ต้องเลิกอ้าง 2 มาตรฐานเสียที?! ยกฟ้อง"ทอม ดันดี" คดีหมิ่นเบื้องสูงที่ลำพูน ศาลชี้โจทก์บรรยายฟ้องไม่ชัด แต่ยังนอนคุกยาวจาก 2 คดีก่อนหน้า

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ต้องเลิกอ้าง 2 มาตรฐานเสียที?! ศาลยกฟ้อง "ทอม ดันดี" แดงเพื่อชีวิต คดีหมิ่นเบื้องสูงที่ลำพูน ศาลชี้โจทก์บรรยายฟ้องไม่ชัด แต่ยังนอนคุกยาว เหตุ 2 คดีที่คล้าย ๆ กันนี้ก่อนหน้า ส่วนอีกคดีศาลนัดสอบคำให้การ 23 เม.ย.61 นี้


วันนี้ (29 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ที่ห้องพิจารณา 803 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบัน หมายเลข ดำ อ.47/61 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ฟ้อง "นายธานัท ธนวัชรนนท์" หรือ "ทอม ดันดี" อายุ 59 ปี อดีตนักร้องเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง และเป็นแนวร่วมของกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่น สถาบันเบื้องสูง  ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

กรณีเมื่อวันที่ 1 พ.ค.54 จำเลยได้ขึ้นเวทีปราศรัยบนเวทีให้ แนวร่วม นปช.ฟังในงาน "แรงงานสร้างบ้านแป๋งเมือง" ดที่ บริเวณตลาดจตุจักร ต.ป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน โดยปราศรัยพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ในทางที่ไม่เหมาะสม ทำให้ประชาชนที่ได้รับฟังเกิดความเกลียดชังสถาบันเบื้องสูง  คดีนี้จำเลยให้การรับสารภาพ

แต่อย่างไรก็ดี ศาลพิเคราะห์คำฟ้องของอัยการโจทก์แล้วเห็นว่า ข้อความที่โจทก์บรรยายฟ้อง ยังไม่มีความชัดเจนเพียงพอ ว่าจำเลยหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ การกระทำของจำเลย จึงไม่เป็นความผิด แม้จำเลยจะให้การรับสารภาพ ก็ไม่อาจลงโทษจำเลยได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 185  (1) พิพากษายกฟ้อง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันนี้ "ทอม ดันดี" ถูกเบิกตัวจากเรือนจำราชบุรีมาฟังคำพิพากษาศาลอาญา โดยมีภรรยา และบุตรชาย รวมทั้งเพื่อน ๆ มาให้กำลัง และต่างก็ยินดีเมื่อศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง

ขณะที่ทางด้านนายธำรงค์ หลักแดน ทนายความของ "ทอม ดันดี" เปิดเผยว่า นายทอม โดนฟ้องคดีดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูงทั้งหมด 4 คดี  คือคดีแรกศาลทหาร ซึ่งศาลทหารพิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี 4 เดือน ส่วนคดีที่ 2 เป็นคดีที่ศาลอาญา พิพากษาจำคุก 7 ปี 6 เดือน ส่วนคดีนี้เป็นคดีที่ 3 ของศาลอาญา ซึ่งเป็นคดีแรกที่ศาลพิพากยกฟ้อง และสุดท้ายคดีที่ 4 ที่ศาลจังหวัดราชบุรี ศาลนัดตรวจหลักฐานและสอบคำให้การวันที่ 23 เม.ย.61 นี้