"ธนาธรไม่เข้าใจปัญหา 3จว.ใต้เลย สิ่งที่เขามโนเหมือนคนโง่โชว์พลังจุดไฟเผาบ้านตัวเอง"?"ปราชญ์" เปลือยแก่นคิดตื้นเขิน"ไพร่ธนาธร"ปมเลิกหนุนศาสนา

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

หลัง “ไพร่หมื่นล้าน” อย่าง “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ที่แตะมือกับ "นายปิยะบุตร แสงกนกกุล" อาจารย์ "กลุ่มนิติราษฎร์" จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดตัว “พรรคอนาคตใหม่"โดยชูประเด็นคนรุ่นใหม่...อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง มุ่งมั่นเชิดชูและเทิดทูนคุณค่าประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และความเสมอภาค ฯลฯ

 
ทว่า บทบาทที่ผ่านมากลับทำให้สังคมคลางแคลงใจ โดยเฉพาะในประเด็นสถาบันเบื้องสูง เพราะผู้ร่วมก่อตั้งหลักทั้ง 2 คนล้วนเคยเคลื่อนไหวหมิ่นเหม่ในประเด็นเหล่านี้มาโดยตลอด และเมื่อก่อตั้งพรรคแล้วยังมีทีท่าว่าจะเดินหน้าเรื่องนี้ต่อ

ล่าสุด ประเด็นที่กำลังร้อนฉ่ากลับเป็น กรณีที่สังคมออนไลน์ ได้ขุดคุ้ยบทสัมภาษณ์ที่เขาให้สัมภาษณ์กับ  นิตยสาร GM ฉบับเดือนพฤษภาคม 2560 หรือกว่าเกือบ 1 ปีก่อน และเผยแพร่ผ่าน gmlive.com ในหัวเรื่อง "The Edge of Life ไปให้สุดขั้ว สัมภาษณ์แบบ “ดิ่งลึก” กับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ขึ้นมาเผยแพร่อีกครั้ง

เพราะบทสัมภาษณ์ดังกล่าว แม้พูดถึง Life Style ของธนาธรในแง่มุมต่าง ๆ แต่ช่วงหนึ่งเขากลับวกไปแตะเรื่องทางศาสนา โดยระบุตอนหนึ่งทำนองว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นใน 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ของบ้านเรานั้น แท้จริงมาจากการที่รัฐบาลเข้าไปอุปถัมภ์ศาสนาพุทธ ซึ่งเขามองว่าการกระทำดังกล่าวของภาครัฐฯ ทำให้ผู้คนที่อยู่ใน 3 จังหวัด เป็นพลเมืองชั้นสอง เพราะไม่มีที่ยืนที่เท่าเทียมกันกับคนที่นับถือศาสนาพุทธ ดังนั้น เขาจึงคิดว่ารัฐควรจะถอยตัวเองออกมาจากเรื่องศาสนา ไม่ควรจะอุปถัมภ์ศาสนาอะไรเลย

อ่าน คิดแบบนี้ก็เป็นได้แค่"ซ้ายไร้เดียงสา"? "อ.สุวินัย"สอนมวย“ไพร่หมื่นล้าน” ปมยุรัฐเลิกอุปถัมภ์ศาสนา สุดอันตราย-ไม่ต่างเรดการ์ดยุคปฏิวัติจีน

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อข่าวนี้ถูกเผยแพร่อออกไป ก็มีผู้รู้เข้ามาสอนมวยธนาธรในทันที และถึงแม้เจ้าตัวจะออกมาชี้แจงกรณีนี้ โดยอ้างว่า สิ่งที่เขาแสดงความคิดเห็นไว้ถูกตัดออกมาจากบริบทของมัน และการแสดงความเห็นที่กระทำไว้นานแล้ว ก่อนการเกิดขึ้นของพรรคเสียอีก ดังนั้นมันจึงเป็นการแสดงความคิดเห็นในฐานะส่วนตัว ไม่ใช่เพิ่งแสดงความคิดเห็นเร็วๆ นี้ ฯลฯ แต่นั่นก็ดูจะช้าเกินการณ์เสียแล้ว...เพราะว่าไปแล้ว...ร่องรอยของแก่นคิดมันยังคงอยู่

