โดนแล้ว!! ปปง.อายัดอาคาร 100 ปี "ธรรมกาย" เอี่ยวโกงสหกรณ์คลองจั่น สู่..ฟอกเงินธรรมกาย???

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เผยแพร่คำสั่ง คณะกรรมการธุรกรรม ที่ ย.87/2561 อายัดอาคารตามโครงการ 100 ปี คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง ซึ่งตั้งอยู่บนโฉนดที่ดินจำนวน 91 แปลง ซึ่งอยู่ในชื่อมูลนิธิธรรมกาย มูลนิธิธรรมประสิทธิ์ หลังสอบสวนเส้นทางการเงินคดียักยอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด 

 

พบว่า มูลนิธิอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง และพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย  โดยมูลนิธิธรรมกาย ได้รับเงินจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ผ่านเช็คจำนวน 27 ฉบับ รวมวงเงิน 1,458 ล้านบาท และนำเงินไปใช้ในการก่อสร้างโครงการ 100 ปี คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูงด้วย 

 

รวมถึงคำสั่งอายัดทรัพย์ ปปง.ระบุว่า  โครงการ 100 ปี คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ซึ่งตั้งอยู่บนโฉนดที่ดินจำนวน 91 แปลง อยู่ระหว่างประเมินราคา ส่วนมติอายัดทรัพย์ครั้งนี้ มีระยะเวลานับตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.2561 -9 ก.ย.2561 ผู้เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินมีระยะเวลาในการยื่นคำร้องต่อ เลขาฯ ปปง. พร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องว่า ไม่ใช่ทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดได้ภายใน 30 วันนับตั้งแต่ได้รับแจ้งหรือทราบคำสั่งนี้ และปัจจุบันภายหลังจากที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง และหน่วยงานอื่นในกระบวนการยุติธรรม ได้เข้าตรวจสอบการกระทำความผิดของพระธัมมชโย และวัดพระธรรมกายแล้ว ได้มีการดำเนินคดีกับพระธัมมชโย กับพวกเป็นจำนวนกว่า 200 คดีแล้ว  

 

อย่างไรก็ตามขณะเดียวกันพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย อยู่ระหว่างหลบหนีคดีฐานความผิดร่วมกันฟอกเงิน สมคบกันฟอกเงิน รับของโจร  และถูกถอดถอนออกจากสมณศักดิ์ ไปเมื่อวันที่  4 มี.ค.2560 

สำหรับการยักยอกเงิน‘สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น’ เกิดขึ้นจากกระทำของ “ศุภชัย ศรีศุภอักษร ”  ซึ่งขณะนี้ ถูกคุมขังในเรือนจำ หลังศาลชั้นต้นตัดสินมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์วงเงิน 22 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 14  ปี ก่อนที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาลดโทษลงกึ่งหนึ่งเหลือ 7 ปี และยังมีคดีฟ้องร้องอีกหลายคดี รวมถึงคดีแพ่ง ที่ให้ชดใช้เงินคืนกว่า 9 พันล้านบาทด้วย เป็นผู้ที่สร้างความเสียหายนับหมื่นล้านบาทให้กับสมาชิกสหกรณ์หลายหมื่นคน ที่หลงเชื่อนำเงินออม

 

โดยเงินที่ถูกยักยอกถูกเปลี่ยนแปลงสภาพผ่านการฟอกเงิน ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวถูกถ่ายไปให้พระธัมมชโย วัดพระธรรมกาย และมูลนิธิในเครือ โดยพบหลักฐานธุรกรรมการเงินเข้าไปเกี่ยวข้องกับพระธัมมชโย ที่อยู่ระหว่างหลบหนีคดีฐานความผิดร่วมกันฟอกเงิน สมคบกันฟอกเงิน รับของโจร  และถูกถอดถอนออกจากสมณศักดิ์ ไปเมื่อวันที่  4 มี.ค.2560  ร่วมไปถึง นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง 2 ราย  อย่างอนันต์ อัศวโภคิน และลูกสาว อลิสา อัศวโภคิน ก็ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฟอกเงิน