ด่วน !!! ศาลรธน.ลงมติคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 แก้ไขกม.พรรคการเมือง ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยพร้อมแถลงด้วยวาจาและลงมติ ในคำร้องที่ผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า คำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ที่ให้แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวที่มีการแก้ไขแนวปฏิบัติของพรรคการเมืองตามมาตรา 140 และ 141 ของกฎหมายพรรคการเมือง

ทั้งนี้ มาตรา 140 เกี่ยวกับการให้สมาชิกพรรคที่ประสงค์จะยังคงเป็นสมาชิกพรรคต่อไปยืนยันตัวเอง พร้อมแสดงหลักฐาน คุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามต่อหัวหน้าพรรค ภายใน 30 วัน หากพ้นกำหนด ไม่มีการยืนยัน ให้ถือว่าพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคนั้น ซึ่งถือว่าเป็นการลิดรอนสิทธิของสมาชิกพรรคและเพิ่มภาระให้กับสมาชิก และมีระยะเวลาดำเนินการกระชั้นชิด

การแก้ไขมาตรา 141 (4) ซึ่งเกี่ยวกับการจัดประชุมใหญ่ เพื่อแก้ไขข้อบังคับ จัดทำคำประกาศอุดมการณ์ทางการเมือง เลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค และ(5) เกี่ยวกับการจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดให้ครบถ้วนภายใน 90 วัน ซึ่งคำสั่งดังกล่าวถือเป็นการสร้างภาระให้แก่พรรคการเมืองเกินสมควรและเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ จึงเห็นควรที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่า ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 25, 26, 27 และ 45 หรือไม่

สำหรับการพิจารณาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ หากศาลวินิจฉัยว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญการดำเนินการก็จะเป็นไปตามคำสั่งดังกล่าว แต่หากศาลชี้ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ อาจต้องมีการปรับแก้คำสั่ง คสช. เพราะการดำเนินการบางส่วนได้เริ่มไปแล้ว เช่น กรณีพรรคการเมืองต้องแจ้งยอดสมาชิกล่าสุด หลังให้สมาชิกพรรคไปยืนยันตัวตนกับหัวหน้าพรรคที่พบว่า ยอดจำนวนสมาชิกของแต่ละพรรคลดลง ประกอบกับการจัดตั้งสาขาพรรคการประชุมพรรค และการหาตัวแทนประจำจังหวัดเพื่อจัดทำไพรมารี่โหวตสำหรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

วันนี้จะมีความชัดเจน จากการวินิจฉัยซึ่งในกรณีต่างๆ เหล่านี้หากได้รับการแก้ไขก็จะเป็นการปลดล็อคให้กับพรรคการเมือง

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.10 น. องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก ว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ขัดรัฐธรรมนูญ และให้ความเห็นว่าไม่เพิ่มภาระ หรือจำกัดสิทธิ หรือเสรีภาพของบุคคลเกินสมควรแก่เหตุ และไม่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล