ความจริงที่"วีระ"ต้องใคร่ครวญ?"หลวงปู่"กระตุก"ตอนออกมาจากคุกยังรีบมากราบขอบคุณฉัน ไม่คิดคุณจะเปลี่ยนไปเช่นนี้-ฉันผิดเองที่เอ่ยปากให้ทหารช่วย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ความจริงที่"วีระ"ต้องใคร่ครวญ?"หลวงปู่ฯ"กระตุก"ตอนออกมาจากคุก ยังรีบมากราบขอบคุณฉัน ไม่คิดว่าคุณจะเปลี่ยนไปเช่นนี้-ฉันผิดเองที่เอ่ยปากให้ทหารช่วย"

นับว่าน่าสนใจไม่น้อยกับกรณีที่ "หลวงปู่พุทธอิสระ" อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม กระตุก "นายวีระ สมความคิด" เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านการคอร์รัปชัน หลังเจ้าตัวออกมา "เรียกร้องให้คนไทยผู้ออกบัตรเชิญรัฐประหารต้องรับผิดชอบ "บิ๊กตู่" สืบทอดอำนาจ" โดยหลวงปู่ฯ โพสต์ถึงกรณีนี้ด้วยท่วงทำนองของ...ผู้ใหญ่อย่างแท้จริง...เพราะถึงแม้ "นายวีระจะแสดงอาการย่ำยีชาว กปปส. เช่นไร" (สำนวนของหลวงปู่ฯ) แต่ข้อเขียนของท่านกลับเต็มไปด้วยความเข้าใจในเรื่องนี้

เหนืออื่นใดก็ คือ นี่เป็นครั้งแรกที่ "หลวงปู่ฯ" เปิดเผยว่า "ตนเป็นผู้ขอให้ "บิ๊กป้อม" เจรจากับเขมรปล่อยตัวนายวีระจากคุกเปรย์ซอว์  โดยเรื่องนี้หลวงปู่ฯ ระบุเอาไว้ตอนหนึ่งอย่างชัดเจนว่า "หลังจากเลิกเวทีมาใหม่ๆ ภรรยาหรือญาติของคุณวีระมาขอพบฉันที่วัด เพื่อขอให้ติดต่อกับทหาร คสช. เจรจาช่วยคุณวีระ ให้ออกมาจากคุก

ฉันยังจำได้ว่า ฉันมิได้พูดอะไรกับคุณผู้หญิงคนนั้น แต่ได้สั่งคนไปบอกว่าให้กลับไปเถอะ เดียวจะหาวิธีช่วย

ต่อมาฉันได้ติดต่อไปยังคนใกล้ชิดคุณประวิตร จนนำมาซึ่งการเจรจาขอปล่อยตัวคุณวีระในที่สุด

หลังจากคุณวีระออกมาจากคุกแล้ว ยังรีบมากราบขอบคุณฉันเลยคงจะยังจำได้

พอมาถึงวันนี้หลายคนเขาเห็นพฤติกรรมของคุณวีระ เขาก็เข้ามาตั้งคำถามเอากับฉันเหมือนกันว่า ใครจะรับผิดชอบต่อพฤติกรรมของคุณวีระ ที่แสดงออกมาย่ำยีพวกเราชาว กปปส. เช่นนี้

ฉันก็ได้แต่ตอบกับพวกเขาไปว่า ฉันไม่คิดว่าคุณวีระ จะเปลี่ยนไปเป็นคนเช่นนี้ คือเรียกว่า ฉันผิดเองที่ไปเอยปากกับทหารให้ช่วย"

เรื่องนี้นับว่าน่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะคงมีไม่มากคนที่จะรู้เรื่องนี้หากหลวงปู่ฯ ไม่เขียนเล่าด้วยตนเอง และเป็นที่น่าสังเกตว่า แม้ "นายวีระ" จะเปลี่ยนไปจนมีคนมาตั้งคำถามกับหลวงปู่ฯ แต่ท่านกลับไม่ตำหนิหรือโทษนายวีระ แต่กลับมองว่า..."นั่นเป็นผิดของตนเองที่ไปเอยปากกับทหารให้ช่วย"

และหากจะโทษ ก็ต้องโทษที่ตนมีเมตตากับพี่น้องนักสู้ผู้รักชาติเกินไป โดยไม่เลือกคนจึงต้องมานั่งรับคำตำหนิ จากกรณีวีระอยู่เช่นนี้ ทั้งไม่เคยคิดมาก่อนว่า นักสู้ภาคประชาชนจักต้องมาคอยจิกสับกัน

อย่างไรก็ตาม แม้จะยอมรับคำตำหนิต่อกรณีนี้ แต่หลวงปู่ฯ ก็อดแปลกใจอยู่ลึกๆ ไม่ได้ว่าทำไมไม่เคยเห็นคุณวีระ ไปไล่จี้ทวงถามความรับผิดชอบเอากับพวกรัฐบาลขี้โกง หรือคนที่ไปเลือกรัฐบาลขี้โกงมาบริหารประเทศบ้าง ทั้งที่รัฐบาลเหล่านั้นทำให้ประชาชนต้องบาดเจ็บล้มตาย แต่พวกเรายังไม่เคยเห็นรัฐบาล คสช. เขาทำให้ใครต้องเจ็บต้องตายเลย หรือที่คุณวีระมาทวงถามความรับผิดชอบจากพวกเรา ก็เพราะคุณวีระไม่ชอบทหารเป็นส่วนตัว มีอคติกับทหารหรือเปล่า หรือเพราะเขาไม่ให้ความสำคัญแก่คุณวีระ คุณวีระเลยไม่พอใจเขา ทั้งที่เขาเข้ามาช่วยชาติประชาชนแท้ๆ ไม่เป็นไรเมื่อคุณวีระมองไม่เห็นความดีของ คสช. คุณวีระก็ควรจะนึกถึงบุญคุณของเขาบ้างที่ช่วยให้คุณออกมาจากคุกเขมรได้ เมื่อคุณวีระไม่รู้บุญคุณเขา ก็ไม่เป็นไร แต่คงไม่ใช่พวกเราแน่

อ่าน  อ่านข้อเขียนฉบับเต็มหลวงปู่ฯ ที่นี่