โผล่ที่ไหน-ทำเอาที่นั่นวุ่นทันที?! นายใหญ่ทำพิษ"ดอน" เผย "ญี่ปุ่น"หนักใจ"ทักษิณ-หญิงปู" โผล่โตเกียว ด้าน“ดูไบ” บ่นปวดหัวไม่แพ้กัน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

โผล่ที่ไหน-ทำเอาที่นั่นวุ่น?! นายใหญ่ทำพิษ "ดอน ปรมัตถ์วินัย" รมว.ต่างประเทศเผย "ญี่ปุ่น" หนักใจหลัง "ทักษิณ-หญิงปู" โผล่โตเกียว ขณะที่ทางด้าน“ดูไบ” บ่นหนักใจเช่นกัน ยันไปโดยใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัว แต่ไม่ทราบใช้วีซ่าอะไร ทราบแต่เพียงว่าเป็นวีซ่าที่ใช้ได้ครั้งต่อครั้ง

 

วันนี้ (4 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.45 น. ที่ที่ผ่านมา นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ได้เปิดเผยถึงกรณีปรากฏภาพนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ไปปรากฎตัวร่วมงานเปิดตัวหนังสือของอดีตรัฐมนตรีของญี่ปุ่นคนหนึ่งที่กรุงโตเกียวว่า นายทักษิณเดินทางไปครั้งนี้ในฐานะเพื่อนของอดีตรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัว แต่ไม่ทราบชัดเจนว่าเข้าไปโดยใช้วีซ่าอะไร ทราบแต่เพียงว่าเป็นวีซ่าที่ใช้ได้ครั้งต่อครั้ง

 

"แต่เขาได้รับความเห็นชอบให้เข้าไป โดยอดีตรัฐมนตรีคนดังกล่าวเป็นผู้ดำเนินการ ทั้งนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศได้สอบถามไปยังประเทศญี่ปุ่นแล้ว และขณะนี้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศที่อยู่ระหว่างเยือนประเทศญี่ปุ่นคงได้พูดคุยต่อในเรื่องนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าใจเรื่องนี้ดี และมีความรู้สึกว่าการให้ผู้ที่กระทำผิดกฎหมายของอีกบ้านเมืองหนึ่งเข้าประเทศเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เขาเข้าใจสถานการณ์ทั้งหมด แต่รัฐบาลญี่ปุ่นไม่เกี่ยวข้อง และไม่ได้เป็นผู้เชิญ" รมว.ต่างประเทศ กล่าว

               

ขณะเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การที่นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปยังประเทศต่างๆ กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการอะไรได้บ้างหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า การจะทำอะไรมันมีหลายมุม หลายแห่งเขาเกรงอกเกรงใจรัฐบาลไทยมาก แต่ละโอกาสที่ให้ทั้งสองคนเข้าไป

"แม้จะมีวีซ่าแต่เขาให้ด้วยความหนักใจมาก แต่คนในบ้านเมืองเขาเป็นคนจัดการ ไม่ใช่รัฐบาล เหมือนกรณีนี้ที่อดีตรัฐมนตรีญี่ปุ่นเป็นคนดำเนินการ ต่อข้อถามว่า นอกจากประเทศญี่ปุ่น ที่ว่าหลายประเทศหนักใจมีประเทศอะไรบ้าง นายดอน กล่าวว่า เท่าที่ทราบมีเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เขาหนักใจและเล่าให้เราฟัง โดยแต่ละรัฐบาลเขามีความหนักใจ แต่มีสิ่งที่เขาทำได้และไม่ได้ในบ้านเมืองเขา"

                
เมื่อถามว่า นายกฯ ได้ปรารภในเรื่องนี้หรือไม่  รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า มีอยู่ แต่ไม่ได้เป็นการปรารภโดยตรง เพียงแต่แสดงความห่วงใยในเรื่องนี้