กระฉ่อนอีกครั้ง!!!ข่าวคุกลับในไทย หลังเกิดปัญหาภายในสหรัฐถึงทีไทยเปิดข้อมูลใหม่ล่าสุดบ้าง สหรัฐมีสะดุ้ง??!!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ทรัมป์  ปลดนาย เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา และแต่งตั้งให้ นาย ไมค์ พอมเพโอ ผู้อำนวยการหน่วยงานข่าวกรองกลาง หรือ ซีไอเอ เป็นรมว.ต่างประเทศแทน และมีการแต่งตั้งให้นาง จีนา 
ฮาสเพล ขึ้นมาเป็นผู้อำนวยการหน่วยงานข่าวกรองกลางคนใหม่ ซึ่งถือเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผอ.ซีไอเอ

แต่ทันทีที่มีคำสั่งแต่งตั้ง  ก็มีการแฉแหลกว่า นาง จีน่าเคยคุมคุกลับในไทยที่ถูกใช้เป็นศูนย์ทรมานผู้ต้องสงสัยคดีก่อการร้าย และเป็นสถานที่ที่ใช้ในการบีบเค้นข้อมูลจากผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุม

และด้วยเหตุนี้ ข่าวคุกลับในไทยจึงกลับมาปรากฎเป็นข่าวใหญ่อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้า กรณีคุกลับนี้ได้ตกเป็นข่าวในไทยมาหลายต่อหลายครั้งและแทบจะตกเป็นข่าวให้ทุกรัฐบาลต้องปวดหัว  และทุกครั้งที่เป็นข่าว ทางการไทยเรียงหน้าออกมาปฎิเสธต่อการมีคุกลับในไทยทุกครั้ง พร้อมกับยังพาสื่อบุกพิสูจน์ไปถึงพื้นที่ต้องสงสัย ที่อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เพื่อเป็นการยืนยัน แต่ข่าวดังกล่าวนี้ ยังคงเป็นข่าวไม่เลิก  ครั้งหนึ่งเมื่อสมัยรัฐบาลนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น โดยมีพล.อ อนุพงษ์  เผ่าจินดา เป็นผู้บัญชาการทหารบก ขณะนั้นก็ เคยยืนกรานต่อการไม่มีคุกลับถึงขนาดใช้ตำแหน่งเป็นเดิมพัน นาย สุวพันธ์  ตันยุวรรธนะ รมต.ประสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ในขณะนั้น ก็ยืนยันว่า ไม่มีคุกลับในไทย และไม่มีการทรมานในไทย หน่วยงานของไทยไม่เคยปฎิบัติเช่นนี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของสหรัฐอเมริกาเอง แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้ช่วยให้ข่าวคุกลับนี้ยุติไปได้เลย

กล่าวคือแม้ทางการไทยจะนั่งยันนอนยันกับข่าวที่ออกมาว่าไม่เป็นความจริงตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่ทางการไทยต้องออกมาย้ำ และปฎิเสธอีกครั้งหนึ่ง โดยเป็นรายงานจากแหล่งข่าวในหน่วยข่าวและความมั่นคงของไทย ว่าไทยไม่มีคุกลับ  ไม่มีการทรมานในไทย และนาง จีน่า ฮาสเพล เคยมาประจำอยู่ในไทยจริง แต่ก็เป็นเพียงระดับเจ้าหน้าที่ ในช่วงปี 2545  และคำกล่าวหาที่เป็นประเด็นออกมา ก็มีความเป็นมา มาจาก นาย อาบู ซูเบดาฟ์ ผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายที่ไปโดนซ้อม และทำร้ายร่างกายที่คุกกวนตานาโม ในอเมริกากลาง และออกมาปูดข้อมูลว่าเค้าโดนซ้อมที่คุกลับในไทยมาก่อน ที่จะไปโดนซ้อมที่คุกกวนตานาโม จนเป็นที่มาของรายงานข่าวลับที่โด่งดังไปทั่วโลกแบบไม่จบไม่สิ้น

 

อย่างไรก็ตามสำหรับข่าวคุกลับในไทย มีข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติมล่าสุดจากทางการไทยโดยอ้างแหล่งข่าวจากหน่วยข่าวและหน่วยงานความมั่นคงว่า กรณีที่มีการระบุว่ามีการซ้อม ทรมาณหากเกิดขึ้นจริง อย่างมากไทยเป็นแค่ประเทศทางผ่านไปยังประเทศจุดหมายปลายทางสุดท้ายเท่านั้น ไม่ได้มีคุกลับตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด