"บิ๊กตู่" ยันดาวเทียมทหารแค่พูดคุย-ยังไม่ซื้อ จะซื้อจริงต้องเข้า ครม. และต้องคำนึงถึงประชาชนด้วย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (6 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมากล่าวถึงกระแสข่าวที่กระทรวงกลาโหม เตรียมจัดซื้อดาวเทียมทหารมูลค่ากว่า 9 หมื่นล้านบาท ซึ่งกำลังถูกบางคนยื่นร้องว่า เรื่องนี้ยังไม่มีท่าทีอะไร เป็นเพียงการพูดคุยหารือกันเฉยๆ ว่าเราควรจะมีหรือไม่มี วันนี้ทางกองทัพก็ยืนยันมาแล้ว แล้วเราเอางบประมาณจากที่ไหน มันราคาถูกๆ หรืออย่างไร ซื้อมาจะคุ้มค่าหรือเปล่า เป็นเรื่องอีกตั้งนาน เป็นเรื่องวันหน้าจะทำอย่างไร และเท่าที่ตนทราบวันนี้ดาวเทียมที่เราใช้อยู่จะหมดอายุการให้บริการ และจนถึงวันนี้ยังไม่เห็นมีการเสนอเรื่องนี้มาเพื่อพิจารณา เพราะฉะนั้นทุกเรื่องการจะไปตกลงหรือทำอะไรก็ตาม ต้องมาขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีกฎหมายอยู่ ตราบใดก็ตามที่ไม่เข้าครม. มันไม่มีทางเป็นไปได้ และครม.ก็มีการตรวจสอบก่อนที่จะนำเข้าครม.ด้วยว่า เรื่องที่จะนำเข้าพิจารณา เข้าหลักเกณฑ์หรือข้อบังคับทางกฎหมายหรือไม่ โดยเรื่องข้อกฎหมายต้องให้สภานิติบัญญัติ (สนช.) พิจารณาด้วย


"

"ทุกเรื่องมีกฎหมายทั้งหมด เพียงแค่การพูดคุยอะไรต่างๆ มันทำได้ทุกเรื่อง แต่เราจะตัดสินใจทำหรือไม่ทำ เป็นเรื่องของ ครม. เรื่องของบประมาณ และอื่นๆเยอะแยะไปหมด ข้อสำคัญต้องคำนึงถึงประชาชนว่ายินยอมและตอบรับหรือเปล่า แต่ในเรื่องเทคโนโลยีอยากให้ทุกคนคิดใน 2 ด้าน ตนไม่ได้หมายถึงว่าจะพูดถึงเรื่องดาวเทียมนี้อย่างเดียว พูดถึงโลกวันนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงมากมายในเรื่องเทคโนโลยีและดิจิทัล รวมทั้งออนไลน์ต่างๆซึ่งมีทั้งโอกาสและความเสี่ยง" นายกฯ กล่าว พร้อมระบุด้วยว่า


 

วันนี้เราต้องช่วยกันสร้างภูมิคุ้มกันของเราให้ดีที่สุดในการที่จะเสพ ในการที่จะรับ ในการที่จะเชื่อ ในการที่จะเขียน ในการที่จะโพสต์ ดีกว่ามีดาวเทียมด้วยซ้ำไป ไม่จำเป็นต้องไปอะไรกับใคร ถ้าเราช่วยกันเฝ้าระวัง และเมื่อมีเรื่องนี้เข้ามาก็ต้องช่วยกันแก้ไข มันมีกฎหมายทุกตัว ถ้าทุกคนมองแต่สิทธิเสรีภาพ และทำอะไรก็ได้ ตนถาม อะไรก็แก้ไม่ได้ ถ้าแก้ด้วยกฎหมายมากขึ้นเรื่อยๆ มันก็จะมีแต่ความรุนแรงที่จะแก้ขึ้น