เกษตรกรมีเฮ!! ครม.จัดให้ ไฟเขียวพักหนี้3ปี-ลดดอกเบี้ย ..เริ่มแล้ววันนี้!!!

พักหนี้เกษตรกร 3.81 ล้านราย 1.67 หมี่นล้าน ครม.เห็นชอบมาตรการลดภาระหนี้เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับเกษตรรายย่อย จำนวน 2 โครงการ!!

เมื่อวันที่31 ก.ค. ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการลดภาระหนี้เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้เกษตรกรรายย่อยและเห็นชอบวงเงินงบประมาณ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 สำหรับวงเงินชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ของเดือนสิงหาคมและเดือนกันยายน 2561 จำนวน 2,724.85 ล้านบาท เพื่อชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้แทนเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ 

              สาระสำคัญ

               กระทรวงการคลังได้หารือร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  (ธ.ก.ส.) เพื่อพิจารณาจัดทำมาตรการลดภาระหนี้เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้เกษตรกรรายย่อย  ซึ่งประกอบด้วย 2 โครงการ ได้แก่ โครงการขยายเวลาชำระหนี้ให้แก่เกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. และโครงการลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1 โครงการขยายเวลาชำระหนี้ให้แก่เกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. 

วัตถุประสงค์ : เพื่อบรรเทาและลดภาระหนี้สินของเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. และส่งเสริม

เกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ฟื้นฟูการประกอบอาชีพ

กลุ่มเป้าหมาย : เกษตรกรลูกค้าของ ธ.ก.ส. จำนวน 3.81 ล้านราย

ระยะเวลาโครงการ :  วันที่ 1 สิงหาคม 2561 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564

วิธีดำเนินโครงการ : เกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ได้รับสิทธิ์ขยายระยะเวลาชำระหนี้ต้นเงินกู้

เป็นระยะเวลา 3 ปี  ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ตามความสมัครใจ โดยต้องแสดงความประสงค์เข้าร่วมโครงการภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2561 และกำหนดให้ชำระดอกเบี้ยเงินกู้อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือในกรณีที่มีหนี้เงินกู้เป็นภาระหนักให้ดำเนินการตามโครงการสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูการประกอบอาชีพ  หรือปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามวิธีปฏิบัติของ ธ.ก.ส. เป็นราย ๆ ไป  นอกจากนี้  เกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อเพิ่มศักยภาพการประกอบอาชีพ  สินเชื่อเพื่อปรับโครงสร้างการผลิต หรือสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินและจัดหาปัจจัยการผลิตได้  รวมทั้ง ธ.ก.ส. จะส่งเสริมการออมเงินที่เหมาะสมให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ

งบประมาณ : ธ.ก.ส. รับภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ

2โครงการลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย 

วัตถุประสงค์ : เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากภาระดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นและเพื่อลดต้นทุน

ในการประกอบอาชีพของเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส.

กลุ่มเป้าหมาย : เกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ที่ได้รับสิทธิ์ลดดอกเบี้ยเงินกู้เฉพาะต้นเงินกู้ที่

ไม่เกิน 300,000 บาท

ระยะเวลาโครงการ :  วันที่ 1 สิงหาคม 2561 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2562

วิธีดำเนินโครงการ : เกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ได้ลดดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับต้นเงินกู้ที่ไม่เกิน

300,000 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2562  โดยรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้แทนเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ให้กับ ธ.ก.ส. ในอัตราร้อยละ 2.50 ต่อปี และ ธ.ก.ส. รับภาระดอกเบี้ยเงินกู้แทนเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ในอัตราร้อยละ 0.50 ต่อปี  ทั้งนี้ ในส่วนต้นเงินกู้ที่เกินกว่า 300,000 บาท คิดดอกเบี้ยในอัตราปกติ