"วิษณุ" แจง เตรียมคืนเก้าอี้ผู้นำท้องถิ่นหลายราย หากสอบไม่พบผิด แย้มอาจมีเลือกตั้ง อบจ.-อบต.ที่ไม่กระทบแบ่งเขตก่อน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (9 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยกรณีคำสั่งนายกรัฐมนตรีคืนตำแหน่งให้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)  ที่เป็นข่าวเมื่อวัน 2 วันก่อนว่า เมื่อได้รับการคืนตำแหน่ง ก็จะมีอำนาจเต็มเหมือนเดิมทุกอย่าง และจะได้รับการขยายวาระการดำรงตำแหน่งต่อไปเหมือนนายก อบจ.คนอื่นๆตามคำสั่ง คสช.ที่ได้รับการขยายวาระก่อนหน้านี้ ซึ่งหลังจากนี้จะทยอยคืนตำแหน่งให้กับผู้ถูกพักงานตามคำสั่งหัวหน้า คสช. เพราะยังมีรายชื่ออีกจำนวนมากที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

 

รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ยังระบุด้วยว่า ทั้ง 4 รายที่คืนตำแหน่งให้นั้น มีการรายงานผลตรวจสอบมาว่ารายหนึ่งไม่มีความผิด อีกรายมีความผิดเล็กน้อย ซึ่งก็ได้ตักเตือนไปแล้ว ส่วนอีกรายศาลยกฟ้อง และรายสุดท้ายเป็นการกระทำผิดก่อนหน้านี้จนหมดวาระ และได้รับการเลือกตั้งเข้ามาอีก 2 ครั้ง  ฉะนั้นการจะไปลงโทษพักงานเขาด้วยเหตุผลเช่นนี้อาจจะไม่ถูกต้อง ขณะเดียวกันรายอื่นๆที่อยู่ระหว่างการพิจารณาก็มีลักษณะเช่นนี้ด้วย


 

“เราจะพยายามตรวจสอบในส่วนที่ศาลยกฟ้อง และรายที่สอบสวนแล้วไม่มีความผิดก่อน ซึ่งตัวเลขเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ถูกพักงานทั้งหมดมีประมาณ 300 คน คืนตำแหน่งไปแล้วหลายสิบคน และเข้าใจว่าจนถึงขณะนี้ผู้นำท้องถิ่นทั่วประเทศน่าจะครบวาระหมดแล้ว หากจะให้เลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศก็ได้ แต่อาจจะเลือกตั้งเฉพาะ อบจ.หรือองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) หรือพื้นที่ที่จะไม่กระทบการแบ่งเขตก่อนก็ได้” รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ระบุ