"ธนาธรมี"ขยะพิษ"ในใจมากไป ความคิดอาจก้าวหน้า-แต่จิตคุณธรรมยังล้าหลัง"? "อ.สุวินัย" ถลกซ้ำ"กระฏุมพีธนาธร" หลังโชว์เหนือบอก"ไหว้ครูสุดคร่ำครึ"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ยิ่งพูดยิ่งรู้ว่ากลวง...และเป็นได้แค่ "ซ้ายไร้เดียงสา" อย่างที่ผู้สันทัดกรณีกล่าวไว้จริง ๆ สำหรับ "กระฏุมพีแสร้งเป็นไพร่อย่างธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ" เพราะตลอดเวลาที่เปิดตัวว่า...พร้อมจะเป็นนักการเมือง และออกมาพูดเรื่องต่าง ๆ โดยเฉพาะประเด็นสาธารณะ ก็มักจะเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างหนักหน่วงเช่นกัน นั่นเป็นเพราะ...เขามักจะลอกคำพูด และความคิดมาจากตำราฝรั่ง...ซึ่งพิสูจน์แล้วว่า...จนถึงวันนี้โลกตะวันตกกำลังเข้าสู่วิกฤติทางสังคม และคุณธรรมอย่างหนัก ขณะเดียวกันก็ดูเหมือนว่า...เขาจะปิดความชิงชังที่มีต่อสังคมไทยไม่มิดเช่นกัน

อย่างกรณีล่าสุด ที่เจ้าตัวออกมากล่าวถึงระบบการศึกษาไทยตอนหนึ่งว่า "พิธีไหว้ครู เป็นพิธีกรรมที่ล้าหลังมาก เอาพิธีกรรมที่เจ้ายศเจ้าอย่างออกไปทั้งหมด จากระบบการศึกษา ยกตัวอย่าง โรงเรียนไหนอยากจะมีการไหว้ครู ก็เป็นเรื่องของโรงเรียน ไม่ต้องไปบังคับเขา โรงเรียนไหนไม่อยากมีก็ไม่ต้องมี โรงเรียนไหนอยากให้นักเรียนไว้ผมยาวได้หรือจะให้ไว้ผมทรงนักเรียน หรือโรงเรียนไหนอยากให้นักเรียน นักศึกษาใส่ชุดนักศึกษาหรืออยากจะให้ใส่ชุดอะไรก็ได้มาเรียน ก็ให้เป็นเรื่องของโรงเรียน ต้องเอารัฐออกจากรูปแบบ เนื้อหาของการเรียนอยากสอนอะไรก็สอน ไม่ต้องไปออกแบบวิธีการประเมินจากส่วนกลาง ให้ท้องถิ่นออกแบบตัวเอง ฯลฯ"


 

ซึ่งก็ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างมากเช่นเคย กระทั่ง นักวิชาการดังอย่าง "อ.สุวินัย ภรณวลัย" ต้องกล่าวถึง "ธนาธร" อีกครั้งหลังพูดถึงมาแล้วเมื่อวันก่อนในประเด็นนโยบาย และกรรมการบริหารพรรคมาก่อนหน้า โดย "อ.สุวินัย" ระบุเอากรณีไหว้ครูนี้เอาไว้สั้น ๆ แต่ถือว่าเป็นการ...เปลือยแก่นคิดของธนาธร...และความดำมืดในจิตใจเขาให้สังคมได้รับรู้รับทราบอย่างถึงแก่นอีกครั้ง (อ.สุวินัย ใช้คำว่า "ขยะพิษ") โดยรายละเอียดทั้งหมดที่ "อ.สุวินัย" ระบุไว้ คือ

 

 "เรื่องวาทกรรมยกเลิกพิธีไหว้ครูของธนาธร"

 

ผมมองอย่างนี้นะ

 

จริงๆ ธนาธรต้องการดึงรัฐออกจากระบบการศึกษาพื้นฐาน ถือว่าเป็นความคิดก้าวหน้าอย่างหนึ่งในเรื่องการศึกษานะ

 

แต่พอธนาธรเสนอวาทกรรมว่าจะยกเลิกไหว้ครูเพราะล้าหลัง ความตื้นเขินทางความคิดของธนาธรก็โผล่ออกมาทันที

 

แสดงว่าผู้ชายคนนี้ "ความคิดก้าวหน้าก็จริง แต่เรื่องจิตและคุณธรรมออกจะล้าหลังกว่าความคิดก้าวหน้าของตัวเอง"

 

แนวคิดปฏิรูปการศึกษาโดยให้รัฐลดบทบาทลง แล้วปล่อยให้ครอบครัว ชุมชนเข้ามาดูแลจัดการแทนเป็นเรื่องที่น่าสนับสนุนครับ

 

แต่ผมคิดว่าความคิดของธนาธรยังไม่ตกผลึกพอ และมี "ขยะพิษ"ในจิตใจของเขามากเกินไป โดยเฉพาะความรู้สึกเกลียดชังต่อต้านคุณค่า "ความเป็นไทย" ที่ตัวธนาธรแสดงความรังเกียจอย่างไม่ปิดบังอำพราง

 

อย่าไป "ล่าแม่มด" ธนาธรเลยครับ แค่รู้ทันกับเปลือยตัวตนของธนาธรออกมาก็น่าจะพอแล้ว"

 

"ธนาธรมี"ขยะพิษ"ในใจมากไป ความคิดอาจก้าวหน้า-แต่จิตคุณธรรมยังล้าหลัง"? "อ.สุวินัย" ถลกซ้ำ"กระฏุมพีธนาธร" หลังโชว์เหนือบอก"ไหว้ครูสุดคร่ำครึ"

ขอบคุณข้อเขียน : "อ.สุวินัย ภรณวลัย"

อ่าน ชำแหละจนสิ้นไส้?"อ.สุวินัย"ลอกคราบ"กระฏุมพีธนาธร" ชี้เป็นได้แค่เพื่อไทยสาขา2 เท่านั้นไม่มีอืน เด็กรุ่นใหม่ที่ปอปั้นกันไม่เกี่ยว-แค่ไม้ประดับ