"ถ้าคนไทยหลงเชื่ออนาคตใหม่ เกรงว่าปท.นี้จะนองเลือดอีกครั้ง"? "อ.สุวินัย"ถลกแนวคิดแก๊งไพร่ รอบนี้สุดโต่งถึงขั้นใช้แนวทางปฏิวัติฝรั่งเศสกับไทย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

"ถ้ามีคนไทยจำนวนไม่น้อยหลงเชื่อ และเข้าร่วมขบวนการปฏิวัติตามโมเดลการปฏิวัติฝรั่งเศสภายใต้การนำของพรรคอนาคตใหม่ ผมเกรงว่าประเทศนี้จะนองเลือดอีกครั้งอย่างแน่นอน"


เป็นย่อหน้าสุดท้าย ที่ "อ.สุวินัย ภรณวลัย" นักวิชาการชื่อดังที่เกาะติดการก่อเกิดของ "พรรคอนาคตใหม่" มาตั้งแต่ต้นออกมา ออกมาถลกแนวคิดแก๊งไพร่ล่าสุด ที่รอบนี้พวกเขาไปไกลสุดกู่ถึงขั้นใช้แนวทางปฏิวัติฝรั่งเศสกับไทย ความจริง อ.สุวินัย ใจกว้างในการให้โอกาสเสนอตัวเข้าสู่การเมืองของ "แก๊งไพร่หมื่นล้าน" เสียด้วยซ้ำ ทั้งที่รับรู้กันดีว่า จุดยืนทางการเมืองต่างขั้วกัน

ทว่าหลังจากที่  "แก๊งอนาคตใหม่" นำเสนอชุดความคิดต่าง ๆ ออกมา ก็ถูก อ.สุวินัย ตั้งข้อสังเกต และเปลื้องเปลือยความบิดเบี้ยวในแก่นคิดนั้นทันที ล่าสุดหลัง ปิยบุตร หนึ่งในหัวหอกอนาคตใหม่นำเสนอ 6 วิธีในการจัดการมรดกของ คสช. วานนี้ก็เป็นประเด็นในทันที โดย อ.สุวินัยมองว่า สิ่งที่เขาเสนอนั้น...ไม่ต่างอะไรกับ "การกลายเป็นพรรคปฏิวัติตามโมเดลการปฏิวัติฝรั่งเศส" เลยสักนิด และนั่น "อาจนำมาซึ่งการนองเลือดในสังคมไทยอีกครั้ง"

โดยรายละเอียดทั้งหมดที่ อ.สุวินัย ระบุไว้ คือ
 
"Manifesto กับการกลายเป็นพรรคปฏิวัติตามโมเดลการปฏิวัติฝรั่งเศสของพรรคอนาคตใหม่"  / สุวินัย ภรณวลัย

ข้อเสนอ 6 วิธีในการจัดการมรดกของคสช. ของอาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล ถ้าเสนอก่อนที่อาจารย์ปิยบุตรจะกระโดดเข้าร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ผมก็จะมองแค่ว่าอาจารย์ปิยบุตรแค่ "ร้อนวิชา"ในฐานะที่สังกัดกลุ่มนิติราษฏร์เท่านั้น

แต่พลันที่อาจารย์ปิยบุตรเสนอแนวทาง " 6 วิธีในการจัดการ "กวาดล้าง" มรดกของคสช.ภายหลังจากที่อาจารย์ปิยบุตรและคุณธนาธรเพิ่งประกาศเปิดตัวพรรคอนาคตใหม่ได้แค่อาทิตย์เดียวเท่านั้น มันทำให้ผมมองเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจากสรุปว่า ข้อเสนอของอาจารย์ปิยบุตรเหล่านี้คือ Manifesto หรือ คำประกาศการปฏิวัติของพรรคปฏิวัติตามโมเดลการปฏิวัติฝรั่งเศสที่อาจารย์ปิยบุตรเป็นผู้รู้ระดับต้นๆของประเทศนั่นเอง

ผมไม่แน่ใจว่าผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ 25 คนที่เหลือ รวมทั้งคุณธนาธร ได้รับรู้และเห็นชอบกับข้อเสนอ 6 วิธีในการจัดการมรดกของคสช.ของอาจารย์ปิยบุตรหรือไม่
แม้ต่อมาอาจารย์ปิยบุตรจะออกตัวว่าเป็น "แค่บททดลองเสนอทางวิชาการ" เท่านั้นและยินดีแลกเปลี่ยนประเด็นนี้ในทุกเวทีและทุกเมื่อ

คุณธนาธร โดนถล่มในโซเชียลจากคำพูดในอดีตของเขาทั้งสิ้น เพราะสังคมต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่า คนที่อาสาเป็นผู้นำประเทศจากคนรุ่นใหม่อย่างคุณธนาธรมีแนวคิดเช่นไร

ส่วนอาจารย์ปิยบุตรในฐานะแกนนำอันดับ 2 ของพรรคอนาคตใหม่ ผมขอทำนายว่า สื่งที่อาจารย์ปิยบุตรเขียนไปเมื่อวานเรื่อง 6 วิธีในการจัดการมรดกของคสช.จะโดนโซเชียลถล่มไปอีกนาน ในฐานะที่เป็น คำประกาศปฏิวัติตามโมเดลการปฏิวัติฝรั่งเศสของพรรคอนาคตใหม่

พรรคอนาคตใหม่แสดงตัวชัดเจนอย่างไม่ปิดบังอำพรางแล้วว่า พรรคนี้คือคือพรรคปฏิวัติตามโมเดลการปฏิวัติฝรั่งเศส

หลังจากนี้สังคมไทยจะให้คำตอบเองว่า จะต้อนรับแนวทางการปฏิวัตตามโมเดลการปฏิวัติฝรั่งเศสของพรรคอนาคตใหม่แค่ไหน

ปัจจุบัน ผมเชื่อในการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่เริ่มจากตัวเราแต่ละคนมากกว่าการเปลี่ยนแปลงมโหฬารแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินเหมือนในวัยฉกรรจ์นะ สิ่งที่อาจารย์ปิยบุตรเสนอมันเป็น "ไอเดียบริสุทธิ์"ที่หาความเป็นไปได้ในความเป็นจริงปัจจุบันตอนนี้มารองรับแทบไม่ได้เลย

แต่ถ้ามีคนไทยจำนวนไม่น้อยหลงเชื่อและเข้าร่วมขบวนการปฏิวัติตามโมเดลการปฏิวัติฝรั่งเศสภายใต้การนำของพรรคอนาคตใหม่ ผมเกรงว่าประเทศนี้จะนองเลือดอีกครั้งอย่างแน่นอน

 

"ถ้าคนไทยหลงเชื่ออนาคตใหม่ เกรงว่าปท.นี้จะนองเลือดอีกครั้ง"? "อ.สุวินัย"ถลกแนวคิดแก๊งไพร่ รอบนี้สุดโต่งถึงขั้นใช้แนวทางปฏิวัติฝรั่งเศสกับไทย

ขอบคุณพิเศษข้อเขียน : "อ.สุวินัย ภรณวลัย"