ผมขอโทษ!!! "บิ๊กป้อม" ขอโทษชาวจีน หากพูดอะไรทำให้ ไม่พอใจ ย้ำเรื่องกระทำความผิด ไม่ใช่เรื่องช่วยเหลือ..ขออย่าปนกัน!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีที่ เพจ”อ้ายจง” ซึ่งเป็นเพจเฟซบุ๊กที่เล่าเรื่องเมืองจีน ได้เปิดเผยถึงกระแส โซเชียลของคนจีนแห่แชร์คลิปสัมภาษณ์ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กรณีเรือล่ม ที่ภูเก็ต โดยส่วนใหญ่แสดงความไม่พอใจ กาให้สัมภาษณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า..

 

โซเชียลจีนแห่แชร์คลิปสัมภาษณ์ของพลเอกประวิตร โดยจำนวนมาก "ไม่พอใจ"

เมื่อวานเป็นแค่การสร้างกระแสที่ว่าคนจีนโกรธไทยเรื่องกรณีเรือล่มภูเก็ต แต่วันนี้คือของจริง "ชาวโซเชียลจีนจำนวนมาก แห่แชร์คลิปให้สัมภาษณ์ของพลเอกประวิตรในกรณีตอบคำถามว่า "เรือล่มภูเก็ต จะเรียกความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยวจีนอย่างไร?" ที่พลเอกประวิตรกล่าวว่า "เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนจีนทำนักท่องเที่ยวจีนเอง สร้างเรือเอง ไม่ทำตามกฎของเรา แล้วจะให้เราเรียกอะไร ก็มันเป็นเรื่องของเขา" ซึ่งบอกเลยว่า คนจีนจำนวนมากไม่พอใจต่อการให้สัมภาษณ์แบบนี้ มีหลายคอมเม้นค่อนข้างรุนแรง ขอไม่แปลนะครับ

 

เท่าที่ดูกระแสในโลกสังคมออนไลน์จีน น่าห่วงถึงผลกระทบต่อการท่องเที่ยวบ้านเราเหมือนกันนะครับ ก็ต้องมีการสื่อสารที่โอเคและสร้างความเข้าใจต่อคนจีนต่อไป ในส่วนของทัวร์0เหรียญ อันนี้เห็นด้วยนะครับว่าต้องมีการกวาดล้างอย่างจริงจัง แต่เราก็ควรจะมีการสื่อสารออกไปในทางที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ในข่าว

ผมขอโทษ!!! "บิ๊กป้อม" ขอโทษชาวจีน หากพูดอะไรทำให้ ไม่พอใจ ย้ำเรื่องกระทำความผิด ไม่ใช่เรื่องช่วยเหลือ..ขออย่าปนกัน!!

 

ล่าสุดทางเฟสบุ๊คของ “วาสนา นาน่วม” ผู้สื่อข่าวสายทหาร รายงานว่า

 

“บิ๊กป้อม” ขอโทษ และเสียใจ 

 

หากพูดอะไรทำให้ ไม่พอใจ หลังบอก “จีน ทำจีน เอง” เรือจีน ไม่เชื่อฟัง ทำเรือล่ม นักท่องเที่ยวจีน เสียชีวิต ยัน ผมพูดเรื่องกระทำความผิด ไม่ใช่เรื่องช่วยเหลือ/ ขณะโฆษกกห. ออกมา แถลง บิ๊กป้อม เสียใจ-ขอโทษชาวจีน ต่อกรณีเรือนักท่องเที่ยวล่ม ย้ำจะดูแลและให้ความเป็นธรรมให้ดีที่สุด

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวว่า ถ้าตนเองพูดอะไร ไม่ถูกใจ ผมก็ขอโทษด้วย แต่ยืนยันว่า เราจะช่วยเหลือ อย่างดีที่สุด

 

ส่วนกรณีที่โซเชียลฯของจีนไม่พอใจคำสัมภาษณ์ของพล.อ.ประวิตร ที่ระบุเหตุที่เกิดขึ้น เพราะคนจีนทำกันเอง จะกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่มีอะไรหรอกเป็นคนละเรื่องกัน การทำผิดเรื่องหนึ่ง การช่วยเหลือเรื่องหนึ่ง

 

“ ถ้าผมพูดอะไรไม่พอใจก็ขอโทษ ซึ่งผมได้รับรายงานมาอย่างนั้นจริงๆ ขออย่านำมาปนกัน”

 

เมื่อถามว่า รัฐบาลจีนไม่ได้ตำหนิใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ใช่ มีแต่โซเชียลที่ว่าผม ผมพูดเรื่องกระทำความผิด ไม่ใช่เรื่องช่วยเหลือ

 

พล.อ.ประวิตร กล่าว ด้วยว่า เบื้องต้นต้องตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนการกระทำความผิด ส่วนเรื่องความสูญเสียเป็นคนละเรื่องกัน

 

“เราแสดงความเสียใจอย่างจริงใจ “

และได้สั่งการกองทัพเรือ ตำรวจน้ำ ช่วยเหลือชาวจีนที่บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งรัฐบาลต้องช่วยเหลือเต็มที่ และแสดงความเสียใจกับจีนอย่างจริงใจ ส่วนการดำเนินความผิดเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และต้องตั้งกรรมการสอบในการนำเรือออกจากฝั่ง

 

ผู้สื่อขาวถามว่า กรณีนี้จะเป็นตัวอย่างดำเนินการกับทัวร์ศูนย์เหรียญหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะต้องรอให้มีการสอบสวน ทัวร์ที่ผิดกฎหมายก็ว่าไปตามกฎหมายที่ยึดถือ

 

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีจะสร้างความเชื่อมั่นและความอุ่นใจให้ชาวจีนอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็อุ่นใจอยู่แล้ว เพราะเราดูแล ต่อข้อถามว่าท่าทีของรัฐบาลจีนต่อเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างไรบ้าง รองนายกฯ กล่าวว่า เขาก็คงไม่พอใจ แต่ไม่เป็นไร เพราะเป็นคนละประเด็น ซึ่งเราทำเต็มที่แล้ว

 

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ได้แสดงความเสียใจและกล่าวขอโทษต่อชาวจีน กรณีการให้สัมภาษณ์สื่อถึงปัญหาข้อเท็จจริง และสาเหตุเรือท่องเที่ยวอัปปางที่ผ่านมา อันเป็นเหตุให้มีนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งเมื่อนำเสนอผ่านสื่อออกไปแล้วอาจไปกระทบจิตใจต่อญาติผู้สูญเสียนั้น

 

พลเอกประวิตร ย้ำ ว่าจะให้การดูแลและอำนวยความสะดวก ผู้ได้รับผลกระทบและให้ความเป็นธรรมกับผู้สูญเสียให้ดีที่สุด. 

 

พร้อมทั้งจะร่วมกันกำหนดมาตรการป้องกันและกำกับดูแล มิให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีก โดยจะร่วมมือทำงานกับทางการจีนอย่างใกล้ชิด