ถึงแก่น! "ปราชญ์" ชำแหละการโผล่มาของ"ธนาธร" ยันไม่ใช่ลิเบอร่านเด็กๆ แต่เป็นโคตรพ่อโคตรแม่ทุนล้มเจ้า-อยู่ใจกลางความขัดแย้งสงครามสีเสื้อมาตลอด

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

ถึงแก่น?! "ปราชญ์ สามสี" เพจดังที่เกาะติดการเมืองเสื้อแดง และองคาพยพของระบอบทักษิณมานาน ออกมาชำแหละ "พรรคอนาคตใหม่" ของ ธนาธร ไพร่หมื่นล้าน และนับเป็นโพสต์แรก ๆ ที่เขียนถึงอย่างจริง ๆ จัง ๆ เพราะ "ปราชญ์" ก็บอกเองว่า "เขาสงวนท่าทีต่อกรณีของธนาธรมาโดยตลอด เพราะเห็นว่ามันเป็นช่วงเวลาที่คนไทยมีสิทธิที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง"

แต่เมื่อ  "ปราชญ์" เขียนถึงเรื่องนี้ ก็ลงลึกในระดับที่ทำให้ผู้อ่านเห็นภาพ และโยงให้เห็นถึงที่มาที่ไปของธนาธร และ"พรรคอนาคตใหม่" ของเขา โดยปราชญ์ ระบุด้วยซ้ำว่า การโผล่มา ของ"ธนาธร"ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเขาเป็นถึงบิดาของหนังสือและสังคม "ใต้ฟ้าเดียวกัน " ที่เสียดแทงสถาบันมาโดยตลอด ทั้งยันว่า เขายันไม่ใช่ลิเบอร่านตัวเล็ก ๆ แต่เป็นโคตรพ่อโคตรแม่ทุนล้มเจ้า ที่อยู่ใจกลางความขัดแย้งสงครามเสื้อสีตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปี 2553

โดยรายละเอียดที่ "ปราชญ์ สามสี" ระบุไว้ คือ


อนาคตใหม่-ใต้ฟ้าเดียวกัน? ปราชญ์ สามสี 28 มีนาคม 2561

นับว่าเป็นการสงวนท่าทีของข้าพเจ้ามาโดยตลอด ที่จะไม่พูดเรื่อง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้มากเพราะถือว่ามันเป็นช่วงเวลาของการเลือกตั้งที่ ประชาชนคนไทยมีสิทธิที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งกัน แต่หลังจาก ความผันผวนของกระแสลม กระแสข่าวของหลายฝ่ายที่พยายาม พูดถึง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ ปิยบุตร แสงกนกกุล แต่ก็มีการพยายามบอกปัดไม่ให้ขุดคุ้ยอดีตและฟอกตัวกันสุดฤทธิ์

เอาอย่างนี้ข้าพเจ้าจะเล่าเรื่องที่เป็นภาพยาวๆเกี่ยวกับขบวนการล้มเจ้าและการตั้งพรรคเหล่านี้ ที่ยังไม่มีใครพูดถึงกันหน่อย

ข้อแรกนะครับ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกกับการ พยายาม"ตั้งพรรค" ในลักษณะเช่นนี้ แต่มีการพยายามตั้งพรรค ลักษณะนี้ตั้งแต่ สามปีก่อน (ปี2558)โดยกลุ่มเยาวชนกลุ่มเดี่ยวกับ "จ่านิว" โดยมี อาจารย์ฝ่ายซ้ายเครือข่ายนิติราษฎรที่รู้จักกันดีคอยหนุนหลัง เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ ระหว่างพรรคใหม่(ในเวลานั้น)กับพรรคฝ่ายซ้ายยุโรป

เป้าประสงค์ของการตั้งพรรคในครั้งนั้นก็เพราะต้องการ สานต่อแนวทางของคณะราษฎร อย่างลับๆ และ เป็นการสร้างโอกาสให้กลุ่มฝ่ายซ้ายได้มีโอกาสทางการเมืองมากขึ้น เพราะไม่มั่นใจที่อยู่ในร่มเงาเพื่อไทย หรือ นปช. เพราะ แม้ว่า จะเป็นพันธมิตรที่ดีร่วมกันแต่เพื่อไทยไม่กล้าเข้าไปยุ่งกับขุดรากถอนโคนสถาบันฯตรงๆ (ปากกล้าขาสั่นไปหมด)

พรรคดังกล่าวนั้นมีเป้าประสงค์"เป็นเยาวชนกลุ่มทางเลือกที่สาม" เพื่อสำหรับคนที่เบื่อประชาธิปัตย์ และ เพื่อไทย โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายไปที่ เยาวชน กลุุ่มที่ชื่นชอบรัฐสวัสดิการแบบ สวีเดน และชอบการปกครองแบบ สังคมนิยมประชาธิปไตย

