สามีอยู่สภานี้ ภรรยาอยู่สภาโน้น!!นายกบอก ผมขอเลือกเอง ไม่ต้องลต.เพื่อให้เกิดการตรวจสอบ ถ่วงดุลย์

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พล.อ ประยุทธ์  จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช.กล่าวกับชุมชนไทยในสาธารณรัฐฝรั่งเศส ตอนหนึ่งถึงสถานการณ์การเมืองไทยว่า
การเมืองไทยเราต้องการแต่จะเลือกตั้งอย่างเดียว คือจะเลือกตั้งทั้ง2สภา วุฒิสภา และ สภาผู้แทนราษฎร

“เราจะเลือกตั้งมันท่าเดียว ทั้ง2อันนั่นแหละ บางทีมีทั้งข้อดี-ข้อเสีย กับการมี2สภา ข้อดีก็ดีอยู่แล้ว เพียงแต่จะมาทางไหน ถ้ามาด้วยการเลือกตั้งทางเดียวจะเป็นแบบเดิมหรือเปล่า เราก็ไม่รู้ สามีอยู่สภานี้ ภรรยาอยู่สภาโน้น ก็เลยไม่เกิดการตรวจสอบ และ ถ่วงดุลย์ “

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า วันนี้สมาชิกวุฒิสภาจำเป็นต้องมีการแต่งตั้ง เราเคยแต่งตั้งมาแล้วในอดีตที่ผ่านมา250คน ตอนหลังเป็นคัดสรร และเป็นเลือกตั้ง  พอเลือกตั้ง2สภา ที่มาคล้ายกัน ทำให้เกิดปัญหาในการทำงาน เพราะคล้อยตามกันไป ในเรื่องไม่เป็นเรื่อง “

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนขอเวลาก่อน5ปีแรก โดยจะมีการคัดสรรสมาชิกวุฒิสภา250คน คือ50คนจะคัดสรรมาจากประชาชน  อีก200คน ตนขอเลือกเอง

“ที่ผมเลือกเอง ไม่ใช่ผมจะไปเลือกเอง100-200คน ไม่ใช่ ผมรู้จักคน ผมจะตั้งคณะทำงานของผมที่จะไปคัดเลือกคนแต่ละกลุ่ม
แต่ละฝ่ายมา  มีทุกกลุ่มอยู่ตรงนี้ 
ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการสอบทาน และตรวจสอบ ถ่วงดุลย์กัน “

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้เล่าเรื่องเหล่านี้ให้นาง เทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษฟัง
เค้าก็บอกว่าดี ก็เหมือนของเค้าที่ใช้ระบอบผู้นำ อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าอังกฤษเค้าไม่มีรัฐธรรมนูญสักฉบับ แต่เรามีรัฐธรรมนูญล่อไป19-20 ฉบับ และเลือกตั้งจะแก้เป็นฉบับที่21กันอีก ขอให้เข้าใจว่า รัฐธรรมนูญ คือกรอบการบริหารราชการแผ่นดินเท่านั้น เป็นกรอบกว้างๆ แต่ที่สำคัญคือกฎหมายที่ตามมาอีกร้อย อีกพันกฎหมาย

“เค้าเขียน200-300มาตราไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่มีกฎหมายลูกที่พ่วงมา และจะเกิดการบังคับใช้ในทางปฎิบัติ บางทีอ้างสิทธิ 
เสรีภาพอยู่ตัวเดียว แต่ไปกีดขวางคนอื่นเค้า ไปทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อน ไปละเมิดสิทธิมนุษยชนคนอื่นเค้า ก็ไม่สนใจตรงนี้ นี่แหละประเทศไทย น่ารักไหม “

นายกรัฐมนตรี กลาาวว่า คนไทย มักไม่ชอบระเบียบ ไม่ชอบกฎหมาย แต่เวลามาอยู่ต่างประเทศ เชื่อเค้าจัง เพราะไม่เชื่อ ก็โดน นี่คือความแตกต่าง ตนไม่ได้ว่าใครดี-ไม่ดี แต่เราจำเป็นต้องปรับตัวเอง ว่าจะทำอย่างไรให้สังคมสงบ เรียบร้อย เกิดความเท่าเทียม ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะทำอะไรก็ได้ มีสิทธิ์ในการประกอบอาชีพ  มีสิทธิ์ในการไปไหน มาไหน  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ามีสิ่งเดียวเท่านั้นที่จะทำให้ทุกคนเท่าเทียมกันคือ กฎหมาย เพราะทุกคนต้องเคารพกฎหมายตัวเดียวกัน  แต่กฎหมายก็มีปัญหา คือ นอกจากตัวกฎหมายมีปัญหาแล้ว ผู้บังคับใช้กฎหมายยังมีปัญหา  หรือ ผู้ถูกบังคับใช้ก็มีปัญหาอีก เพราะฉะนั้นนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่อยากให้เกิดปัญหานี้ขึ้นมาอีก ที่กฎหมายเป็นตัวสร้างความขัดแย้งขึ้น จึงได้ทำการปฎิรูปกฎหมาย