"ให้แค่หอมปากหอมขอ อย่าเกินเลย! คสช.เตือน "ธนาธร-ไพร่หมื่นล้าน" ตั้งวงปรับทัศนคติทางการเมือง เสี่ยง โดน "ชุมนุมเกิน 5 คนโดยไม่รับอนุญาต"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   วันที่ 14 มี.ค.61 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นัดสื่อมวลชน ที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งในวันพรุ่งนี้ (15 มี.ค.) เพื่อปรับทัศนคติทางการเมือง ร่วมพูดคุยเปิดใจกับ ‘กลุ่มเพื่อนธนาธร’ ว่า การดำเนินการดังกล่าวสุ่มเสี่ยงขัดคำสั่ง คสช. เรื่องการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จะใช้การพูดคุย ทำความเข้าใจ ในวันพรุ่งนี้เจ้าหน้าที่คงใช้ดุลพินิจดำเนินการ หากเป็นเพียงการร่วมตัวกันเพื่อนัดกันไปจดแจ้งพรรคการเมืองกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เจ้าหน้าที่ต้องดูองค์ประกอบนี้ด้วย

 พ.อ.วินธัย กล่าวว่า“ แต่ถ้าก่อนจะไปจดแจ้งตั้งพรรค หากมีการพูดคุยเรื่องการเมือง เจ้าหน้าที่ที่ลงไปดูแลต้องพิจารณา หากเข้าข่ายต้องดำเนินการ แต่หากเป็นไปตามที่ นายธนากร ระบุในเฟซบุ๊ก ถือว่าสุ่มเสียงจะทำผิด ทั้งนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบประเมิน”

   ทางด้านแหล่งข่าวจาก คสช. กล่าวต่อกรณีดังกล่าวว่า หากเป็นการมั่วสุ่มหรือร่วมชุมนุมทางการเมือง ถือว่าผิด ซึ่งตามที่เขาโพสต์ในเฟซบุ๊ก เขาระบุอยู่แล้ว เป็นเรื่องการเมือง ถือเป็นการปรึกษาหารือ มั่วสุม ทำเป็นกิจกรรมทางการเมือง และยังไม่ขออนุญาต คสช. ซึ่งทุกคนรู้ข้อกฎหมายดีอยู่แล้ว หากดำเนินการเข้าเงื่อนไขผิดคำสั่ง คสช. ชุมนุม เกิน 5 คนโดยไม่รับอนุญาต ต้องไปแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

   “ ต้องดูว่าพรุ่งนี้ นายธนาธร จะทำอะไร ดูขนาดการร่วมกลุ่ม ต้องประเมินสถานการณ์ แต่มองดูว่า นายธนาธร เพียงแต่อยากเรียกเรทติ้ง แต่พาสื่อไปเสี่ยงด้วย ซึ่งพรุ่งนี้หากเขาพูดเรื่องการเมือง ก็เข้าเงื่อนไข อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. ไม่ได้เน้นย้ำอะไร เหมือนท่านจะปล่อยๆมากกว่า บอกให้เอาแค่หอมปากหอมคอ แต่อย่าเกินเลย”