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊กชื่อดังที่เกาะติดการเมืองของชาวแดงมานานอย่าง "ปราชญ์ สามสี" ได้ออกมาแสดงความ และสอนมวยธนาธรในประเด็นนี้เอาไว้อย่างน่าสนใจ...และอาจกล่าวได้ว่า..ถือเป็นการเปิดร่องรอยความคิดที่ตื้นเขินของธนาธรต่อประเด็นทางศาสนาใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ได้อย่างถึงแก่น

โดยรายละเอียดที่  "ปราชญ์ สามสี" ให้ไว้ คือ

ธนาธร ไมไ่ด้เข้าใจ ปัญหาสามจังหวัด ภาคใต้ เลยครับ

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ไม่ได้ สนับสนุนแค่พุทธเพียงศาสนาเดียว ตามที่ "ธนาธร มโน" หรอกนะครับ

เพราะ ประเทศไทย สนับสนุนให้ ทุกศาสนาอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขอย่างเท่าเทียมกันเสียด้วยซ้ำครับ ดูได้จากการที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทุกยุคทุกสมัยนั้น ทรงอุปถัมภ์การดำเนินกิจการในประเทศขององค์การศาสนา ทุกศาสนา

รัฐธรรมนูญไทยก็ไม่เคยบอกว่าประเทศไทยมีศาสนาใดเป็นศาสนาประจำชาติ

ไทยมีการผสมกลมกลืนหลายศาสนา อย่างพราหม ฮินดู พุทธ ซิก หลากหลายนิกาย ยังมีสังคมและ มหาวิทยาลัยของศาสนาคริสที่โด่งดัง และ มีแหล่งถิ่นที่อยู่ของคนมุสลิมในไทยที่เข้มแข็ง

การที่ "ธนาธร มโน" ไปว่า ปัญหาจังหวัดภาคใต้ ที่มีปัญหาเพราะ ความขัดแย้งทางศาสนานั้น เข้าทางผู้ก่อการร้ายเลยล่ะครับที่พยายามสร้างความ ฉิบหายในประเทศไทยครับ (ผู้ก่อการร้ายมักอ้างเสมอ ในเรื่องศาสนา )

ถ้าเกิดปล่อยให้เกิดการลดความสำคัญของทุกศาสนาทิ้งไป เหมือนที่ "ธนาธร มโน" ... นี่ก็เข้าทาง ผู้ก่อการร้าย เหมือนคนโง่โชว์พลังจุดไฟเผาบ้านตัวเองเลยล่ะครับ

การลดความสำคัญศาสนา นั้นไม่ใช่ แนวคิดที่ดีเพราะเท่ากับว่าเป็นการ ลดทอนเสรีภาพในการนับถือศาสนาทุกศาสนา

ประเทศไทยสนับสนุนให้สังคมมีสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนาทุกศาสนา อยู่แล้ว

การไปลดบทบาททางศาสนาของรัฐ ราวกับ บังคับรัฐเป็นรัฐไร้ศาสนา จะยิ่งทำให้สร้างความขัดแย้งทวีคูณเพราะเป็นเผด็จการทางความคิด ไม่ได้สร้างความเท่าเทียมอะไรแต่เป้นการเพิกเฉยต่อสังคมอย่างจริงจัง

 

"ธนาธรไม่เข้าใจปัญหา 3จว.ใต้เลย สิ่งที่เขามโนเหมือนคนโง่โชว์พลังจุดไฟเผาบ้านตัวเอง"?"ปราชญ์" เปลือยแก่นคิดตื้นเขิน"ไพร่ธนาธร"ปมเลิกหนุนศาสนา

 

ขอบคุณข้อเขียน : "ปราชญ์ สามสี"