"บิ๊กตู่" สั่งส่ง "วิศวกร" ช่วย "สปป.ลาว" สำรวจความเสียหายถนน-สะพาน ระดมความช่วยเหลือด้านอื่น ๆ เต็มที่

"อาคม" เผย "นายกฯ" สั่ง "คมนาคม" จัดของยังชีพ-เรือท้องแบน ฯลฯ ช่วยผู้ประสบภัยใน สปป.ลาว เต็มที่ พร้อมให้ส่ง "ทีมวิศวกร" สำรวจความเสียหาย ถนน-สะพาน

"อาคม" เผย "นายกฯ" สั่ง "คมนาคม" จัดของยังชีพ-เรือท้องแบน ฯลฯ ช่วยผู้ประสบภัยใน สปป.ลาว เต็มที่ พร้อมให้ส่ง "ทีมวิศวกร" สำรวจความเสียหาย ถนน-สะพาน


วันนี้ (27 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ ที่สำนักงานทางหลวงที่ 9 (อุบลราชธานี) "นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ" รัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า "พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ดำเนินการสนับสนุนสิ่งของยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในแขวงอัตตะปือและแขวงจำปาสัก ทางตอนใต้ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  (สปป.ลาว) หลังเกิดภัยพิบัติเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้งส่วนกลาง และในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี รวมทั้งพื้นที่ข้างเคียง และภาคเอกชนโดยผู้ประกอบการห้างร้านใน จ.อุบลราชธานี ระดมความช่วยเหลือจัดเจ้าหน้าที่ จัดสิ่งของยังชีพที่จำเป็น ดำเนินการตั้งศูนย์เฉพาะกิจขึ้นที่สำนักงานทางหลวงที่ 9 (อุบลราชธานี) ประกอบด้วย สิ่งของยังชีพ 10,000 ชุด เรือท้องแบนพระราชทาน 4 ลำ เรือท้องแบบกรมเจ้าท่า 2 ลำ รถบรรทุก 6 ล้อ ขนของ เรือท้องแบน และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสิ้น 30 คัน รถเทรลเลอร์ 1 คัน เจ้าหน้าที่ประจำรถและเรือ รวม 150 คน

   

 

นายอาคม ระบุว่า สำหรับสิ่งของยังชีพและการให้ความช่วยเหลือคาดว่าจะไปถึงแขวงอัตตะปือ สปป.ลาว ในเวลา 21.00 น. วันเดียวกันนี้ ผ่านทางกงศุลใหญ่ไทยประจำแขวงสุวรรณเขต ก่อนส่งมอบต่อให้ทางการ สปป.ลาว ต่อไป 

   

 

"ได้สั่งการให้เรือท้องแบนทั้ง 6 ลำ และเจ้าหน้าที่ประจำเรือของกรมเจ้าท่า อยู่ปฎิบัติภารกิจให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจนเสร็จสิ้นภารกิจ พร้อมทั้งสั่งการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ เตรียมความพร้อมในทุกด้าน เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป ทั้งนี้ หลังจากการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ สปป.ลาว ในเบื้องต้นแล้วกระทรวงฯ จะส่งทีมวิศวกร และเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือในการสำรวจความเสียหายของถนน สะพาน ในเส้นทางต่างๆ และอื่นๆ เพื่อฟื้นฟูเส้นทางคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบต่อไป" รมว. คมนาคม