"อนาคตใหม่"ใกล้อนาคตดับ!!หลังลั่นฉีกรธน.ตอกลิ่มความขัดแย้ง? เจอดี จี้คสช.อย่านิ่งเฉย!!!??

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ได้ร่วมกันแถลงทิศทางของพรรคอนาคตใหม่ อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 27 พค. 61 

 

โดยช่วงหนึ่งเมื่อถูกถามว่า หากเป็นฝ่ายค้านจะล้างอำนาจของ คสช. อย่างไร นายธนาธร กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะความคิดหลักของพรรค อนค.การทำงานทางความคิด หากไม่มีในส่วนนี้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ไม่มีความหมาย การแพ้ชนะอยู่ที่การทำงานทางความคิด เราต้องดึงจิตวิญญาณของรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับคืนมา มาช่วยกันทำให้ได้ เมื่อถามว่า จะมีแนวคิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

“เราไม่ใช่แค่แก้ไข แต่เราจะฉีก ล้มรัฐธรรมนูญ เพื่อออกจากอำนาจที่ไม่ขอบธรรมของคสช. “

จนเกิดเสียงวิพากณ์วิจารณ์อย่างมากมายถึงความเหมาะสมที่เกิดขึ้น ล่าสุดทางด้านนายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวเช่นกันโยระบุว่า สะท้อนให้เห็นถึงการเลือกปฏิบัติของ คสช. เพราะในขณะที่บางพรรคเพียงแค่วิพากษ์วิจารณ์ผลงานของ คสช. ก็ถูกดำเนินคดี

 

 

ในทางกลับกันกรณีของพรรคอนาคตใหม่กลับถูกมองว่า เป็นสิทธิเสรีภาพที่สามารถทำได้ ทั้งที่หากตีความในรายละเอียดก็หมิ่นเหม่ ที่จะขัดต่อประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานแสดงความคิดเห็นในเชิงยุยงปลุกปั่นให้เกิดความรู้สึกเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังอาจจะเป็นการตอกลิ่มความขัดแย้งให้เกิดขึ้น ซ้ำเติมสถานการณ์ในช่วงหลังจากครบรอบ 4 ปี คสช.ที่ผ่านมา

 

 

นายอุเทน กล่าวว่า  ที่ผ่านมาพรรคคนไทยก็เห็นว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ต้องได้รับการแก้ไข เพราะรัฐธรรมนูญที่ดีต้องเขียนโดยสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ซึ่งส่วนตัวแล้ว ยอมรับว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ แก้ไขได้ยาก เพราะมีการเขียนผูกปมเอาไว้ทำให้ยากต่อการแก้ไข แต่เมื่อถึงเวลาเหมาะสม ก็ต้องหาทางแก้ไขในเนื้อหาที่มีปัญหา โดยใช้เสียงข้างมากในสภาฯต่อไป

 

 

ด้าน นายปวริศ ผุดผ่อง โฆษกพรรคคนไทย กล่าวว่า  ประกาศจะล้มล้างรัฐธรรมนูญ 2560 ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 บัญญัติให้เอาผิดกับบุคคลที่กระทำให้ปรากฏต่อบุคคลด้วยวาจาเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื้องในหมู่ประชาชนหรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย ย่อมเป็นความผิด

 

ซึ่งในกรณีของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ต่างพูดในทำนองว่า พรรคอนาคตใหม่จะฉีกรัฐธรรมนูญ เป็นการพูดเพื่อหวังผลให้ประชาชนสนับสนุนแนวคิดการยกเลิกรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน แบ่งฝักแบ่งฝ่ายและนำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่ ซึ่งเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ซึ่ง คสช.ในฐานะผู้รักษาความสงบเรียบร้อยต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ด้วย

อย่างไรก็ตามก็หน้านี้ ( 28 พ.ค. 61) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนมองทุกพรรค ทั้งนี้เป็นเรื่องที่คสช.จะติดตามว่า การดำเนินการใดๆเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ มีข้อบังคับใดๆ อยู่หรือไม่

“เพราะฉะนั้นจะทำอะไรก็ขอให้ใช้สติปัญญาใคร่ครวญ อย่าเอากฎหมายมาเป็นอุปสรรค กฎหมายเขามีไว้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ทุกพรรคก็ไม่ได้ออกมาพูดจาให้ใครเสียหาย ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการประชุมพรรค จัดหาสมาชิกพรรคก็ว่ากันไป แต่การที่จะมาติติง ให้ร้ายอะไรต่างๆ มันสมควรหรือไม่ ก็ต้องไปดูในประเด็นข้อกฎหมาย”