"น่าจะที่ปท.ไทยนี้เท่านั้นที่ใครสักคนติดอยู่ในถ้ำ10วัน แล้วยังคงความสุภาพอ่อนน้อมไว้ได้" ข้อสังเกต"สื่อต่างชาติ"หลังได้ยินคำพูดเด็กๆครั้งแรก

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"น่าจะที่ประเทศไทยนี้เท่านั้นที่ใครสักคนติดอยู่ในถ้ำ 10 วัน แล้วยังคงความสุภาพอ่อนน้อมได้อยู่ หรือบางทีก็จะมีที่ญี่ปุ่น อีกที่นึง" เป็นประโยคไฮไลต์ที่เกิดจากข้อสังเกตของ "ไมเคิล ยอน" สื่อต่างชาติอิสระที่เข้ามาทำข่าว และบันทึกสารคดีอยู่ในเมืองไทยนานปี เขียนเอาไว้ในเฟซบุ๊กของตนเอง  หลังเขาได้ยินคำพูดของเด็กๆ "หมูป่า " ทั้ง 13 คน ที่พลัดหลงเข้าไปในถํ้าหลวงขุนนํ้า-นางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงรายนานเกือบ 10 วัน และนักดำน้ำชาวอังกฤษเข้าถึงตัวพวกเขาเป็นครั้งแรกวานนี้ ก่อนจะมีการทักทายปราศรัยกันเป็นภาษาอังกฤษพอหอมปากหอมคอ...เพื่อถามถึงสารทุกข์สุกดิบ และสภาพความเป็นอยู่ท่ามกลางความมืดมิดร่วม ๆ อาทิตย์

ทว่า...สิ่งที่ทำให้ "ไมเคิล ยอน" ซึ่งถือว่าเป็นนักข่าวที่โชกโชนในสมรภูมิสงครามกลางเมืองมาแล้วทั่วโลก รวมทั้งช่วง "ม็อบแดง" เผาบ้านเผาเมืองเมื่อปี 52 และ 53 ด้วย ถึงกับต้องเอ่ยปากต่อกรณีนี้ก็คือ...ความสุภาพของเด็ก ๆ ที่แม้จะอิดโรยเพียงใด...แต่ก็ยังพูดกับนักดำน้ำชาวอังกฤษด้วยความอ่อนน้อม...ไม่เปลี่ยนแปลง

 

"น่าจะที่ปท.ไทยนี้เท่านั้นที่ใครสักคนติดอยู่ในถ้ำ10วัน แล้วยังคงความสุภาพอ่อนน้อมไว้ได้" ข้อสังเกต"สื่อต่างชาติ"หลังได้ยินคำพูดเด็กๆครั้งแรก

 

ดังรายละเอียดที่ "ไมเคิล ยอน" ระบุเอาไว้ในเฟซบุ๊กของเขา คือ

Thailand: I love this video.
ประเทศไทย: ผมรักวีดิโอนี้มาก ๆ

จะเห็นว่า ทีมเด็กไทย ขอบคุณที่ชาวอังกฤษมาถึง หลังจากติดถ้ำ 10 วัน พวกเขาก็ยังเป็นแบบไืทยๆ ผมรักชาวไทย

พวกเขาจะเป็นผูกพันธ์กับทีมกู้ภัยที่ช่วยเหลือพวกเขาไปตลอดชีวิต เดินทางมาจากอังกฤษที่แสนไกล เดินทางลีกเข้าไปในแผ่นดิน เพื่อช่วยเหลือ

ลองดูวีดิโอนี้ "Thank you so much, Thank you so much. Where you come from?" (ขอบคุณครับ ขอบคุณมากครับ คุณมาจากไหนครับ?)

ไทยแท้ๆ

อยู่ข้างในนั่นมา 10 วัน และ หาเพื่อนได้แล้ว น่าจะที่ประเทศไทยนี้เท่านั้น ที่ใครสักคน จะติดอยู่ในถ้ำ 10 วัน แล้วยังคงความสุภาพอ่อนน้อมได้อยู่ หรือบางทีก็จะมีที่ญี่ปุ่น อีกที่นึง

Notice the Thai team thanking the Brits for coming. After 10 days in the cave, they are still Thai. Love Thai people.

They will be friends for life with the rescue team. Came all the way from UK to deep inside the earth for rescue.

Watch the video, "Thank you so much, thank you so much. Where you come from?"

So Thai.

Been there 10 days and already making friends. Only in Thailand can someone be stuck in a cave for 10 days and still be polite. Maybe Japan, too.

https://www.theguardian.com/…/footage-inside-cave-where-tha

ขอบคุณพิเศษข้อเขียน : "ไมเคิล ยอน"