มีใครอยากตายแทนอีกมั้ย! อยากสู้ตาม"ทักษิณสั่ง"อาจต้องสำเหนียก เหตุ"พิชิต-แดงมหาลัย" เคยขอดเกล็ด"นายใหญ่"เห็นมวลชนเป็นแค่เบี้ย แถมทรยศนานแล้ว

ว่าไงกันฤาชาวแดง และพลพรรคเพื่อไทย หลัง "นายใหญ่ ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ผู้หลบหนีคดี กรอกหูลิ่วล้อที่ตบเท้าเข้าอวยพรวันเกิดย้อนหลังที่ฮ่องกงเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน ว่า "สงครามยังไม่จบ" ทำนอง...."หากยังสู้อยู่ก็จะไม่แพ้ สู้กันกี่ยกๆ ก็แค่แบทเทิล แต่วอร์ยังไม่จบ ”

 

ศิษย์หัวซาน สำนักข่าว Tnews


ว่าไงกันฤาชาวแดง และพลพรรคเพื่อไทย หลัง "นายใหญ่ ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ผู้หลบหนีคดี กรอกหูลิ่วล้อที่ตบเท้าเข้าอวยพรวันเกิดย้อนหลังที่ฮ่องกงเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน ว่า "สงครามยังไม่จบ" ทำนอง...."หากยังสู้อยู่ก็จะไม่แพ้ สู้กันกี่ยกๆ ก็แค่แบทเทิล แต่วอร์ยังไม่จบ ”

 

และนั่นเป็นผลให้...ตัวทักษิณเอง...ถูกผู้รู้ทันลอกคราบจนล่อนจ้อน...เรียกว่าแทบจะเห็นใส้ทุกขดที่อยู่กองข้างในก็ว่าได้ เพราะข้อเท็จจริงที่หลายต่อหลายคน...สวนปากทักษิณนั้น...ล้วนแต่เป็นความจริงเชิงประจักษ์ที่....หากไม่ตะแบงแบบ "ข้าเท่านั้นคือความถูกต้อง" ตามแบบฉบับของคนใน "ระบอบทักษิณ" ก็แทบจะไม่สามารถหักล้างความจริงเหล่านั้นได้เลย


 

ยิ่งทักษิณสั่งสู้...ยิ่่งเกิดคำถามว่า...ใครสู้....และสู้เพื่อใคร เพราะ "ทักษิณ" นั้นทิ้งมวลชนไป....โอ่อวดชีวิตหรูหรา-ฟู้ฟ่าต่างแดนตั้งนานแล้ว แถมช่วงหลังยังหนีบ "หนูปู-ยิ่งลักษณ์" นายกฯ หญิงนอมินีผู้น้องสาวไปโชว์หรู (แต่อาจไม่สุขใจ) ยังดินแดนต่าง ๆ หลายประเทศด้วยกัน ขณะปล่อยให้ลิ่วล้อที่เป็นมือไม้ทำงานให้อย่าง "นายบุญทรง เติริยาภรมย์" และ "นายภูมิ สาระผล" นอนคุกคนละ 40 - 50 ปี...นั่นยิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่...คนจะออกสู้แทน....ต้องคิดให้หนัก

 

....ไม่นับ..."คนเสื้อแดง" ปลาย ๆ แถวที่ถูก "กรอกหูว่า ทักษิณคือประชาธิปไตย" และฮือเข้าเผาศาลากลางจังหวัดหลายแห่งที่อีสาน รวมทั้งจับอาวุธเข้าทำร้าย...ผู้เห็นต่างทางการเมืองกับทักษิณ...เมื่อหลายปีก่อน ตอนนี้หลายคนยังนอนคุกอยู่เลย...อย่าว่าแต่มีอีกบางคนที่ตายคาห้องขัง...ทิ้งครอบครัวที่ค่อนข้างลำบาก และไม่เคยมี...แกนนำแดงคนไหนไปเหลียวแลไว้เบื้องหลัง 

