"ก๊กพวกคุณเห็นปท.นี้เป็นอะไร"? สังคมสุดทน"เดอะหนุ่ย" หิ้วถุงชอปปิ้งตามก้น"นักโทษหนีคดี" แบบไม่รู้สึกรู้สา แต่กินภาษีชาวบ้านทุกเดือน-ทำได้ไง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ดูเหมือนภาพของ "พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย" หรือ “สารวัตรหนุ่ย” ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา กองพัฒนาการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ที่อ้างว่าลาราชการไปจัดการเรื่องเรียนให้ลูกที่อังกฤษ  แต่กลับโผล่หราตามก้น “น.ส.ยิ่งลักษ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้หลบหนีคดีอาญาที่เผยแพร่ทางโลกออนไลน์เมื่อวานนี้ จะทำให้สังคมหมดความอดทนต่อพฤติการณ์ซ้ำซากของ “สารวัตรหนุ่ย” และตั้งคำถามต่อกรณีนี้ในทันที

 

เพราะอย่าลืมว่า  "พ.ต.อ.วทัญญู" นั้นปัจจุบันยังรับราชการกินเงินเดือนหลวงอยู่  และการมีภาพเดินตามต้อย ๆ ผู้ต้องโทษหลบหนีคดีทุจริตที่ทำให้ประเทศพินาศไปกว่า 5 - 6 แสนล้านบาท...ทั้งที่ตัวเองยังเป็นตำรวจอยู่เช่นนี้...คงไม่มี "ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์" (ตามที่ตำรวจใช้เรียกตัวเอง) ประเทศศิวิไลซ์ที่ไหนกล้ากระทำ...เพราะนั่นมันเหยียบย่ำกบิลบ้านกบิลเมืองแบบไม่ให้เกียรติตัวเอง

และถึงแม้ตัวเขา...คือสารวัตรหนุ่ย จะอ้างว่าอยู่ในต่างประเทศ..ไม่มีอำนาจจับกุม แต่ทั้งหลายทั้งปวงนั่น....นับเป็นเรื่องเหมาะสมหรือ แค่รู้ที่อยู่ผู้ต้องหา...และไม่แจ้งเบาะแสแก่ทางการ...ก็นับว่า...เหลือทนมากแล้ว


เหนืออื่นใดก็คือ การที่เขาอ้างว่า "ลาไปจัดการเรื่องเรียนให้ลูกที่อังกฤษ แล้วเกิดภาพดังกล่าวขึ้น" ทำให้สังคมรู้สึกคลางแคลงใจขึ้นมาทันทีว่า...ตกลงแล้ว... "วทัญญู" กินเงินเดือนใคร...ภาษีประชาชน...หรือเศษเงินจาก "ครอบครัวชินวัตร" และต่อให้เขาอ้างว่า..."ข้าราชการย่อมมีสิทธิลา...และถ้าทำตามระเบียบย่อมลาได้" เรื่องนั่นไม่มีใครโต้เถียง...เพราะไม่ว่าเป็นใคร...ข้าราชการหรือไม่ข้าราชการ...หากทำตามระเบียบย่อมมีสิทธิลา

แต่กรณี "วทัญญู" ไม่ใช่ ไม่เช่นนั้น "พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล" รอง ผบ.ตำรวจฝ่ายความมั่งคง คงไม่ออกมาเต้นเป็นเจ้าเข้า พร้อมสั่งสอบภาพดังกล่าว ก่อนจะระบุว่า เรื่องนี้ถือว่าไม่เหมาะสมในฐานะที่ยังรับราชการอยู่ แม้อยู่ระหว่างลาก็ยังเป็นราชการ หากอยู่ในราชอาณาจักรไทยถือว่าผิดกฎหมายอาญา แต่กรณีนี้ถือว่าผิดวินัย


โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังระบุด้วยว่า ตนได้สั่งการให้ทางสันติบาลระงับการลาแล้ว ทำให้ พ.ต.อ.วทัญญู ต้องรีบกลับมารายงานตัว ไม่เช่นนั้นถือว่าขาดราชการ  ขณะเดียวกันสั่งการ ผบช.ส. ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามประมวลจริยธรรมตำรวจ และให้สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ตรวจสอบว่าภาพดังกล่าวจริง หรือตัดต่อ หากเป็นภาพจริงไม่เหมาะสม แม้พ.ต.อ.วทัญญู จะสนิทสนท เคยเป็นนายตำรวจติดตาม แต่การทำเช่นนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะยังเป็นตำรวจอยู่

ถ้อยคำของ "พล.ต.อ.ศรีวราห์" ก็แจ่มชัดโดยตัวเองอยู่แล้วว่า...สารวัตรหนุ่ย กระทำตัวเหมาะควรแค่ไหน และอาจจะโทษใครไม่ได้เลย หากสังคมหมดความอดทนในเรื่องนี้...แล้วถามถึงภาษีที่พวกเขาจ่ายออกไป...เพื่อเป็นเงินเดือนให้กับ...วทัญญูทุก ๆ เดือน


ขณะที่มีรายงานล่าสุดยืนยันว่า พล.ต.ต.อัตชัย ดวงอัมพร รอง ผบช.ส. รักษาราชการแทน ผบช.ส. เริ่มขยับแล้ว โดยมีบันทึกข้อความด่วนที่สุดถึงรอง ผบก.ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (ศพข.บช.ส.) เรื่องยกเลิกการลา และให้สืบสวนข้อเท็จจริงกรณีนี้ โดยระบุว่า ตามบันทึก บช.ส.ลงวันที่ 8 มิ.ย.2561 ท้ายหนังสือฝ่ายธุรการกำลังพล บก.อก.บช.ส.ที่0028.112/726 ลงวันที่ 7 มิ.ย.2561 เรื่องข้าราชการตำรวจขออนุญาตลาไปต่างประเทศ ซึ่ง บช.ส.ได้อนุญาตให้ พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศพข.บช.ส. ลาพักผ่อนไปต่างประเทศ เพื่อไปดูสถานที่ศึกษาให้แก่บุตร ณ สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 25 มิ.ย.-13 ก.ค.2561 มีกำหนด 19 วัน (15 วันทำการ)

เนื่องจากปรากฏภาพ พ.ต.อ.วทัญญู โดยระบุว่าเดินตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นการไม่เหมาะสม บช.ส.จึงยกเลิกการลาของ พ.ต.อ.วทัญญู นับแต่เวลานี้ และให้ติดต่อ พ.ต.อ.วทัญญู เดินทางกลับที่ตั้งทันที พร้อมให้ตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงในพฤติกรรมดังกล่าวตามระเบียบ แล้วสำเนาคำสั่งให้ทราบภายในวันที่ 28 มิ.ย.2561 ก่อนเวลา 12.00 น.โดยให้รายงานผลการสืบสวนข้อเท็จจริงให้ บช.ส.ทราบภายใน 7 วัน


....นั่นก็ยิ่งต้องจับตาดูว่า...เรื่องนี้จะจบลงเช่นไร...และ "สารวัตรเทวดาแห่งบ้านตระกูลชิน" จะมีเส้นทางข้างหน้า...แบบไหน...หวังเพียงว่า...ทาง สตช. จะไม่มีการลูปหน้าปะจมูก...เช่นทุก ๆ ครั้งที่ผ่าน ๆ มา