"บริหารประเทศเหมือนผีปอบ"?!"ศาลฎีกา" ยืนยกฟ้อง"เทพไทหมิ่นทักษิณ" บริหารประเทศแบบ CEO เหมือนผีปอบเข้าร่างไม่ได้ ระบุเป็นการติชมโดยสุจริต

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"บริหารประเทศเหมือนผีปอบ"?! "ศาลฎีกา" ยืนยกฟ้อง "เทพไท ปชป. หมิ่นทักษิณ" บริหารประเทศแบบ CEO เหมือนผีปอบเข้าร่างไม่ได้ ระบุเป็นการติชมโดยสุจริต เจ้าตัวระบุเรื่องนี้ เป็นผลมาจากการที่นายทักษิณหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้มีการเลือกตั้ง แต่หลังจากนั้นการเลือกตั้งก็ได้เลื่อนออกไป แล้วนายทักษิณก็กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ต่อ ตนจึงให้ความเห็นทางการเมืองว่านายทักษิณมีพฤติการณ์เหมือนผีปอบ คดีนี้ต่อสู้คดีกันมา 12 ปี และตนก็ได้รับความเป็นธรรมจากศาล

 

วันนี้ (27 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องพิจารณา 813 ศาลอาญา ศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีดำ อ.1923/49 ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร (ยศขณะนั้น) อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ฟ้อง "พรรคประชาธิปัตย์" กับ "นายเทพไท เสนพงศ์" อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตโฆษกประจำตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลยที่ 1-2  ตามลำดับ ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ผู้อื่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 , 328

โดยคดีนี้เมื่อระหว่าง วันที่ 17-19 พ.ค.49 ต่อเนื่องกัน นายเทพไท จำเลย ได้แถลงข่าวใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สาม ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ทำนองว่าโจทก์ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศแบบซีอีโอ. และเปรียบเทียบโจทก์เหมือนเป็นผีปอบที่เข้าร่างไม่ได้ และถ้อยคำอื่นๆ ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง ได้รับความเสียหาย ขอให้ลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย

 

โดยศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ พิพากษายกฟ้อง จากนั้นโจทก์ยื่นฎีกา ขอให้ลงโทษจำเลย


วันนี้ ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือ โดยรอบคอบแล้ว เห็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และติชมด้วยความบริสุทธิ์ใจ ที่ศาลล่างทั้งสอง พิพากษายกฟ้องมานั้นศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย ฎีกาโจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน


ด้าน นายเทพไท กล่าวว่า ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนให้ยกฟ้องตามศาลอุทธรณ์และศาลชั้นต้น โดยให้เหตุผลว่าเป็นการแสดงความเห็นทางการเมือง เป็นการติชมโดยสุจริต เพราะฉะนั้นจึงไม่มีความผิดตามฟ้อง ซึ่งคดีนี้เป็นคดีที่นายทักษิณ ได้ฟ้องตนและพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ปี 2549 จากการที่นายทักษิณหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้มีการเลือกตั้ง หลังจากนั้นการเลือกตั้งก็ได้เลื่อนออกไป ซึ่งนายทักษิณก็กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ต่อ ตนจึงให้ความเห็นทางการเมืองว่านายทักษิณมีพฤติการณ์เหมือนผีปอบ ที่ออกไปแล้วก็กลับเข้ามาอีก นายทักษิณก็เลยฟ้องหมิ่นประมาท ซึ่งได้ต่อสู้คดีกันมานาน 12 ปี ซึ่งก็ได้รับความเป็นธรรมจากศาล


ทั้งนี้ ถึงแม้จะผ่านมานานหลายปีแล้ว แต่ก็มีคนตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่ากรณีที่นายทักษิณไม่ยอมรับคำพิพากษาของศาลและไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ทำไมนายทักษิณจึงสามารถเป็นโจทก์ฟ้องคดีได้  ซึ่งก็เป็นความเห็นของคนทั่วไป