ชาวสวนยางมีเฮ !!! ราคายางพุ่งแตะ50บาท หลังเด้ง ผู้ว่าฯการยาง เข้ากรุ!!??

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

หลังจากที่ทางสำนักข่าวทีนิวส์ได้นำเสนอข้อคัดค้านประเด็นการจัดจ้างเอกชนเก็บเงินเซส  หรือค่าธรรมเนียมการส่งยางพาราออกนอกราชอาณาจักร หลังพบแชร์รายได้ให้เอกชน 5%  ซึ่งประเด็นนี้สำนักข่าวทีนิวส์ได้นำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง  ภายหลังจากที่ชาวสวนยางร่วมกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจกิจการยางแห่งประเทศไทย เพื่อขับไล่ผู้ว่า กยท. ล่าสุดความพยายามดังกล่าวประสบความสำเร็จแล้ว เรียกได้เลยว่าวันนี้ชาวสวนยางได้เฮอีกครั้ง เพราะว่ามีคำสั่งเด้งผู้ว่า กยท. ออกเป็นที่เรียบร้อย โดยใช้อำนาจ ม.44 สั่งย้ายนาย ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

 

 

รายงานข่าวเเจ้งว่า กระแสต่อต้านนายธีธัช ยังมีต่อเนื่อง และแตกหักเมื่อปลายปี 2559 เมื่อบอร์ดการยางฯมีมติเทขายยางฯในสต๊อก 2 โครงการ จำนวน 3.1 แสนตัน ช่วงนั้นราคายางแผ่นดิบราคาอยู่ที่ 80.29 บาทต่อกิโลกรัม ยางแผ่นรมควันที่ 86-87 บาทต่อกิโลกรัม จากวันนั้นราคายางก็ค่อยๆ ตกต่ำมาเรื่อย ๆ และนายธีธัชก็มาตกที่นั่งเป็น “ตัวปัญหา”ของชาวสวนยางพารา

โดยนายธีธัช ทำอะไรก็ผิด ไม่ว่าจะนำเงินไปลงขันตั้งบริษัท ร่วมทุนยางพารา จำกัดกับ 5 บริษัทผู้ค้ายางพารารายใหญ่ของประเทศ การจัดจ้างเอกชนปรับปรุงระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมส่งออกยางพารา(Cess) โดยจะหักรายได้ก่อนจัดเก็บ 5% โดยอ้างมติบอร์ดยางพารา (พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ประธานบอร์ด กยท.) เดินหน้าไม่ฟังเสียงเกษตรกร สหภาพฯ แม้กระทั่งรมว.เกษตรเเละสหกรณ์ ที่กำกับดูแลก็ไม่สามารถยับยั้งได้

ชาวสวนยางมีเฮ !!! ราคายางพุ่งแตะ50บาท หลังเด้ง ผู้ว่าฯการยาง เข้ากรุ!!??

 

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม (กห.) กล่าวถึงกรณีสาเหตุที่ย้ายนายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ไปปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่ของรัฐประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น เพราะเขาทำงานมานาน และแก้ไขปัญหายางพาราไม่สำเร็จ โดยเฉพาะราคายาง

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ทิศทางราคายางกลับมีขึ้นมาทันที ภายหลังมีการสั่งโยกย้ายผู้ว่าฯกยท.เพียงแค่หนึ่งวัน ล่าสุดทางด้านของ นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผย แนวโน้มราคายางพาราเริ่มปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยยางแผ่นรมควันชั้น 3 อยู่ที่ 48 - 49 บาทต่อกิโลกรัม จากเดิมกิโลกรัม 42 บาท ยอมรับว่าราคายางพาราที่ปรับลดลงช่วงนี้เป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำชับไม่ให้นำยางพาราในสต๊อกของรัฐบาลที่มีอยู่ 104,000 ตัน ออกมาระบายช่วงนี้ เพื่อไม่ให้กระทบราคาตลาด พร้อมเตรียมหารือกับประเทศผู้ผลิตยางทั้งอินโดนีเซีย มาเลเซีย และ เวียดนาม ร่วมกันออกมาตรการดูแลราคายางพารา คาดว่าจะชัดเจนภายในเดือนเมษายนนี้