เลือกตั้งปีหน้าชัวร์  !!! "วิษณุ" เผยสูตร "3 -3 -5" ..ต่อจากนี้นับถอยไม่เกิน 11 เดือน ?!? คนไทยได้เข้าคูหากาบัตรแน่

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญปลดล็อคกฎหมายเลือกตั้งส.ส.และ ที่มาส.ว.ว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ล่าสุดกูรูกฎหมายรัฐบาลรถถังอย่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย ออกมานั่งยันยืนยันนอนยันเป็นที่แน่นอนแล้วว่าการเลือกตั้งทั่วจะมีขึ้นในปีหน้า 2562 อย่างแน่นอน  โดยจะมีกระบวนการหลังการขึ้นทูลเกล้ากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับเพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแมพอย่างช้าสุด 11 เดือน  “ หลังการยื่นกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับขึ้นทูลเกล้าฯเป็นที่เรียบร้อยแล้วจะมีเวลา 11 เดือนตามสูตร 3 3 5  ในการจัดการเลือกตั้ง  เลื่อนให้ยาวกว่านี้ไม่ได้แต่เลื่อนให้สั้นลงได้” รองนายกฯกล่าวว่า
 

นายวิษณุกล่าวต่อว่า  ในส่วนของการนำกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับขึ้นทูลเกล้าฯ รัฐบาลต้องรอผลคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการจากศาลรัฐธรรมนูธก่อน  โดยสนช.ในฐานะที่เป็นต้นเรื่องในการส่งตีความจะเป็นคนส่งผลสรุปมาให้กับรัฐบาล หลังจากนั้นจึงจะนำความขึ้นกราบบังคมทูล ซึ่งคงใช่เวลาไม่นานเพราะเอกสารต่างๆรัฐบาลได้เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว หากสนช.ส่งเรื่องมาถึงรัฐบาลก็จะใช้เวลาแค่ 1-2 วันจากนั้นก็นำความขึ้นกราบบังคมทูลได้ ซึ่งเชื่อว่าคงไม่ช้าและไม่น่าจะเกินปลายเดือนมิ.ย.

.

.

เลือกตั้งปีหน้าชัวร์  !!! "วิษณุ" เผยสูตร "3 -3 -5" ..ต่อจากนี้นับถอยไม่เกิน 11 เดือน ?!? คนไทยได้เข้าคูหากาบัตรแน่
 

เมื่อถามว่ากรณีศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินคำสั่งที่ 53 ของคสช.ในวันอังคารที่ 5 มิ.ย. จะกระทบกับโรดแมพการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่กระทบโรดแมพถ้าศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าผิดก็แก้ไขได้ และเรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยวข้องกับการปลดล็อคพรรคการเมือง   เพราะการปลดล็อคพรรคการเมืองอำนาจอยู่ที่คสช. ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นว่าการปลดล็อคพรรคการเมืองควรทำก่อนหน้าการเข้าสู่กระบวนการจัดการเลือกตั้งที่กำหนดไว้  5 เดือนหรือไม่เกิน 150 วัน  แต่ส่วนจะเป็นวันไหนก็ขึ้นอยู่กับคสช.จะเป็นคนพิจารณาตัดสินใจ

ทั้งนี้สำหรับสูตร 3 3 5 หรือ 11 เดือนที่นายวิษณุกล่าวถึงหลังการนำกฎหมายลูกขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง จะประกอบด้วย การนำกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับขึ้นทูลเกล้าฯมีเวลา 90 วัน  เมื่อกฎหมายลูกโปรดเกล้าฯลงมา จะเข้าสู่โหมดการเว้นวรรค 90 วันเพื่อบังคับใช้พรป.เลือกตั้งส.ส.  เมื่อครบกำหนดก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการจัดการเลือกตั้งกินเวลา 150 วัน หรือ 5 เดือน บวกลบคูณหารตามที่นายวิษณุพูดถ้าทูลเกล้าฯกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับในเดือนมิ.ย.นี้  ระยะเวลาที่จะสามารถจัดการเลือกตั้งได้จะอยู่ระหว่างเดือน ม.ค.ถึงพ.ค. ปีหน้าแน่นอน ส่วนวัน ว. เวลา น. จะเป็นเมื่อใดก็ขึ้นอยู่กับคสช.และกกต.จะเป็นคนกำหนด