 

แม้แต่ "รศ.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์" อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในอาจารย์สายแดง และเห็นดีเห็นงามกับฝ่ายทักษิณมาโดยตลอด ยังเคยออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึง กรณีเสื้อแดงซึ่งต่อสู้เพื่อทักษิณอย่างไม่ลืมหูลืมตา แต่สุดท้ายก็อยู่ในภาวะจนตรอกใกล้ล่มสลาย เพราะแท้จริง "คนเสื้อแดง" เป็นแค่ "เบี้ยของทักษิณ" มาแต่ไหนแต่ไร และเขาพร้อมจะเอาไปต่อรองเกี๊ยเซียะเพื่อผลประโยชน์ตัวเขาเอง และเมื่อหมดประโยชน์แล้วก็พร้อมจะโยนทิ้ง โดย "พิชิต" ถึงกับระบุว่า ช่วงหลัง ๆ นั้น ทักษิณเข้าขั้น “ห่วยแตกและทรยศต่อประชาชน” ทีเดียว...คราวนี้คำถามจึงวนกลับไปยังจุดตั้งต้นว่า...ที่ทักษิณสั่งสู้นั้น...ใครสู้....และสู้เพื่อใคร?? 

 

โดยข้อเขียนของ "รศ.พิชิต" ต่อกรณีนี้ เขียนขึ้นเมื่อช่วงกลางเดือนเมษายน 2560  หรือเมื่อกว่า 1 ปีก่อน โดยรายละเอียดทั้งหมดที่อาจารย์จากธรรมศาสตร์ ระบุเอาไว้ คือ


หลายคนเชื่อว่า ความล่มสลายของขบวนเสื้อแดงเป็นเพราะฝ่ายตรงข้ามมีกำลังเข้มแข็งกว่าอย่างเทียบไม่ได้ ซึ่งก็เป็นความจริง แต่ไม่ทั้งหมด สาเหตุสำคัญอีกข้อที่ทำให้ขบวนเสื้อแดงพ่ายแพ้คือ การไม่ยอมสรุปบทเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บทเรียนเกี่ยวกับทักษิณ


ทักษิณมีฝีมือบริหารอย่างมาก สร้างปย.แก่ปชช.ไว้หลายเรื่อง แต่หลังรปห.49 ถึงปัจจุบัน ทักษิณเข้าขั้น "ห่วยแตกและทรยศต่อปชช." คือ ใช้ปย.จากมวลชนที่สู้จนติดคุกบาดเจ็บล้มตายหลายพันคนเมื่อปี 53 เอาพลังมวลชนไปกดดันให้อีกฝ่ายจำยอมเกี้ยเซี้ย โดยนึกไม่ถึงว่า อีกฝ่ายจะใช้กำลังฆ่าปชช.ตายเป็นเบือ (ก็เพราะนึกไม่ถึง แกจึงได้กล้าพูดว่า "ถ้าเมื่อไหร่เสียงปืนแตก ทหารยิงปชช. ผมจะเข้าไปนำพี่น้องเดินเข้ากรุงเทพฯทันที!")
 

แต่พอแพ้ปี 53 ทักษิณก็กลับลำ จากเอามวลชนไปกดดัน ก็เปลี่ยนเป็นเอามวลชนไปขาย แลกกับการเกี้ยเซี้ยจากอีกฝ่าย ประกาศสลายขบวนคนเสื้อแดงกลางราชประสงค์เมื่อ พ.ค.55 ("พี่น้องไม่ต้องแบกเรือมาขึ้นบกตามผม") ไปแลกกับการประนีประนอมจากฝ่ายนั้นในรูป พรบ.ปรองดอง ครั้งที่หนึ่ง ซึ่งล้มเหลว
 


