"บิ๊กตู่" เผย "ในหลวง ร.10" รับสั่งดูแลตอบแทนครอบครัว "จ่าแซม-ช่วยหมูป่า" แม้ออกจากราชการไปแล้ว

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

"บิ๊กตู่" เผย "ในหลวง ร.10. รับสั่งดูแลตอบแทนครอบครัว "จ่าแซม-ช่วยหมูป่า" แม้ออกจากราชการไปแล้ว โดยนายกฯ ย้ำด้วยว่า ทุกอย่างจะทำด้วยความปลอดภัยโดยเร็วที่สุด ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตาม

 

วันนี้ (9 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์เรือล่มกลางทะเล ว่า วันนี้ทุกคนทราบดีว่ามีการสูญเสียหลายด้าน ทั้งอดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หน่วยซีล รุ่นที่ 30 ซึ่งไม่ใช่ว่าไม่มีความพร้อม หรือไม่แข็งแรง แต่ด้วยความรักความผูกพันต่อหน้าที่ ได้เสียสละพลัง ว่ายน้ำดำน้ำวันละ 7 ชั่วโมง ร่างกายอาจจะทนไม่ได้ แต่ไม่รู้ตัว เพราะว่าใจยังไหวอยู่

"ดังนั้นรัฐบาลจะต้องดูแลอย่างเต็มที่ โดยในหลวงทรงพระราชทานความช่วยเหลือ และรับสั่งให้ตอบแทนครอบครัวของอดีตซีล แม้จะไม่ได้รับราชการแล้ว ซึ่งถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ส่วนทีมหมูป่า หลังจากที่ออกมาได้แล้ว 4 คน ที่เหลือก็จะต้องทยอยออกมาให้ได้ครบ แต่ไม่สามารถระบุวันหรือสัญญาได้จะเป็นเมื่อไหร่" นายกฯ ระบุ


ทั้งยัง กำชับด้วยว่า ทุกอย่างจะทำด้วยความปลอดภัยโดยเร็วที่สุด ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตาม ทั้งทางน้ำ ทางบก ทางอากาศ หรือจะเจาะรู เพราะทุกทางเป็นทางเลือก ทางอันไหนทำได้ก็จะทำตรงนั้นก่อน แต่ต้องให้เกิดความปลอดภัยให้มากที่สุด และจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก บก.ศูนย์อำนวยการฯ ซึ่งประกอบด้วยคนไทยและคนต่างประเทศผู้ชำนาญการทั้งหมด แม้แต่ตนเองก็ไม่สามารถที่จะสั่งการได้ เพราะตนไม่ใช่ผู้ชำนาญการทางเทคนิค จึงขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วย และขออย่าให้สื่อมาสอบถามในเรื่องดังกล่าวอีก ว่าจะมีใครออกมาอีกหรือจะออกมาเมื่อไหร่บ้าง ขอให้รอจนกว่าเด็กจะปลอดภัย

 

 

ผู้สื่อข่าวยังรายงานด้วยว่า จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยได้สอบถามว่า จำเป็นต้องมีระบบใดบ้าง เพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ก่อนกล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า “หรือมีแค่นี้ก็พอใจแล้ว ควรจะมีระบบอื่นอะไรอีกไหม เคยไปดูงานต่างประเทศหรือเปล่า แล้วใครไปดูงานต่างประเทศ ก็ลูกพี่คุณไงเล่า หากไม่มีอะไรมาเปลี่ยนให้คุณ ก็ต้องไปด่าลูกพี่คุณ เข้าใจหรือเปล่า คุณต้องรู้ว่าเรือมันอยู่ตรงไหน ถ้าไม่มีก็ขอมา มีแต่ขอบ้าบอคอแตก อย่าเถียง ถ้าผมพูดไม่ถูกก็ว่ามา แต่ถ้าผมพูดถูก อย่าเถียง”


ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ แถลงว่า วันนี้น่ายินดีที่ได้พบกับทูตจีน รวมถึงตัวแทนฝ่ายจีน พร้อมนำความจากประธานาธิบดีจีนมาถึงตน โดยไม่มีการกดดันใดๆ เพียงแต่ขอให้มีการดูแลผู้ประสบเหตุอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ได้ฝากไปยังทูตจีนว่า ไทยกับจีนเป็นพี่น้องกันเสมอมา ดังนั้นไม่ว่าจีนหรือไทย ก็ถือว่าเป็นประเทศเดียวกัน เราได้ดำเนินการช่วยเหลือตามมาตรฐานสากล ในส่วนของการท่องเที่ยวนั้น จะต้องมีการเพิ่มเติมในด้านของเทคโนโลยี โดยปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจีนยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือ ขอให้ทุกคนเชื่อฟังประกาศของทางราชการ และที่เกิดปัญหาขึ้น จะต้องมีการตรวจสอบว่าออกเรืออย่างถูกต้องหรือไม่ มิเช่นนั้นความผิดก็จะกลับมาที่เจ้าหน้าที่ เราไม่สามารถหยุดการสูญเสียที่เกิดขึ้นไปแล้วได้ แต่เราจะต้องทำให้ไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป

 

“เหตุการณ์เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นได้ในประเทศไทยเพียงประเทศเดียว แต่เกิดขึ้นได้กับทุกประเทศ สิ่งสำคัญคือความร่วมมือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยต้องคำนึงถึงข้อกฎหมายอย่างถูกต้องทุกประการ เพื่อให้มีการท่องเที่ยวมากขึ้น เพราะต้องไม่ลืมว่าคนยิ่งมากความเสี่ยงก็ยิ่งมาก ไม่ลงทุนอะไรเลย ไม่มีการซักซ้อม ไม่ตรวจสอบ ความสูญเสียจะเกิดขึ้นมากกว่านี้อีก วันนี้มาเพื่อให้กำลังใจ ไม่ได้ต้องการตำหนิใคร ผมเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้ารัฐบาล จึงเป็นความรับผิดชอบของผม ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี ผมรับผิดชอบทั้งหมด จึงขอร้องเจ้าหน้าที่ให้ทำให้ดีที่สุด  ช่วยกัน อย่าทำอะไรที่ไม่ควร เราต้องเป็นเจ้าภาพที่ดี และต้องเคลียร์ทุกอย่างให้เรียบร้อย เพื่อวางแผนงานต่อไป ”พล.อ.ประยุทธ์ระบุ  ก่อนเดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อเยี่ยมผู้ประสบภัย

 

แฟ้มภาพ