ดิ้นพล่าน!! เครือข่ายธรรมกายยื่นฟ้อง เล่นงาน "พงศ์พร"หลังทลายแก๊งผ้าเหลืองพัวพันเงินทอน อ้างทำพระ-วัดเสียหาย!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

  กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน พร้อมด้วยเครือข่ายองค์กรชาวพุทธอื่นๆ นำโดย นายจรูญ วรรณกสิณานนท์  เดินทางมายัง กองบังคับการปราบปราม เพื่อแจ้งความเอาผิด พันตำรวจโท พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา157 

           โดย นายจรูญเปิดเผยว่า การกระทำของผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  ทำให้ตำรวจเข้าตรวจค้นและแจ้งข้อหากับพระสงฆ์ในหลายวัด และ มีการใช้หน่วยคอมมานโดเข้าบุกจับพระชั้นผู้ใหญ่สึก พร้อมทั้งมีแผนจะจับกุมในลักษณะเดียวกันทั่วประเทศกว่า 100 วัด กลุ่มชาวพุทธฯ ลงมติร่วมกันว่า  เหตุการครั้งนี้มีความไม่ชอบมาพากลมีผู้ไม่หวังดีโยนความผิดให้พระสงฆ์ โดยมองว่าความผิดทั้งหมดไม่ได้อยู่ที่พระสงฆ์แต่อยู่ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เนื่องจากเป็นผู้ให้งบสนับสนุนแก่วัด พร้อมมองว่าพระสงฆ์ไม่รู้ถึงการของบประมาณ และการใช้งบ แต่ผอ.พศ. กลับแจ้งข้อกล่าวหากับพระสงฆ์ว่าใช้งบประมาณผิดประเภทจึงเป็นเหตุให้พระสงฆ์ถูกจับสึกเป็นจำนวนมาก ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นเหตุให้วัดหลายวัดชื่อเสียงถูกทำลาย  ส่วนที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่ามีการโอนเงินไปมาระหว่างพระภิกษุและฆราวาส ก็เกิดจากที่พระภิกษุไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณจากสำนักพระพุทธศาสนาได้เนื่องจากผู้อำนวยการ สำนักพระพุทธศาสนาไม่ยอมเซ็นอนุมัติงบประมาณดังกล่าวล่าช้า จนทำให้ญาติโยมที่มีจิตศรัทธาสำรองเงินจ่ายให้ก่อนและเมื่อได้งบประมาณกลับมาก็ได้โอนเงินกลับไปให้แล้ว

  อีกทั้ง ตั้งแต่มีการจับกุมดำเนินคดีในคดีเงินทอนวัดก็ไม่สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสำนักงานพระพุทธศาสนาได้ แต่กลับ แจ้งความดำเนินคดีกับพระภิกษุระดับเจ้าอาวาส ผู้ช่วย พระชั้นผู้ใหญ่ และ ฆราวาส

    กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน จึงต้องการแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ เพื่อมิให้เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติที่มีส่วนในการอนุมัติงบถูกดำเนินคดี พร้อมอยากให้สอบสวนผู้ที่มีส่วนอนุมัติเงินงบประมาณดังกล่าวให้พระสงฆ์เพื่อหาต้นเหตุที่แท้จริงของความผิด 

     นอกจากนี้ ยังขอให้มีการติดตามตัว นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์  อดีตผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ปี 2555 ที่มีส่วนเกี่ยวกับการกระทำการทุจริตเงินงบประมาณอุดหนุดการบูรณปฏิสังขรณ์และการพัฒนาวัดตั้งแต่ปี พ.ศ.2555-2559 รวมทั้งสิ้น 33 รายการ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 71,939,017.91 บาท มาดำเนินคดีเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องเชื่อมโยงของคดีต่อไป
 

 

  เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเงินงบประมาณดังกล่าวมีการเบิกจ่ายในช่วงปี 2555-2560 ซึ่งอาจไม่ใช่พันตำรวจโท พงศ์พร เข้ามาดำรงตำแหน่งผอ.ขณะนั้น  นายจรูญ ยอมรับว่า ไม่มีความชัดเจนในข้อมูล แต่ก็ยืนยันจะดำเนินคดีกับ พันตำรวจโทพงศ์พร ฐานไม่ระงับยับยั้ง


   สำหรับพันตำรวจโท พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ได้เข้ามาดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เมื่อช่วงกลางปี 2560 และจะถูกโยกไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากประเด็นคดีทุจริตเงินทอนวัดล็อต 2 เป็นเวลา 1 เดือน แต่ก็โดนโยกย้ายกลับมาตำแหน่งเดิม

   อย่างไรก็ตามก็หน้านี้ นายแพทย์ มโน เลาหวณิช รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต เคยให้สัมภาษณ์การเคลื่อนไหวกลุ่มดังกล่าวว่า เป็นกลุ่มศิษย์ของฝั่งวัดพระธรรมกาย ที่ออกมาเคลื่อนไหวแทนพระชั้นผู้ใหญ่ที่มีชื่อเกี่ยวข้องในกรณีทุจริตเงินทอนวัด โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความน่าเชื่อถือของ พันตำรวจโทรพงศ์พร ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาฯ