"พรเพชร" ยันเอง "ว่าที่ 5 เสือ กกต." ต้องไขก๊อกจากงานประจำก่อน 26 ก.ค. หากพ้นกำหนดจะมีแต่เรื่องยุ่งยาก

"นายพรเพชร วิชิตชลชัย" ประธาน สนช. ยันเอง "ว่าที่ 5 เสือ กกต." ที่เคาะชื่อเมื่อวาน จะต้องลาออกจากงานประจำก่อน 26 ก.ค.นี้ หากพ้นกำหนดจะมีแต่เรื่องยุ่งยาก อาทิ จะไม่สามารถเป็นองค์ประชุม เพื่อเลือกประธาน กกต.ได้

 

"นายพรเพชร วิชิตชลชัย" ประธาน สนช. ยันเอง "ว่าที่ 5 เสือ กกต." ที่เคาะชื่อเมื่อวาน จะต้องลาออกจากงานประจำก่อน 26 ก.ค.นี้ หากพ้นกำหนดจะมีแต่เรื่องยุ่งยาก อาทิ จะไม่สามารถเป็นองค์ประชุม เพื่อเลือกประธาน กกต.ได้


วันนี้ (13 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ลงมติเลือก กกต.วานนี้ โดย "นายพรเพชร วิชิตชลชัย" ประธาน สนช. แถลงว่า ที่ประชุม สนช.ได้มีมติให้ความเห็นชอบให้ผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง จำนวน 5 คนแล้ว ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. พ.ศ.2560 ซึ่งทั้ง 5 คนจะต้องลาออกจากตำแหน่งต่างๆ ภายใน 15 วันนับแต่วันที่ สนช.ให้ความเห็นชอบ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 26 ก.ค.

ทั้งนี้ ภายหลังพ้นวันที่ 26 ก.ค.ไปแล้ว หากบุคคลทั้ง 5 คน ได้ดำเนินการลาออกจากตำแหน่งต่างๆ ตามกฎหมาย กกต. สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะดำเนินการให้ผู้ที่ผ่านความเห็นชอบจาก สนช.ดังกล่าวประชุมร่วมกันเพื่อเลือกประธานกกต.จำนวน 1 คน ก่อนจะนำรายชื่อทั้ง 5 คนขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป เนื่องจากแม้สนช.จะไม่ได้ให้ความเห็นชอบกกต.ครบทั้ง 7 คน แต่กฎหมายกกต.กำหนดให้ผู้ที่ผ่านความเห็นชอบเป็นกกต.จำนวน 5 คนก็สามารถทำหน้าที่และเป็นองค์ประชุมได้

 

"ถ้ามีบุคคลใดบุคคลหนึ่งไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งต่างๆ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.กำหนด จะมีผลให้ผู้ที่ผ่านความเห็นชอบจาก สนช.ที่เหลือไม่สามารถเป็นองค์ประชุมเพื่อเลือกประธาน กกต.ได้ เพราะจะเหลือองค์ประชุมแค่ 4 คน ซึ่งไม่สามารถทำหน้าที่เลือกประธานกกต.และไม่อาจนำรายชื่อดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯได้ เพียงแต่บุคคลที่ได้ลาออกจากตำแหน่งต่างๆครบแล้วนั้นยังคงมีสถานะเป็นผู้ได้รับความเห็นชอบจาก สนช.ตามเดิมต่อไป ทั้งนี้ หากมีการโปรดเกล้าฯ กกต.ชุดใหม่แล้ว กกต.ชุดปัจจบันจะพ้นจากตำแหน่งทันที" ประธาน สนช. ระบุ พร้อมกล่าวด้วยว่า


ส่วนการสรรหากกต.อีก 2 คนนั้นจะทำหนังสือถึงประธานศาลฎีกาในฐานประธานกรรมการสรรหา เพื่อประชุมคณะกรรมการสรรหาอีกครั้ง ซึ่งกระบวนการสรรหาใหม่จะต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 90 วัน อย่างไรก็ตาม ในที่นี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าการสรรหากกต.ใหม่อีก 2 คน จะใช้กระบวนการเชิญบุคคลที่มีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญเข้ามารับการสรรหาตามมาตรา 12 ของกฎหมายกกต.หรือไม่ เพราะต้องรอให้มีการประชุมคณะกรรมการสรรหาก่อน

แต่อย่างไรก็ดี ส่วนตัวไม่สามารถบอกได้ว่าทำไมผู้ผ่านการสรรหาจำนวน 2 คน ถึงไม่ได้รับความเห็นชอบจาก สนช. เนื่องจากตนเองในฐานะหนึ่งในกรรมการสรรหา ก็ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมลับของ สนช. ที่พิจารณาเรื่องดังกล่าว