"ถ้ายังสู้-เราจะไม่แพ้"?! คำโวโอหัง-ใบเสร็จชั้นดี"ทักษิณ"บงการเพื่อไทย ในวันที่ไร้หัว-แพแตก ลิ่วล้อซัดกันนัวเรื่อง หน.พรรค

"ถ้ายังสู้-เราจะไม่แพ้"?! คำอหังการ์-ใบเสร็จชั้นดี"ทักษิณ"บงการ พท. ในวันที่ไร้หัว และลิ่วล้ออยู่ในภาวะแพแตก-ซัดกันนัว

"ถ้ายังสู้-เราจะไม่แพ้"?! คำอหังการ์-ใบเสร็จชั้นดี"ทักษิณ"บงการ พท. ในวันที่ไร้หัว และลิ่วล้ออยู่ในภาวะแพแตก-ซัดกันนัว

 

ดูเหมือนการหอบ "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกฯ หญิงผู้อื้อฉาวหนีการขับไสไล่ส่งแบบผู้ดีของรัฐบาลอังกฤษ มายังเกาะฮ่องกงเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา ของ "นายทักษิณ ชินวัตร" รอบนี้จะถูกทุกฝ่ายจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

 

เพราะเป็นที่รับทราบกันทั่วแล้วว่า การโฉบมาฮ่องกงในครั้งนี้ ทักษิณจงใจให้ลูกพรรคเพื่อไทยหลายสิบคน เข้าอวยพรวันเกิดย้อนหลัง เหตุที่ อดีต ส.ส.บางคนไม่ได้ไปร่วมงานวันเกิดที่ประเทศอังกฤษ 


 

แน่นอน แม้แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยพยายามตีกันไว้ก่อนหน้าว่า การยกโขยงไปฮ่องกงของเล่า ส.ส.นั้น แค่อวยพรวันเกิดย้อนหลังให้กับ "นายใหญ่" เท่านั้น ไม่มีการเมืองเอี่ยว เพราะนายทักษิณ ไม่ต้องการถูกนำไปโยงว่า ตนอยู่เบื้องหลังพรรคเพื่อไทย ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการถูกยุบพรรคได้ตามกฎหมายใหม่

 

แต่เอาเข้าจริงตัว "ทักษิณ" เสียเองกลับเป็นผู้เปิดประเด็นทางการเมือง โดยเขากล่าวอย่างพยายามเลี่ยง ๆ ให้ดูไม่คล้ายกับเป็นการบงการทางการเมือง โดยเขาเลี่ยงไปกล่าวถึงการต่อสู้...ที่ยังต้องดำเนินอยู่ แต่นั่นก็ไม่วายวกกลับเข้ามาเรื่องการเมือง...ที่มันเป็นสิ่งที่คับอยู่ในอกของเขา....นับแต่ที่ คสช.ตะเพิดน้องสาวของเขาลงจากอำนาจออกมาจนได้

 

"อยากบอกทุกคนว่า ขอให้ทุกคนแข็งแรง อยากบอกทุกคนว่าถ้าเราไม่ยอมแพ้ คำว่าแพ้มีได้ 2 กรณี คือ 1.แพ้เพราะตาย กับ 2.แพ้เพราะยอมไปเอง ถ้าเรายังสู้อยู่เราก็จะไม่แพ้ นั่นก็คือ มีแต่แบทเทิล ไม่มีวอร์ วอร์มันจะเอนด์ต่อเมื่อทุกอย่างมันจบ แต่สู้กันกี่ยกๆ นี่คือแบทเทิล ซึ่งวอร์ยังไม่จบ เรายังต้องทำต่อไป” ทักษิณ กล่าว และระบุต่อด้วยว่า

 

"สิ่งที่สำคัญที่สุด คือวอร์เพื่อประชาธิปไตย ตนอายุ 69 ปีแล้ว สิ่งที่อยากเห็น คือ อยากเห็นประเทศไทยกลับมารุ่งเรืองใหม่ และที่สำคัญ คืออยากเห็นศักดิ์ศรีกลับมาสู่คนไทยทุกคน เพราะวันนี้เราถูกลดด้อยศักดิ์ศรีลงไปเยอะ

 

“เราเคยอยู่กับระบอบประชาธิปไตยที่ทุกคนมีศักดิ์ศรี มีสิทธิเสรีภาพเท่ากัน แต่วันนี้เราถูกปกครองโดยใครก็ไม่รู้ ที่อยู่ๆ ก็ถือปืนมาปกครองกดขี่พวกเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเรารับไม่ได้ ถึงวันเลือกตั้งเมื่อไหร่จะเป็นวันที่ประชาชนตัดสินว่าตนพูดจริงหรือเปล่า ขอให้ทุกท่านมีกำลังใจเพราะเรายังจะต้องประกอบอาชีพกันต่อไป ไลฟ์มัสต์โกออน”

