โดนอีกใบ!! ด่วน ออกหมายจับ " ทักษิณ ชินวัตร " ใบที่2 ของคดีกรุงไทยปล่อยกู้กฤษดานครมิชอบ!!

ด่วน ออกหมายจับ " ทักษิณ ชินวัตร " ใบที่2 ของคดีกรุงไทยปล่อยกู้กฤษดานครมิชอบ!!

เมื่อวันที่20 มิ.ย. เวลา 13.30 น. ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ถนนแจ้งวัฒนะ ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งเเรกในคดีหมายเลขเเดงที่ อม.55/2558 ในคดีที่ อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมทุจริตการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยฯกับกลุ่มบริษัทในเครือกฤษดามหานคร

โดยการยื่นฟ้องในคดีนี้เป็นคดีที่ พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้รับมอบอำนาจจากอัยการสูงสุด ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯ ให้ดำเนินกระบวนพิจารณาคดีต่อ จากคดีคดีร่วมทุจริตการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยฯ ให้กับกลุ่มบริษัทกฤษดามหานครหมายเลขดำที่ อม. 3/2555 ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นาย ทักษิณ  ชินวัตร  กับพวกรวม 27 คน เป็นจำเลย เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2555 เเละศาลมีคำพิพากษาจำคุกจำเลยอื่นในส่วนที่เกี่ยวข้องไปเเล้ว เเต่  นาย  ทักษิณ  ชินวัตร  หลบหนีไป โดยไม่ต้องกระทำต่อหน้านายทักษิณตามกฎหมายใหม่ วิ อม. มาตรา 28 ที่บัญญัติสาระสำคัญว่า ในกรณีที่ศาลประทับรับฟ้องไว้ตาม มาตรา 27 เมื่อศาลได้ส่งหมายเรียกและสำเนาฟ้องให้จำเลยทราบโดยชอบแล้วแต่จำเลยไม่มาศาล ศาลจึงออกหมายจับจำเลยและให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องติดตามหรือจับกุมจำเลย

 

 

 รายงานผลการติดตามจับกุมเป็นระยะตามที่ศาลกำหนด แต่ถ้าไม่สามารถจับจำเลยได้ภายใน3 เดือนนับแต่ออกหมายจับ ให้ศาลมีอำนาจพิจารณาคดีได้โดยไม่ต้องกระทำต่อหน้าจำเลย แต่ไม่ตัดสิทธิจำเลยที่จะตั้งทนายความมาดำเนินการแทนตนได้ และไม่ตัดสิทธิจำเลยที่จะมาต่อสู้คดี (เป็นไปตามพ.ร.ป. ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2560)



โดยในวันนี้อัยการโจทก์เดินทางมาศาล ส่วนฝ่ายจำเลยไม่มีผู้ใดเดินทางมา

องค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาเเล้วเห็นว่า  นาย ทักษิณ ชินวัตร  จำเลยที่ 1 ทราบนัดโดยชอบเเล้วไม่เดินทางมาศาลโดยไม่เเจ้งเหตุขัดข้อง ถือว่ามีพฤติการณ์หลบหนีจึงให้ออกหมายจับ  ส่วนที่จำเลยไม่มาศาลในการพิจารณาครั้งเเรกให้ถือว่าจำเลยให้การปฏิเสธ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 33 จึงให้นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 26 กันยายน 2561 เวลา 13.30 น. โดยให้โจทก์ยื่นบัญชีพยานหลักฐานก่อนวันนัดตรวจพยานหลักฐานก่อนวันนัด 14 วัน เเละให้ส่งหมายเเจ้งให้จำเลยทราบ

 

อย่างไรก็ตามสำหรับหมายจับในคดีทุจริต ธนาคารกรุงไทย ปล่อยกู้ กว่า 9 พันล้าน ถือเป็นใบที่2 ในคดีดังกล่าว ก่อนหน้านี้โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับไปแล้วเมื่อวันที่ 11 ต.ค.2555