑ์ตั้งแต่ระดับ รองผู้บังคับการ(รองผบก.)-สว. วาระประจำปี 2560 โดยมีพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เสนอบัญชีรายชื่อการแต่งตั้งที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกลั่นกรองการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา
คาดว่าที่ประชุม ก.ตร.จะมีมติทบทวนคำสั่งแต่งตั้งพ.ต.อ.กันตพงษ์ ไปเป็น ผกก.ฝอ.สง.ก.ตร. และให้กลับมาเป็น ผกก.สภ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ตามเดิม เนื่องจากเกิดการผิดพลาดในการพิจารณา เพราะที่ผ่านมาพ.ต.อ.กันตพงษ์ทำงานตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

แต่การโยกย้ายนายตำรวจที่พิสดาร ยังไม่จบ หรือ มีเพียงแค่กรณีเดียว ล่าสุดในสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่บันทึกข้อความของ พ.ต.อ.สุรชาติ ขำเพชร ผกก.ฝอ.ภ.จว.จันทบุรี ส่งถึง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี เรื่องขอลาออกจากราชการ หลังจากถูกคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายไปเป็น ผกก.ฝอ.2 บก.อก.ภ.3

 

ปฏิรูปความเน่าเฟะในวงการตำรวจไปถึงไหน.. ผกก.ฝอ.จันทบุรียื่นลาออก สะท้อน..ความไม่ชอบธรรมในการแต่งตั้งโยกย้ายมีอยู่จริง??

หนังสือดังกล่าวระบุว่า ด้วย ข้าฯพ.ต.อ.สุรชาติ ขำเพชร ผกก.ฝอ.ภ.จว.จันทบุรี ได้ทราบคำสั่ง ตร. ที่ 82/2561 ลง 28 ก.พ.2561 แต่งตั้งข้าฯ ให้ไปดำรงตำแหน่ง ผกก.ฝอ.2 บก.อก.ภ.3 ซึ่งไม่สะดวกในการดูแลครอบครัว เนื่องจากบุตรที่ยังเล็ก เพื่อเป็นประโยชน์ส่วนตน จึงขอลาออกจากราชการ ซึ่งข้าฯได้พิจารณาแล้วว่าการลาออกครั้งนี้ ข้าฯไม่มีหนี้สินต่อทางราชการ และไม่ได้ดำรงตำแหน่งในสังกัด ภ.จว.จันทบุรี อีกแล้ว จึงไม่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการอีกต่อไป ไม่เป็นการเสียหายต่อทางราชการ และหากข้าฯจะต้องไปลาออกเมื่อเดินทางไปรับตำแหน่งใหม่จะเป็นการยุ่งยากลำบากในการทำเรื่องขออนุญาตลาออกและการรับบำนาญ

ช่วงท้ายของหนังสือดังกล่าวยังระบุอีกด้วยว่า
จึงขออนุญาตให้วันลาออกมีผลในวันที่ 14 มี.ค.2561 ซึ่งถือว่าเป็นการลาออกด้วยเหตุผลความจำเป็นพิเศษตามนัย ระเบียบ ก.ตร.ว่าด้วยการลาออกจากราชการขอข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2550 ข้อ 3 วรรค 2 พร้อมกันนี้ ข้าฯได้แนบหนังสือขอลาออกจากราชการมาด้วยแล้ว

สาระสำคัญในเรื่องนี้ ความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ มีอยู่จริง หรือไม่ หรือมีไอ้โม่งตัวบ่งการให้เกิดความไม่ชอบธรรมในโยกย้าย ท้ายที่สุดความคาดหวังในการปฏิรูปความเน่าเฟะในวงการตำรวจถือเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องสำคัญที่สังคมต้องการให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ผลักดันให้เป็นจริง