ไม่กระทบโรดแม็ป!? "พรเพชร" ชี้ สนช. ยื่นตีความ "พ.ร.ป.ส.ส." ไม่กระทบเลือกตั้ง ระบุหากนายกฯ ไม่ยื่น สนช.ต้องส่งเรื่องเอง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (29 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยกรณีได้รับหนังสือจาก "นายปรีชา วัชราภัย" สมาชิก สนช. พร้อมคณะรวม 27 คน ขอให้ประธาน สนช. ส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ โดยประเด็นสำคัญที่จะยื่น 2 ประเด็น ได้แก่

 

1.การตัดสิทธิการดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองของบุคคลที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

2.การอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการในการลงคะแนนเลือกตั้ง

โดยนายพรเพชร ระบุด้วยว่า เมื่อได้รับหนังสือดังกล่าวแล้ว ทำให้ต้องมีหนังสือไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เพื่อสอบถามว่า ได้นำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯขึ้นทูลเกล้าฯแล้วหรือไม่ โดย สนช. จะต้องรอหนังสือตอบกลับจากนายกฯก่อน ซึ่งถ้านายกฯยังไม่ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ และนายกฯจะไม่ยื่นร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ประธาน สนช.จะได้ส่งคำร้องของสมาชิ สนช.จำนวน 27 คนไปยังศาลรัฐธรรมนูญต่อไป อย่างไรก็ตาม หากพ้นวันที่ 12 เม.ย. โดยที่นายกฯไม่ได้ตอบกลับมา เท่ากับว่า หน้าที่ในการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้นเป็นอันหมดไป

ส่วนเมื่อถามว่า การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความจะกระทบโรดแมปตามประธาน สนช. เคยบอกก่อนหน้านี้หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า กรณีนี้จะกระทบกับโรดแมป ก็ต่อเมื่อมีการดำเนินการในแต่ละขั้นตอนเต็มเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า อย่างกรณีการจัดเลือกตั้งภายใน 150 วันก็สามารถดำเนินการได้เร็วกว่านั้นก็ได้ เช่น จัดเลือกตั้งภายใน 120 วัน เป็นต้น เพื่อชดเชยเวลาที่ศาลใช้ในการพิจารณาร่างกฎหมาย สำหรับขั้นตอนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ จะมีหนังสือไปถึงศาลอยู่แล้วว่า รัฐบาล และคสช. มีความห่วงใยในเรื่องของโรดแมป จึงขอความกรุณาของศาลพิจารณาโดยใช้เวลาที่ไม่กระทบโรดแมปมากนัก

 

"ส่วนตัวเชื่อว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว จะไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ เพราะประเด็นที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น  เป็นบทบัญญัติที่เป็นเอกเทศ แยกจากกัน ถ้าประเด็นเหล่านั้นขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ จะมีผลเพียงแค่ตัดมาตราดังกล่าวออกไปเท่านั้น" ประธาน สนช. ระบุ