ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ประเด็นร้อนวันนี้คงนี้ไม่พ้นการชุมนุมของกลุ่มอยากเลือกตั้ง หรือกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยใหม่ ที่ได้เริ่มรวมตัวกันตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นของวันที่21 พ.ค. ที่บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  และปักหลักพักค้างบริเวณโดยรอบหอประชุมศรีบูรพา เพื่อรอฟ้าสางก่อนจะเริ่มเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ในวันที่22 

 

ตลอดทั้งวันได้มีการพยายามของกลุ่มคนอย่างเลือกตั้งที่จะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบ แต่ไม่สำเร็จ

เวลา 09.36 น. แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เคลื่อนขบวน ออกจากพื้นที่ โดยมีขบวนประชาชนเดินหน้านำขบวน พร้อมถือป้าย และ ถือธงชาติไทยกระดาษ ซึ่งเมื่อสิ้นขบวนเดินแล้ว ก็มีรถกะบะสีดำติดตั้งลำโพง ซึ่งบรรทุกแกนนำประมาณ 4 คน นำโดย รังสิมันต์ โรม ,นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว, และ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ ปิดท้ายขบวน

 

 

12.30 น. นายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้นำมวลชนส่วนหนึ่ง ก่อนเดินเท้าจากหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิม มุ่งหน้าโดยใช้เส้นทางถนนราชดำเนินกลาง – ราชดำเนินใน และเริ่มมีการประชันหน้ากับ ตำรวจที่นำกำลังสกัดกั้นมวลชน 

 

สถานการณ์ การชุมนุม ที่บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสะพานมัฆวานรังสรรค์ เริ่มตึงเครียด จนกระทั้งในเวลา 15.40 น. รังสิมันต์ โรม และจ่านิว ยอมมอบตัว พร้อมประกาศยุติการชุมชุม ส่วนนายอานนท์ นำภา และแกนนำอีกส่วนที่อยู่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ก็ยินยอมให้ตำรวจจับ พร้อมขึ้นรถควบคุมตัวไปที่ สน.พญาไท

ขณะเดียวกันผู้ที่เคยออกมาสนับสนุนแนวความคิดของกลุ่มอยากเลือกตั้งอย่าง “ธนาธร จึงรุงเรืองกิจ” ผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ก็ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก “Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าว รวมทั้งในโอกาสครบรอบ 4 ปี การรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยชี้ว่า ระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ถือเป็น 4 ปีแห่งความสูญเสีย เป็น 4 ปีที่ประเทศไทยอยู่ภายใต้การปกครองของคณะรัฐประหาร นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ประชาชนที่ชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้งอย่างสันติ เรียกร้องสิทธิอันควรเป็นของพวกเขาและประชาชนไทยทุกคน ได้ถูกจับกุมไปอย่างน้อย 14 คน กรณีนี้ตอกย้ำให้เห็นว่า นี่คือ 4 ปีที่ชาวไทยไร้สิทธิเสรีภาพ

 

นี่ไม่ใช่แค่การละเมิดต่อผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 14 คน ไม่ใช่แค่การละเมิดต่อผู้ชุมนุมจำนวนมากที่ออกมาแสดงสิทธิเสรีภาพของตนเองในวันนี้ แต่ยังเป็นการละเมิดต่อคนไทยทั้งประเทศที่อยากเห็นการเลือกตั้งเพื่อให้ประเทศของเราหลุดพ้นจากระบอบการเมืองของคณะรัฐประหาร ผมขอยืนยันว่า สิทธิการเลือกตั้งเป็นสิ่งที่พวกเราต้องได้รับ และผมขอให้กำลังใจผู้ที่ออกมาชุมนุมในวันนี้ ทุกคนคือผู้ที่กล้ายืนหยัดเพื่อความถูกต้อง แม้จะต้องรับผลอันหนักหนาสาหัสจากสิ่งที่รัฐบาลทหารเรียกว่า “กฎหมาย”

 

ไม่ใช่แค่เสรีภาพเท่านั้น ที่เราสูญเสียไปใน 4 ปีภายใต้ คสช. มันยังเป็น 4 ปีที่พิสูจน์ให้เห็นชัดเจนแล้วว่า การปราบคอรัปชั่นโดยรัฐบาลเผด็จการไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะการตรวจสอบถ่วงดุลจากพรรคการเมืองและประชาชนไม่สามารถทำได้ภายใต้ระบอบแบบนี้

 

นี่เป็น 4 ปีที่พิสูจน์ว่า “การปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” หรือการปฏิรูปใต้อำนาจรัฐบาลทหาร ไม่มีวันเป็นการปฏิรูปเพื่อประชาชน ซ้ำร้ายรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ออกมาในยุค คสช. ซึ่งจะยังคงอยู่กับสังคมไทยไปอีกนาน มรดกจากการรัฐประหารเหล่านี้จะทำให้ประเทศจมปลักอยู่กับที่ และกลายเป็นคนป่วยแห่งเอเชีย การลงทุนจากต่างประเทศลดฮวบ จีดีพีโตช้ากว่าเพื่อนบ้าน เป็น 4 ปีที่เราเสียโอกาสในการวางนโยบายที่ชาญฉลาด รับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ที่มากับความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและสังคมในระดับสากล

“ผมพูดเสมอว่าชีวิตผมผ่านการรัฐประหารมา 5 ครั้ง ในเวลาเพียง 40 ปี มันมากเกินไปแล้วสำหรับประเทศไทย ที่อยู่ๆ ก็มีกระบวนการนอกกฎหมายมาขัดขวางการเติบโตของประชาธิปไตย การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง นักการเมืองต้องถูกตรวจสอบโดยประชาชนและองค์กรตามกฎหมาย ไม่ใช่ด้วยคณะรัฐประหารที่ไม่มีใครตรวจสอบได้”

 

นายธนาธร กล่าวอีกว่า ผู้ที่เรียกร้องการเลือกตั้ง ผู้ที่ออกมาแสดงออกซึ่งสิทธิเสรีภาพอันพึงมีของพลเมือง ไม่ควรถูกดำเนินคดี ตรงกันข้าม ผู้ก่อรัฐประหารและผู้ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนต่างหากที่เป็นฝ่ายต้องถูกดำเนินคดี ในอนาคตอันใกล้ มรดกของคณะรัฐประหารต้องถูกลบล้างได้โดยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เราทุกคน ทุกพรรคการเมือง ต้องร่วมกันปักธง สร้างบรรทัดฐานนี้ให้เป็นจริง เพื่อที่จะไม่มีใครกล้าทำรัฐประหารอีกต่อไป

 

“อนาคตใหม่ที่ไม่มีรัฐประหาร คืออนาคตที่ประชาชนจะได้กำหนดชะตาของตนเอง คืออนาคตที่อำนาจสูงสุดเป็นของเราทุกคน”

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา นายธนาธรได้เดินทางมาร่วมให้กำลังใจแกนนำอยากเลือกตั้ง ที่ สน.พญาไท พร้อมหิ้วอาหารและน้ำ