"เลขาฯ วุฒิสภา" นัด 5 เสือ กกต. ถกเลือกประธาน 31 ก.ค.นี้ ส่วนขาดอีก 2 คน สรรหาไม่เกิน 90 วัน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"เลขาฯ วุฒิสภา" นัด 5 เสือ กกต. ที่ สนช.เคาะชื่อแล้ว ถกเลือกประธาน 31 ก.ค.นี้ ส่วนขาดอีก 2 คน นัดหมายคณะกรรมการสรรหาอีกครั้งหลัง จาก 31 ก.ค. ใช้เวลาไม่เกิน 90 วัน


วันนี้ (14 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายนัฑ ผาสุข" เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวถึงขั้นตอนการเลือกประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อนำไปสู่การทูลเกล้าฯ ทั้ง 5 กกต.ว่า ได้ส่งหนังสือนัดไปยัง บุคคลที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งเป็น กกต. ทั้ง 5 รายแล้ว โดยกำหนดให้ผู้ได้รับการเห็นชอบดำเนินการต่างๆที่อาจเป็นการขัดต่อลักษณะต้องห้ามตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองให้เรียบร้อย เช่น การลาออกจากตำแหน่งผู้พิพากษาหรือข้าราชการระดับสูงที่ต้องได้รับการโปรดเกล้าฯให้พ้นจากตำแหน่ง ซึ่งต้องนำหลักฐานมาแสดงต่อตนและนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ภายใน 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 26 ก.ค.นี้

เลขาฯ วุฒิสภายังระบุด้วยว่า ตนได้นัดหมายให้กกต.ทั้ง 5 คน ร่วมกันประชุมเพื่อเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานกกต.ในวันที่ 31 ก.ค. เวลา 14.00 น. ที่อาคารรัฐสภา2 นอกจากนี้ยังได้นัดหมาย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.มาร่วมประชุม เพื่อชี้แจงและหารือแนวทางการทำงานร่วมกับประธานและกกต.ชุดใหม่ทั้ง 5 คน ด้วย จากนั้นนายพรเพชรก็จะนำรายชื่อประธานและกกต.ทั้ง 5 คน ขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

 

“ส่วนการสรรหากกต.อีก 2 คนที่ยังขาดอยู่นั้น ผมจะทำการนัดหมายคณะกรรมการสรรหาอีกครั้งหลัง จากวันที่ 31 ก.ค. ซึ่งจะใช้เวลาการสรรหาอีก 2 คน ไม่เกิน 90 วัน” เลขาฯ วุฒิ ระบุ

 

ภาพจาก : กรุงเทพธุรกิจ