"พรเพชร" เผยสรรหา 2 กกต. ที่เหลือ-ใช้วิธีเดิม คาด พ.ย.นี้ เรียบร้อย

"นายพรเพชร วิชิตชลชัย" ประธาน สนช. เผยสรรหา กกต. 2 คนที่เหลือ ใช้วิธีเดิม คาดสิ้น พ.ย.นี้ จบแน่ 

 

"นายพรเพชร วิชิตชลชัย" ประธาน สนช. เผยสรรหา กกต. 2 คนที่เหลือ ใช้วิธีเดิม คาดสิ้น พ.ย.นี้ จบแน่ 


วันนี้ (26 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา ที่รัฐสภา "นายพรเพชร วิชิตชลชัย" ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ภายหลังจากที่สนช.ลงมติให้ความเห็นชอบผู้ที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 5 คน ไปเมื่อวันที่ 12 ก.ค.ผ่านมา ซึ่งได้รับรายงานว่า ว่าที่กกต.ทั้ง 5 คนได้ลาออกจากจากตำแหน่งต่างๆ เรียบร้อยแล้ว จากนั้นสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะนัดประชุมว่าที่กกต.ทั้ง 5 คน ในวันที่ 31 ก.ค.เพื่อเลือกประธานกกต.ก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

 

นายพรเพชร กล่าวว่า ตนได้หารือกับประธานศาลฎีกาและประธานศาลปกครองสูงสุด ในฐานะกรรมการสรรหา กกต.ถึงแนวทางในการสรรหากกต.ที่เหลืออีก 2 คนว่า มีแนวโน้มใช้วิธีสรรหาเช่นเดิม ไม่ใช้วิธีทาบทามตามที่มีข้อเสนอ เพราะไม่เหมาะสม หากประเมินเวลาในการสรรหาของกรรมการสรรหาน่าจะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 60 วัน จากกรอบเวลาเต็ม 90 วัน 


 

"จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการพิจาณาของสนช.อีก 45 วัน รวมเวลาประมาณ 105 วัน คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงเดือนพ.ย.61 ส่วนกกต.อีก 2 คนจะมาทำหน้าที่ทันการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่นั้นยังไม่สามารถตอบได้เพราะยังมีขั้นตอนทางธุรการที่ต้องดำเนินการด้วย" ประธาน สนช. ระบุ