คำเดียวสั้นๆว่า"เละ"? "ธนาธร"โชว์เหนือแก้ปัญหา"โรฮิงญา" พร่ำไทยต้องยึดมั่นปชต.-หลักมนุษยชน โดนสวน"คนงานตัวเองยังไล่ แต่ละเมอจะดูแลโรฮิงญา"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

คำเดียวสั้นๆว่า "เละ"?! "ธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ" หรือ "กระดุมฏีแฝงตัวอ้างเป็นไพร่"  หัวหอกผู้ก่อตั้งพรรค "อนาคตใหม่"  โชว์เหนือร่ายเฟซบุ๊กแก้ปัญหาผู้อพพยที่โลกลืม "โรฮิงญา" กางตำราพร่ำเพ้อสุดสวยหรู อ้างไทยต้องเป็นผู้นำอาเซียน เพื่อให้มีอำนาจต่อรองในเวทีโลก และต้องยึดมั่นประชาธิปไตย หลักสิทธิมนุษยชน สิ่งเหล่านั้นจะนำคนอีกหลายล้านคนที่ขาดเสรีภาพฯ มาสู่สังคมที่ดีกว่าได้ แต่ไม่ทันข้ามคืนโดนเพจดังที่เกาะติดการเมืองเสื้อแดง และองคาพยพของระบอบทักษิณมานานอย่าง "The METTAD" สวนหมัดในทันที ด้วยข้อความสั้น ๆ แต่ล้วนเป็นข้อเท็จจริงว่า

 

คนงานไทยของตัวเองยังดูแลไม่ได้ แต่จะดูแลโรฮิงญาจ้ะ

 

พลิกข้อมูล บ.ไทยซัมมิท อีสเทิร์นฯ หลังปมเลิกจ้างคนงาน ล่าสุดรายได้ 4.3 พันล.
https://www.isranews.org/isranews-scoop/64542-thausum33.html

 

"ธนาธร" โพสต์แนวทางแก้ปัญหา "โรฮิงญา" ดันไทยเป็นผู้นำอาเซียน เปิดเจรจารัฐบาลเมียนมา ชี้ "เราจะไม่ปล่อยให้พวกเขาล่องลอยอย่างเดียวดายในทะเล"
http://www.komchadluek.net/news/politic/319473

 

The METTAD"

 

ขณะที่ข้อเขียนของ ธนาธร ที่โชว์กึ๋นในเรื่องนี้ ก่อนจะโดนตอกหน้า ได้แก่


 "ผมมีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยทางการเมือง เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว ผมมีโอกาสเยี่ยมค่ายผู้อพยพชาวภูฏานที่ประเทศเนปาล ชาวภูฏานกลุ่มนี้มีชาติพันธุ์และความเชื่อที่ต่างจากคนส่วนใหญ่ของภูฏาน เมื่อความหลากหลายไม่ได้ถูกยอมรับในกระบวนการสร้างชาติ ผลที่เกิดขึ้นคือการทำลายความแตกต่างอย่างเป็นระบบ ทั้งด้วยกฏหมายและด้วยความรุนแรง ผู้อพยพชาวภูฏานในประเทศเนปาลที่ผมพบคือผลของกระบวนการเหล่านี้"


   

ในค่ายผู้อพยพชาวภูฏานที่ผมมีโอกาสสัมผัส มีผู้อพยพอยู่หลายหมื่นคน ครอบครัวแต่ละครอบครัวได้รับปันส่วนพื้นที่เล็กน้อยให้สร้างเป็นเพิงพักจากไม้ไผ่ พื้นที่ไม่เกิน 20 ตารางเมตร เป็น “บ้าน” สำหรับครอบครัวครอบครัวหนึ่ง ซึ่งใช้พื้นที่นั้นเป็นทั้งห้องนอน, ห้องครัว, ห้องนั่งเล่น อาหารการกินไม่เคยพอและถูกหลักสุขอนามัย การศึกษาทำผ่านอาคารเรียนขนาดเล็กซึ่งอัตคัดทั้งครูและอุปกรณ์การเรียนการสอน และที่สำคัญ ผู้อพยพเหล่านั้นไม่เคยมีสิทธิและเสรีภาพ จำนวนน้อยมากในพวกเขาเหล่านั้น ได้รับอนุญาตให้ไปหางานทำนอกค่ายผู้อพยพได้ ส่วนใหญ่จึงอยู่ได้ด้วยการบรรเทาทุกข์ขององค์กรระหว่างประเทศ พวกเขาไม่มีอนาคต โอกาสเดินทางกลับบ้านเป็นศูนย์ ลูกๆ ของพวกเขาเติบโตในค่ายผู้อพยพ หมดโอกาสได้เข้าถึงการเรียนรู้, เห็นโลกกว้าง และมีโอกาสไล่ตามความฝันอย่างที่เด็กๆ ควรจะได้รับ

   

สถานการณ์ของชาวโรฮิงญามีลักษณะคล้ายกัน องค์กรระดับโลกหลายองค์กรได้ยืนยันถึงการเกิดขึ้นจริงของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญาโดยกองทัพเมียนมา การใช้ความรุนแรงต่อโรฮิงญามีลักษณะตั้งแต่ข่มขู่คุกคาม, จำกัดสิทธิเสรีภาพ ไปจนถึงการข่มขืนและการทำลายชีวิต
 