 

ถ้อยคำของทักษิณ ที่ยกเอาศัพท์แสงภาษาอังกฤษมาปะปนให้ยุ่บยั่บไปหมดนั้น...ไม่อาจตีความเป็นอื่น...ว่าไม่ใช่เรื่องการเมืองที่โจมตี คสช. แม้เขาจะไม่พยายามเอ่ยถึง..."อริทางการเมือง" ที่ดูสมน้ำสมเนื้อ และน่ากลัวที่สุดนับตั้งแต่...ก่อเกิด "ระบอบทักษิณ" ที่ควบคุมทุกองคาพยพของประเทศนี้มานานกว่า 14 - 15 ปี นั่นก็ตาม


ผู้สันทัดทางการเมืองฟันธงไปในทิศทางเดียวกันเลยว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไรมากไปกว่า การประกาศปลุกใจลิ่วล้อให้สู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะมันเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้ "ตระกูลชินวัตร" กลับเข้าสู่อำนาจ  และต้องไม่ลืมว่า ช่วงนี้พรรคเพื่อไทยเองก็ระส่ำหนัก....จากภาวะแพแตก....เลือดไหลไม่หยุดจากพลังดูด ขณะที่ “ท่อน้ำเลี้ยง” ที่ยึดโยงนักเลือกตั้ง...สายพันธุ์ "ธนบัตรธิปไตย" ให้อยู่กับพรรคฯ ก็อุดตันมานาน...ดังนั้น การประกาศสู้ของทักษิณ...คงทำให้ลิ่วล้อใจชื้นขึ้นมาไม่น้อย


เหนืออื่นใดก็คือ ลือกันให้แซ่ดว่า การบุกไปฮ่องกงของอดีต ส.ส.เหล่านั้น เพราะต้องการให้นายใหญ่รู้ว่า หลายคนในพรรคไม่เห็นด้วยกับการยกเก้าอี้หัวหน้าพรรคฯ ให้ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" ขึ้นมานั่งแท่น โดยอ้างว่าเพราะไม่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ขณะเดียวกันก็ดันชื่อ "นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์" อดีตนายกฯ และสามีของ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว นายทักษิณ หรือแม้แต่ดันชื่อของ "ผศ.ดร.ยศธนัน วงศ์สวัสดิ์" ลูกชายของนายสมชาย-นางเยาวภา ขึ้นมาแทน


พูดกันต่อด้วยว่า แม้แต่ "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากลับ "คุณหญิงสุดารัตน์" มาโดยตลอดยังหอบสังขารไปร่วมวง...หักขาเก้าอี้คุณหญิงหน่อยด้วยตนเอง กระทั่งทักษิณเองยังโยนหิน...ถึงสเปกของหัวหน้าพรรคคนใหม่...ต้องเป็น“คนรุ่นใหม่-ไว้ใจได้” เพื่อดับความคุกรุ่นในพรรคฯ ไปก่อน ก่อนจะเคาะคนนั่งเก้าอี้ตัวจริงอีกครั้ง...จากตนเองแต่เพียงผู้เดียว


หลายคนมองทะลุต่อไปว่า...ทักษิณนี่ไม่เข็ด...เพราะการพูดในเชิงครอบงำพรรคฯ นั้นสุ่มเสี่ยงที่จะถูกยุบพรรคฯ ตามกฎหมายใหม่ง่าย ๆ เหมือนที่เขาเคยถอยกรูดมารอบหนึ่งแล้ว...เมื่อครั้งที่เสือกไสไล่ส่ง ส.ส.ที่ทิ้งพรรคเพื่อไทยไป โดยคราวนั้นเขาก็วิดีโอคอลล์...กับนายสมชายในงานวันเกิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่อังกฤษนี่แหล่ะ....ก่อนที่จะถูก กกต.ออกมาพูดบ้าง...จนต้องเงียบไปเป็นเดือน


ก่อนจะกลับมาขยับอีกครั้ง....ในงานวันเกิดของตนเองเที่ยวหนนี้...และอาจต้องดูว่า...คำคุยโวโอ้อวด...อหังการ์ของเขาในรอบนี้...จะปลุกลิ่วล้อขึ้นหรือไม่...และนั่นส่งผลยังไงกับพรรคเพื่อไทย...จากกรณีนี้หรือไม่