ยิ่งโต้ยิ่งเปลือยว่า"ตนจอมปลอม"? "ลายจุด" พล่านโต้เดือดหลัง"ครูใหญ่ฯ" บอก"คนเกรียนอยากเป็นผู้นำ" หารู้ไม่มีไม่กี่คนบนโลกที่โดน"พี่หงา" จวก

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

คนที่เฝ้ามองสังคม และร่วมเคลื่อนไหวทางการเมือง ตลอดจนร่วมเข้าสู่แนวรบทางวัฒนธรรมผ่านเสียงเพลงของ "ผู้สื่อข่าวจากแดนไกล" อย่าง "พี่หงา" หรือ "สุรชัย จันทิมาธร" นายวงคาราวานมานาน จะรับรู้รับทราบกันเป็นอย่างดีว่า "พี่หงา" นั้น...ไม่ใช่คนที่จะว่าใครง่ายๆ แกบอกนับครั้งไม่ถ้วนว่า....สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่ "วิสัยของวิญญูชน"...ไม่ใช่เรื่องที่จะหยิบยกใครมาว่ากล่าวเป็นการส่วนตัว...โดยที่ตัวเขาไม่รู้ตัว...และแกยึดถือเรื่องนี้มาตลอดชีวิตของการเป็นศิลปินใหญ่

หากจำไม่ผิด (ซึ่งยืนยันว่าไม่ผิด) มีไม่กี่คนในเมืองไทยที่โดน "พี่หงา" กล่าวถึงในเชิงลบ หรืออาจจะเรียกว่าตำหนิ หรือ "จวกเล็ก ๆ" ก็ตามแต่ หนึ่งในจำนวนนี้มี "หญิงปู" อดีตนายกรัฐมนตรีจาก "บ้านชินวัตร" รวมทั้งกรณีพรานบรรดาศักดิ์หลงยุคอย่าง "เปรมชัย กรรณสูตร" ที่อุตริไปกิน "ซุปเสือดำ" กลางป่ามรดกโลกอย่างทุ่งใหญ่นเรศวร

ซึ่งว่าไปแล้ว กล่าวถึงในเชิงลบของ "พี่หงา" ต่อบุคคลเหล่านั้นก็ไม่ได้เป็นการกล่าวด้วย "อคติ" เป็นการส่วนตัว ตรงกันข้าม ทั้งหมดที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงนั้น...ล้วนเป็นข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ในระดับที่จับต้องได้ อาทิ คำอ้างที่หลอกชาวแดงว่าจะอยู่สู้คดีจำนำข้าวของ "หญิงปู" แต่แล้วก็ทิ้งมวลชน ทิ้งลิ่วล้อหนีไป

 

ยิ่งโต้ยิ่งเปลือยว่า"ตนจอมปลอม"? "ลายจุด" พล่านโต้เดือดหลัง"ครูใหญ่ฯ" บอก"คนเกรียนอยากเป็นผู้นำ" หารู้ไม่มีไม่กี่คนบนโลกที่โดน"พี่หงา" จวก

หรือไม่ก็คำอ้างของ  "เปรมชัย" ที่บอกว่าไม่ได้ยิงเสือดำ ทั้งที่หลักฐานทนโท่ จน "พี่หงา" ออกมาถามว่า...งั้นใครยิง คุณมามาซิ เป็นต้น


ล่าสุด "นายวงคาราวาน" ได้ออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองอีกครั้ง ซึ่งว่าไปแล้วก็ไม่ได้เจาะจงว่าใคร นอกเสียจาก...คนผู้นั้นเป็นวัวสันหลังหวะ...แล้วร้อนตัวขึ้นมา เพราะข้อความที่ "พี่หงา" โพสต์ก็แค่


"มันจะมาเรื่อยๆครับพี่น้อง คนดัง คนบ้า คนเกรียน คนห้าว คนห่าม คนไม่เต็มบาท สติไม่เต็มเต็ง คนเหล่านี้ล้วนแล้วแต่อยากเป็นผู้นำเรา 555"