แต่สุดท้ายไม่สำเร็จ เนื่องจาก "เยาวชนที่เป็นตัวละครปิดหลายคน" มีประเด็นการข่มขืนและทำร้ายร่างกาย นศ.สาวนักเคลื่อนไหวในหมู่เยาวชนเคลื่อนไหวกลุ่มนี้ (และเป็นปัญหาที่ยังต้องปิดข่าวอย่างต่อเนื่อง) และเกิดความแตกแยกในอุดมการณ์และความไว้เนื้อเชื่อใจ

อย่างไรก็ก็ตาม แนวคิดการตั้งพรรคใหม่พ้นร่มเงา "เพื่อไทย" ยังมีอยู่ต่อเนื่องมาตลอด หรือจะเรียกว่าเป็นพรรค คณะราษฎรที่สองก็ว่าได้ แต่ไม่อาจ จัดตั้งได้อย่างตรงไปตรงมา และ ยังขาดผู้นำที่เชื่อถือได้ในกลุ่ม "ลิเบอร่าน"

การที่ "ธนาธร" ปรากฏตัวในการก่อตั้งพรรค อนาคตใหม่ จึงแทบไม่น่าแปลกใจเลยแม้แต่น้อย และเพื่อยืนยันแนวคิดว่าจะไม่บิดพริ้วต่อแนวคิดของคณะราษฎร ปิยบุตร จึงเป็นบุคคลสำคัญที่ เป็นเครื่องยืนยันกับแนวคิดคณะราษฎร จะยังคงอยู่

ที่ว่า ก่อตั้งพรรค อนาคตใหม่ ของ"ธนาธร"ไม่ใช่เรื่องแปลกนั้นก็เพราะ เขาเป็นถึง บิดาของหนังสือและสังคม "ใต้ฟ้าเดียวกัน " ที่เสียดแทงสถาบันมาโดยตลอด เช่นการเผยแพร่ บทความหมิ่นสถาบันฯอย่าง "โรงงานปรากระป๋อง และ ท่านเจ้าของคอกม้า" ซึ่งเป็น บทละครสมมุติที่อ่านชวนให้เข้าใจผิดเกี่ยวสถาบันพระมหากษัตริย์

อีกทั้งยังเป็นแหล่งกำเนิด ตัวละคร อย่าง คุณซาบซึ้ง และข่าวลือเกี่ยวกับเพชรซาอุ ที่ใส่ร้ายสถาบันฯอย่างไม่น่าให้อภัย
อีกทั้งยังมีการเปิดพื้นที่สนับสนุน บุคคลอย่าง สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และอีกหลายคน ให้โจมตีสถาบันอย่างหนักหน่วง

แม้ว่าเว็บใต้ฟ้าเดียวกันจะหายไปแล้วเพราะถูกทาง ศอฉ. บล๊อกไปเป็นเว็บแรกๆ ก็ตาม แต่ก็ยังมีการเกิดเว็บใหม่ขึ้นมาชื่อ คนเหมือนกัน ควบคู่กับกลุ่มของ นปช USA ที่ เคลื่อนไหวโดย RED EAGLE หรือ หนุ่มเรดนนท์ นั้นเอง

เรื่องเก่าๆมันพิสูจน์กันมาแล้วว่า ธนาธรไม่ใช่ ลิเบอร่านตัวเล็กๆ แต่เป็น โคตรพ่อโคตรแม่ทุน ของกลุ่มขบวนการล้มเจ้าที่อยู่ใจกลางความขัดแย้งในสงครามเสื้อสีตั้งแต่ปี 2550 ถึง 2553

บทบาท ธนาธร ก็เงียบไปบ้างหลัง ปี2554 เนื่องจากหลายปัจจัย คือ

1. การที่ สมยศ พฤกษาเกษมสุข ถูกจับขณะนั่งเป็น บรรณาทิการ หนังสือ Voice of Taksin ซึ่งเผยแพร่บทความหมิน่สถาบันของนาย จักรภพ เพ็ญแข ทำให้กลุ่มทุนผู้สนับสนุนหนังสือหมิ่นหลายคน ต้องซ่อนตัว มีบางกลุ่มไปเปิดหนังสือใหม่ สื่อออนไลน์ใหม่ เพื่อสารต่องานในช่วงหนึ่งโดยใช้กำลังทรัพย์จากกลุ่มทุนต่างประเทศ

2.การเมือง เพื่อไทยเรืองอำนาจ แต่ถูกจับตามอง จึงต้องถูกทำให้บริสุทธิ์ โดยไม่แสดงท่าทีชัดเจนมากในประเด็นรุนแรงเกี่ยวกับสถาบันฯ ส่วนขบวนการล้มเจ้าเคลื่อนไหวแบบคู่ขนานเงียบๆโดยใช้ ฐานมวลชน และแนวคิด สงครมชนชั้นแบบเดียวกัน เรื่องของธนาธร จึงเปรียบเหมือน คนในเงามืดมาตลอด

