พวกเดียวกัน-จึงพล่านหนัก? "เสี่ยไก่ เอื้ออาทร"โร่ป้อง“หัวขบวน KonthaiUk” หลังโดนพ.ร.บ.คอมพ์อ้างหรู"แดงลอนดอน"แสดงความเห็นเป็นประโยชน์สาธารณะ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พวกเดียวกัน-จึงพล่านหนักเช่นนี้? "เสี่ยไก่ เอื้ออาทร" โร่ป้อง “หัวขบวน KonthaiUk” หลังโดน พ.ร.บ.คอมพ์ อ้างหรูแบบพูดความจริงครึ่งเดียว "แดงลอนดอนพวกข้า" แสดงความเห็นเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ...ผิดได้ไง

 

หลัง "พล.ต.ต.สุรเชษฐ์  หักพาล"   รอง ผบช.ท่องเที่ยว , พล.ต.ต.วรวัฒน์   วัฒน์นครบัญชา ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รอง ผบก.ปอท.  ,  พ.ต.อ.สยาม บุญสม รอง ผบก.ปอท. ,พ.ต.อ.ธนดล แก้วอุบล รอง ผบก.ปรท.บก.ปอท.,พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท.ได้ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

 

โดยนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ในเพจเฟซบุ๊ก “KonthaiUk” โดยปั้นข่าว “เรือเหาะ...ก็ซื้อมาซ่อม  ยังจะซื้อดาวเทียม 91,200 ล้านมาแดกอีก..  จะยอมมันอีกมั้ย!” พร้อมการนำภาพเรือเหาะ ดาวเทียม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มาตัดต่อรวมกัน และทราบต่อมาว่าเพจ “KonthaiUk” ได้ลงทะเบียนใช้ในชื่อบัญชี “Watana Ebbage” จากการสืบสวนทราบว่าคือ "นางวัฒนา เอ็บเบจช์" อายุ 56 ปี มีถิ่นพักอาศัยอยู่เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 

 

กระทั่งศาลได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาดังกล่าวในความผิดฐาน “นำสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” ตาม พ.ร.บ.คอมพ์ฯ" ทั้งยังได้มีการดำเนินคดีกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมเผยแพร่หรือ ส่งต่อข้อความดังกล่าวอีก 7 ราย และอยู่ระหว่างออกหมายเรียกกว่า 20 รายวานนี้นั้น

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์พบว่า บัญชีเฟซบุ๊ก "Watana Muangsook" ซึ่งเป็นของ "นายวัฒนา เมืองสุข"  แกนนำพรรคเพื่อไทย-คนสนิทนายใหญ่ โดยนายวัฒนา เล่นแรงถึง จั่วหัวข้อความว่า “ทรราช” พร้อมอ้างสุดหรูแบบพูดความจริงไม่หมดว่า “KonthaiUk” แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้งบประมาณเพื่อปกป้องประโยชน์สาธารณะ ฯลฯ

 

ดังรายละเอียดทั้งหมดที่ นายวัฒนา ระบุไว้ คือ


“ทรราช”

ผมขอประณามการดำเนินคดีกับเจ้าของเพจ “KonthaiUk” ที่วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการซื้อดาวเทียมมูลค่า 91,200 ล้านบาท และประชาชนที่เผยแพร่หรือส่งต่อข้อความดังกล่าว โดยกล่าวหาว่า “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน”

ภาพและข้อความที่ถูกเผยแพร่มีสองส่วน ส่วนแรกพูดถึงเรือเหาะที่ซื้อมาซ่อมซึ่งเป็นความจริง ส่วนที่สองมีข้อความว่า “ยังจะซื้อดาวเทียม 91,200 ล้าน มาแดกอีก” โดยมีรูปของบุคคลในรัฐบาลอยู่ด้วย นั้น เป็นการแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตเกี่ยวกับการใช้งบประมาณของกระทรวงกลาโหมที่มักจะมีข้อครหาเกี่ยวกับความเหมาะสมและความโปร่งใส เช่น การซื้อเรือเหาะ หรือการแอบซื้อเรือดำน้ำ เป็นต้น ทั้งยังมีมูลเพราะพฤติกรรมเดิมเคยทำไว้และดาวเทียมที่ใช้กำลังจะหมดอายุจะต้องจัดหาใหม่ จึงอยู่ในวิสัยที่ประชาชนทั่วไปจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้งบประมาณเพื่อปกป้องประโยชน์สาธารณะ ข้อความดังกล่าวมิได้เป็นความเท็จที่ทำให้เสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ถึงแม้จะมีภาพของบุคคลในรัฐบาลก็มิได้ถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ หากจะเป็นความผิดก็เป็นเรื่องของการหมิ่นประมาท แต่ข้อความในเพจก็ไม่ได้กล่าวหาใครและไม่อาจใช้กฎหมายคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือดำเนินคดี

 

 

รัฐบาลต้องสำเหนียกว่าอำนาจและงบประมาณที่ใช้อยู่นั้นเป็นของประชาชน หากการวิพากษ์วิจารณ์เกิดจากความเข้าใจผิดหรือไม่ตรงกับข้อเท็จจริงก็ควรชี้แจงให้เจ้าของอำนาจทราบ ไม่ใช่ใช้กฎหมายและเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเครื่องมือดำเนินคดีปิดปากผู้เห็นต่าง การกลั่นแกล้งให้บุคคลใดต้องรับโทษ รับโทษหนักขึ้น เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 200 ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต ส่วนผู้ปกครองบ้านเมืองที่ใช้อำนาจตามอำเภอใจ ทำความเดือดร้อนให้กับผู้ใต้ปกครองของตนคือทรราช

 

วัฒนา เมืองสุข
13 มิถุนายน 2561

 

พวกเดียวกัน-จึงพล่านหนัก? "เสี่ยไก่ เอื้ออาทร"โร่ป้อง“หัวขบวน KonthaiUk” หลังโดนพ.ร.บ.คอมพ์อ้างหรู"แดงลอนดอน"แสดงความเห็นเป็นประโยชน์สาธารณะ

.