แต่อย่างที่บอก แม้ไม่ได้เจาะจงว่าใคร ก็ยังมี...คนเป็นวัวสันหลังหวะ...แล้วร้อนตัวขึ้นมาจนได้ เพราะล่าสุด "นายสมบัติ บุญงามอนงค์" หนึ่งในแกนนำเสื้อแดงปีกลิเบอร่าน ๆ ซึ่งไปขอจดตั้ง "พรรคเกรียน" เมื่อสัปดาห์ก่อน  ได้ออกมาโพสต์ข้อความตอบโต้พี่หงากรณีนี้ โดยระบุ

"ผมรักน้าหงาก็ตรงนี้ล่ะครับ

เวลาน้าแสดงออกความคิดทางการเมืองช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

มันสอนผมว่า อย่ายึดติดตัวบุคคลหรือตัวตนของเขาในอดีต"

 

ยิ่งโต้ยิ่งเปลือยว่า"ตนจอมปลอม"? "ลายจุด" พล่านโต้เดือดหลัง"ครูใหญ่ฯ" บอก"คนเกรียนอยากเป็นผู้นำ" หารู้ไม่มีไม่กี่คนบนโลกที่โดน"พี่หงา" จวก

คำกล่าวของสมบัติ โดยเฉพาะประโยคสุดท้ายที่ว่า "มันสอนผมว่า อย่ายึดติดตัวบุคคลหรือตัวตนของเขาในอดีต" นั้น ว่าไปแล้วแทบจะเป็นการเปลื้องเปลือย...ตัวเขาว่าห่างไกลจาก...คนมีอุดมการณ์ทางการเมืองอย่างแท้จริงแค่ไหน เพราะในรอบ 10 กว่าปีที่เกิดศึกสีเสื้อเหลือง - แดง ที่เขากล่าวอ้างนั้น แทบนับครั้งได้ที่ พี่หงาจะแสดงความเห็นทางการเมือง...ยิ่งโจมตีฝ่ายตรงข้าม...อย่างระบอบทักษิณ และชาวแดงที่รู้จักประชาธิปไตยแค่เปลือก ๆ ยิ่งน้อยเสียยิ่งกว่าน้อย...เพราะมันไม่ใช่ "วิสัยของวิญญูชน"...และแกยึดถือเรื่องนี้มาโดยตลอดอย่างที่กล่าว


จริงอยู่ แม้พี่หงาจะอยู่คนละขั้วกับสมบัติ แต่เรื่องให้มาต่อว่านินทากันแกไม่ทำ อาจมีบ้างที่หยิบฉวยเอาสถานการณ์ทางการเมืองมาเหน็บบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามประสาคนมีอารมณ์ขัน แต่เรื่องให้มาต่อว่านินทากันแกไม่ทำ...ย้ำ (เรื่องนี้ยืนยันได้เพราะผู้เขียนร่วมเข้าสู่แนวรบทางวัฒนธรรมกับพี่หงามาร่วม 30 ปี ก่อนสมบัติ บุญงามอนงค์ จะเป็นที่รู้จักของคนที่รู้จักประชาธิปไตยแบบเปลือก ๆ อย่างชาวแดงเสียอีก ขณะผู้สันทัดบางคนบอก หากไม่มีคนเสื้อแดง ซึ่งแต่เดิมเป็น "พวกกระแสหลัก" ที่อิงแอบอยู่กับฝ่ายอำนาจรัฐของทักษิณ ไม่มีวันที่ "แกนนำ" มวลชนเหล่านี้จะได้เกิด เพราะพื้นฐาน และมุมมองทางการเมืองนั้น...ไม่มีความหลักแหลมใด ๆ เลย - ผู้เขียน)

ดังนั้น สิ่งที่สมบัติพูดจึงเป็นยิ่งกว่า "บูมเมอแรง" ที่ย้อนกลับมาเล่นงานตัวเองว่า...เขานั้นกลวงเปล่าในเชิงอุดมการณ์แค่ไหน ยิ่งไม่ต้องเอ่ยถึง...หลายเรื่องที่เคยกล่าวล้วนขัดกับข้อเท็จจริง... ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามของการเป็น "แกนนำมวลชน"

...และหนึ่งในข้อเท็จจริง...ที่สมบัติอาจจำเป็นต้องรู้ก็คือ ไม่มีไม่กี่คนบนโลกใบนี้ที่โดน"พี่หงา" จวก...แม้คน ๆ นั้นจะต่างขั้วทางการเมืองกันก็ตาม