3.ผลจากการนิรโทษกรรมแบบสุดซอย ที่พ่วงทักษิณส่งผลให้ กลุ่มแดงสายล้มเจ้ายากที่จะได้นิรโทศกรรม ทำให้แดงล้มเจ้าหลายคนมองเห็นว่า ฝ่ายการเมืองของเพื่อไทยบางกลุ่มไม่มีอุดมการณ์แบบคณะราษฎรที่เข้มแข็ง และเลือกที่จะเอาตัวรอดกันเอง กลุ่มขบวนการล้มเจ้าสายลิเบอร่าน จึงเริ่มคิด พรรคใหม่ที่มีไว้ต่อรองกับทักษิณในการเคลื่อนไหวในอนาคต

ทักษิณมีเกี่ยวในอนาคตไทยหรือไม่? แม้ว่า จุดเริ่มต้นของการตั้งพรรคนี้ จะเป็นความพยายาม ออกมาต่อรองกับนักการเมืองพรรคเพื่อไทยก็ตาม แต่ก็ยากมากที่จะบอกว่าไม่มีส่วนเอี่ยวใดๆเนื่องจาก คนไกล้ชิด และพลพรรดของธนาธร รอบตัวมีแต่คนที่ทักษิณเข้าถึงได้ทุกคน แต่ เท่าที่ข้าพเจ้าทราบ ธนาธร ก็มีความเป็นตัวเองสูง และ ตัวตนของเขาก็ซ้ายตกขอบกว่าทักษิณไปมาก เพราะเป็นชายผู้มีอุดมคติ มีความทะเยอทะยาน และกล้าท้าทายสังคมในจุดที่ ทักษิณก็ไม่กล้า

พรรคอนาคตใหม่ มีเบื้องหลังเป็น ต่างชาติหรือไม่? เรื่องนี้น่าสนใจมาก เพราะ มีแนวโน้มเชื่อมโยงกันมาตั้งแต่การพยายามตั้งพรรคใหม่เมื่อสามปีก่อน จึงมีความเป้นไปได้สูงมากว่า จะมีการสนับสนุน แบบมีฝรั่งเป็น ลูกหาบ ยิ่งได้ฟังข่าวเรื่องกองทุน NED ที่เข้ามาสนับสนุน องค์รกหลายกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับนักเคลื่อนไหว สายวิชาการลิเบอร่าน และ สื่อมวลชนทางอินเตอร์เน็ตที่เจาะกลุ่มเยาวชนอินเทรนต์น่ารักๆ ก็ยิ่งค่อนข้างชัดว่า "ฝรั่งมีเอี่ยว"

เพราะฉะนั้นการดำรงอยู่ของพรรดอนาคตใหม่เวลานี้ต้องน่าจับตามองเพราะ พลพรรคนักเคลื่อนไหว ของเพื่อไทยและ นปช,หลายคนก็โดดมาฝากความหวังไว้กับ ธนาธร มากกว่า เพื่อไทยในแบบฉบับ เจ๊หน่อย - เจ้แดง ที่เก่า

แต่เรือที่ชื่อว่า พรรคอนาคตใหม่จะเป็นอนาคตของใคร เรื่องนี้ คงบอกได้ว่าเป็นอนาคตของคนเสื้อแดงเหมือนเดิม ส่วน จะพวกเขามีอนาคตอย่างที่ฝันไว้ไหมนั้นคงดูอีกที เพราะ การเดินทางอของ พรรคอนาคตใหม่ เหมือนเกิดมาก็มี"สภาพติดลบ" ไม่ง่ายที่จะพายเรือถึงฝั่งแบบตรงๆ ก็คงต้อง เลี้ยวบ้างซ่อนบ้างในประเด็นที่ กระทบสถาบันฯ เช่น ประเด็นแก้กฏหมาย ม.112 หรือ ประเด็น วิจารณ์สถาบันฯในอดีตเป็นต้น

คงต้องฝากไว้กับ เยาวชนรุ่นใหม่ที่จะเลือกตั้งในประเทศไทยครั้งแรก เพราะเสียงของพวกเขาอาจ จุด ปีศาจ หรือ ฆ่าปีศาจ ได้เลยทีเดียว

อ่าน “เรื่องมึงเนรคุณแผ่นดิน มันก็จริง”!! ปราชญ์ สามสี เดือดจัด ซัดไม่เลี้ยง”ปิยบุตร-ธนาธร” กล้าทำต้องกล้ารับ ถึงเรียกว่าลูกผู้ชาย