   

เมื่อตั้งพรรคการเมือง หลายคนถามผมว่า หากพรรคเราได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ประเทศไทยจะอยู่ตรงไหนในเวทีโลก? คำตอบของผมคือเราต้องเป็นผู้นำในกลุ่มประเทศอาเซียนทั้งทางการเมืองและทางเศรษฐกิจ สร้างอาเซียนให้มีอำนาจต่อรองในเวทีโลกและเป็นต้นแบบการพัฒนาที่ยั่งยืน

   

ไทยสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประชาธิปไตยในอาเซียน เพื่อนำคนอีกหลายล้านคนที่ขาดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น, สิทธิทางการเมือง, ที่ใช้ชีวิตอยู่อย่างหวาดกลัว และที่ตกอยู่ในวังวนแห่งความยากจน ให้มาสู่สังคมที่ดีกว่าได้หากผู้นำของประเทศกล้าที่จะทำ

   

เรามีทั้งศักยภาพและพลังทางเศรษฐกิจเพียงพอที่จะสร้างให้ไทยเป็นแรงบันดาลใจให้กับประเทศที่กำลังพัฒนาอื่นๆ เราสามารถนำประเทศในอาเซียนได้ถ้าเราหันกลับมายึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชนสากล เราสามารถแสดงให้ประเทศเพื่อนบ้านและประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ เห็นได้ว่าการพัฒนาประเทศด้วยประชาธิปไตยและการยอมรับในความหลากหลายเป็นไปได้และควรจะเป็น

   

การผลักไสผู้อพยพโรฮิงญาเป็นการหาทางออกที่ง่ายแต่ขัดต่อหลักมนุษยธรรม และเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ยั่งยืน การเผชิญหน้ากับปัญหาและกล้าที่จะพูดเรื่องที่อาจไม่เป็นที่นิยมแต่ถูกต้องตามหลักจริยธรรมทางการเมืองกับประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ

   

ถ้าพรรคเรามีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราจะยื่นมือของคนไทยไปให้พวกเขา และจะมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างกระฉับกระเฉงด้วยการเปิดการพูดคุยกับรัฐบาลเมียนมาอย่างมียุทธศาสตร์ ใช้เวทีอาเซียนเป็นตัวกลางแก้ปัญหานี้ร่วมกัน เหมือนที่มาเลเซียและอินโดนีเซีย กำลังทำอยู่ และได้ช่วยรับผู้ลี้ภัยจำนวนหนึ่งไปแล้วด้วย โดยเฉพาะมาเลเซียที่อนุญาตให้ผู้ลี้ภัยโรฮิงญาทำงานได้ กลายเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เลี้ยงตนเองและครอบครัว ไม่ใช่ภาระเรื้อรังของประเทศอื่นๆ อย่างที่หลายคนเข้าใจ

   

เราจะไม่ปล่อยให้พวกเขาล่องลอยอย่างเดียวดายในทะเล ถูกผลักไสอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

   

เราจะทำให้คนไทยภูมิใจที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในยามที่พวกเขาต้องการความช่วยเหลืออย่างที่สุด

 

ทั้งนี้ สำหรับข้อโต้แย้งที่ "The METTAD" หยิบมาสวนธนาธรนั้น เป็นผลมาจาก การที่ บริษัท ไทยซัมมิท อีสเทิร์น ซีบอร์ด ออโต้พาร์ท อินดัสตรี ไล่พนักงานออก 260 คน เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2549 ซึ่งเป็นช่วงที่นายธนาธรเข้าไปบริหารบริษัทฯ แล้ว เพราะเขาเข้าไปบริหารบริษัทฯ เมื่อปี 2546 หลังบิดาเสียชีวิต และการไล่ออกพนักงาน 260 ชีวิตนั้น เพียงเพราะพนักงานเหล่านั้นไปสมัครเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานกลุ่มธุรกิจยานยนต์ และบริษัทฯ กลัวว่าพอพนักงานเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานแล้ว จะทำให้ลูกจ้างมีอำนาจต่อรองกับบริษัทมากขึ้นจึงต้องไล่ออก ทั้งในข่าวยังระบุว่า ยังมีการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายแรงงาน, ทั้งไม่ปฏิบัติตาม พรบ.ประกันสังคม, ทั้งเลิกจ้างไม่เป็นธรรม, ทั้งกดดันให้พนักงานลาออก, และทำลายการรวมตัวของคนงาน ฯลฯ อีกด้วย

 

คำเดียวสั้นๆว่า"เละ"? "ธนาธร"โชว์เหนือแก้ปัญหา"โรฮิงญา" พร่ำไทยต้องยึดมั่นปชต.-หลักมนุษยชน โดนสวน"คนงานตัวเองยังไล่ แต่ละเมอจะดูแลโรฮิงญา"

 

ขอบคุณ : "The METTAD"

อ่าน หมดกัน-คำอ้างสู้เพื่อความเสมอภาพ? เพจดังแฉ"ซัมมิท อีสเทิร์นฯ"ของ"ธนาธร"ปลดคนงาน260 ชีวิตไร้เหตุผล เหตุไม่พอใจเข้าร่วมสหภาพฯกลัวมีอำนาจต่อรอง