ตรองให้ดีจะโหน"มหาเธร์"จริงหรือ? ยิ่งโหนยิ่งเข้าตัว"นายใหญ่"ยังโดนมาแล้ว ผู้รู้สารทิศฟันธง"เพราะคนมาเลย์จะไล่คนโกง-นั่นยิ่งต้องคิดให้จงหนัก"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

ตรองให้ดีจะโหน "มหาเธร์" อดีตนายกฯ ผู้คงกระพันของมาเลเซีย ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายต่อนาย "นาจิบ ราซัค" ซึ่งประกาศยุบสภาไปเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา จริงหรือ?! เพราะยิ่งโหนยิ่งเข้าตัว "นายใหญ่" เองยังโดนมาแล้ว ถึงขั้น "หน้าแหกรอบโลก" ด้วยซ้ำ หลังผลีผลามรีบโหน "ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด " เมื่อรู้ผลการเลือกตั้งดังกล่าว

 

หลังนายทักษิณ ได้โพสต์ข้อความทำนอง "ขอแสดงความยินดีจากใจจริงแก่ ดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด ต่อการกลับมาอย่างสง่างามอีกครั้ง พลังของประชาชนชาวมาเลเซียได้ออกเสียงอย่างชัดเจนแล้วว่า พวกเขายังคงจดจำตำนานที่ยิ่งใหญ่ และความเป็นผู้นำของท่านยังคงตราตรึงอยู่ในหัวใจของพวกเขาไม่เสื่อมคลาย"

 

พลันนั้นนักข่าวอาวุโสอย่าง "นายสุทิน วรรณบวร" ก็ได้ออกมาตอกหน้า "นายใหญ่ของคนเสื้อแดง" ในทันทีว่า “เคยถ่ายรูปกันหุ่น นายทรัมป์ มาหลอกควายว่า ได้สัมผัสทรัมป์ วันนี้พอมหาธีร์ชนะเลือกตั้ง ยังไม่ทันฟร์อมรัฐบาลยังไม่ทันสาบานตน ทวีตข้อความมาแสดงความยินดี อ้างความสนิทสนมเป็นส่วนกับเขาอย่างหน้าไม่อาย ไม่ได้เจียมว่าเป็นสัมเวสีหนีคุก ไม่สำเหนียกว่า มาเลย์เขาเลือกมหาเธร์ไล่คนโกง”


ว่าไปแล้ว ความเห็นของสุทินสอดคล้องกับผู้รู้ทุกสารทิศ ที่มองเรื่องนี้ไปในทางเดียวกันว่าที่ "มหาเธร์" ชนะเลือกตั้ง เพราะมาเลเซียภายใต้การนำของ "นาจิบ ราซัค" มีปัญหา 2 เรื่องใหญ่ๆ คือ ปัญหาคอร์รัปชั่นที่ "นาจิบ" ถูกกล่าวหาว่า "ทุจริตเงินกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย" หรือ "1MDB" ราว ๆ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 23,000 ล้านบาท แต่เรื่องนี้เจ้าตัวยังปฏิเสธ

ขณะที่อีกปัญหาหนึ่งคือ ปัญหาเศรษฐกิจมาเลเซีย ที่คนมาเลย์มองว่า มันตกต่ำลงเรื่อยๆ และผู้รู้ฟันธงว่า 2 สาเหตุหลักนี่แหล่ะที่เป็นปัจจัยให้ "มหาเธร์" กลับเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องการต่อต้านการ "ทุจริตเงินกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย" ของนายนาจิบ (ที่ถูกกล่าวหา) นั้นดูจะเป็นปัจจัยหลักที่มีน้ำหนักมากกว่าเรื่องเศรษฐกิจปากท้องเสียอีก เพราะทันทีที่ชนะการเลือกตั้ง สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดร.มหาเธร์ ให้คำมั่นขณะเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 7 ของมาเลเซีย เมื่อคืนวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า "เขาเชื่อว่าจะสามารถนำเงินส่วนใหญ่ที่หายไปจากกองทุน 1MDB กลับคืนมาได้"

เรื่องนี้ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาให้ความเห็นถึงผลการเลือกตั้งของมาเลเซียวานนี้ และดูจะสอดคล้องกับทุกฝ่ายว่า โดยนายอภิสิทธิ์ มองว่า

"สำหรับตนมองว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การที่ประชาชนใช้สิทธิในการเลือกตั้งต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของรัฐ แม้จะต้องต่อสู้กับการใช้อำนาจรัฐ เอาเปรียบคู่แข่งขันหลายเรื่องรวมทั้งการอัดฉีดนโยบายประชานิยมอย่างเต็มที่" หัวหน้าประชาธิปัตย์ ระบุ


อย่างไรก็ตาม แม้นักวิเคราะห์ทุกสำนักจะมองไปในทางเดียวกันว่า...การที่ "มหาเธร์" ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ เพราะคนมาเลย์ต้องการจะสั่งสอน และขับไล่คนโกง ซึ่งแม้แต่ "นายใหญ่ทักษิณ" ที่รีบผลีผลามโหน ยังโดนตอกหน้ามาแล้ว ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อ ผลการเลือกตั้งนี้อีกราย โดยระบุใจความหลัก ๆ ทำนอง

“ไม่ว่าอำนาจ จะมีมากล้นเท่าไร จะยึดครอง หรือควบคุมการบริหารประเทศมายาวนานเพียงใด  เหมือนที่พรรคอัมโนซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่ครองอำนาจมายาวนานนับหลายสิบปี แต่เมื่อถึงวันที่ประชาชนตัดสินใจเลือก หากคุณไม่ได้นั่งอยู่ในหัวใจประชาชน ไม่ได้บริหารประเทศ ตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชน  นเลือกตั้งจะเป็นวันที่พี่น้องประชาชน ตัดสินรัฐบาล ฯลฯ”

นายภูมิธรรมยังระบุด้วยว่า บทเรียนสำคัญที่ผู้มีอำนาจในประเทศ ควรได้พึงตระหนักก็คือ การใช้อำนาจอันไม่มีขีดจำกัด ที่ไม่คำนึงถึงความรู้สึก และความต้องการอันแท้จริงของพี่น้องประชาชน และไม่สามารถตอบสนองการแก้ปัญหาที่ประชาชนกำลังเผชิญอยู่ได้ เมื่อถึงวันที่ประชาชนได้รับโอกาสในการแสดงออก และตัดสินใจ ประชาชนจะตัดสินใจบนพื้นฐานความต้องการที่แท้จริงของพวกเขา” นายภูมิธรรม อ้าง

แต่อย่างที่กล่าวไว้แต่ต้น หากนักการเมืองไทยโดยเฉพาะจากฟากฝั่งพรรคเพื่อไทย คิดจะโหนกรณีการเลือกตั้งของ "มหาเธร์" เพื่อหวังตีวัวกระทบคราดไปถึงใคร...หรือคณะผู้คุมอำนาจกลุ่มไหนของไทย...อาจต้องตรองให้หนัก...เพราะคนมาเลย์ หรือแม้แต่ตัว "มหาเธร์" เองก็เปิดเผยอย่างโจ่งแจ้งแล้วว่า...เขาต้องการจะขับไล่คนโกง....และนั่นอาจทำให้กลายเป็น "บูมเมอแรง" ย้อนกลับมาทิ่มแทงพรรคฯ ตนเอง...ซึ่งมีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่มาก...แม้แต่คอลัมนิสต์ใหญ่ ๆ ยังออกปากว่า... ระวังจะเข้าตำรา "ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง" ซะมากกว่า