แต่ก็พยายามอีกครั้งด้วยพรบ.ปรองดองฉบับลักหลับปี 56 ก่อให้เกิดความแตกแยกรุนแรงภายในขบวนคนเสื้อแดง ก็เพื่อแลกกับการเกี้ยเซี้ยจากฝ่ายนั้นอีกครั้ง พอเกิดกปปส. ก็ระดมคนเสื้อแดงซึ่งกำลังแตกแยกออกมาปกป้องรบ.ยี่งลักษณ์อีก แต่ไม่คิดจะปกป้องคนเสื้อแดงเหล่านั้น จนมีคนบาดเจ็บและตายเพิ่มอีกที่สนามกีฬาราชมังคลา สำหรับทักษิณ มวลชนเสื้อแดงก็เป็นเพียง "เบี้ยในมือ" เอาไว้บลัฟ เอาไว้ต่อรองกับอีกฝ่าย และถ้าได้ "ดีล" เหมาะ ๆ มีสิ่งแลกที่คุ้มค่า ก็พร้อมที่จะ "โยนไปแลก" เหมือนกับวิธีต่อรองทางธุรกิจนั่นแหละ


วันนี้ บ้านเมืองกลายเป็นเผด็จการทหารที่เลวร้ายที่สุด ประเทศถอยหลังตกต่ำเสียหายอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน มีนักโทษการเมืองและคดีการเมืองเพิ่มเป็นทวีคูณ ทักษิณมีส่วนรับผิดชอบอย่างสำคัญและปฏิเสธไม่ได้

วันนี้ จึงไม่ใช่ "ก้าวข้ามทักษิณ" ด้วยการไม่พูดถึง แต่ต้อง "วิพากษ์ทักษิณ" อย่างตรงไปตรงมา ถอดถอนบทเรียน จึงจะเดินหน้าต่อไปได้...อาจารย์จากธรรมศาสตร์ ทิ้งท้าย
 


ว่าไปแล้วข้อเขียนของ รศ.พิชิต เป็นความจริงอย่างมีนัยยะสำคัญทีเดียว เพราะหลายต่อหลายครั้งทักษิณกระทำต่อคนเสื้อแดงเช่นนั้นจริง ๆ ทั้ง "พวกท่านพายเรือมาส่งผมจนถึงฝั่งแล้ว จะแบกเรือขึ้นยอดเขาตามผมไปทำไม" , "เสียงปืนดังขึ้นเมื่อไหร่ผมจะกลับไปนำพี่น้องเสื้อแดงเอง" , "พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่จะออกมาเสื้อแดงต้องเสียสละ" ฯลฯ

 
รวมทั้ง ล่าสุด แม้กระทั่งช่วงตัดสินคดีทุจริตจำนำข้าวที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผู้น้องสาวเป็นจำเลยเมื่อปีก่อน "ทักษิณ" ยังลอยแพลิ่วล้อผู้เป็นมือไม้ทำงานให้เขาอย่างที่กล่าว และปล่อยให้คนเสื้อแดงที่ภักดีเขารอเก้ออยู่หน้าศาล ขณะพาผู้น้องสาวหนีไปลิบแล้ว...เรื่องนี้จริงดังที่ รศ.พิชิต พูดไว้จริงแท้แค่ไหน...เสื้อแดงคงต้องพิจารณาเอง

 

...และหากจะนำมาเทียบเคียงกับ....คำสั่งสู้ของเขาเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน...สมาชิกเสื้อแดง และพลพรรคเพื่อไทยอาจต้องคิดให้หนัก....เพราะตัวอย่างมีให้เห็นอยู่ตำตา...ตายบ้าง...ติดคุกบ้าง...ตายคาคุกก็ยังมี...นั่นคือความจริง??

 

มีใครอยากตายแทนอีกมั้ย! อยากสู้ตาม"ทักษิณสั่ง"อาจต้องสำเหนียก เหตุ"พิชิต-แดงมหาลัย" เคยขอดเกล็ด"นายใหญ่"เห็นมวลชนเป็นแค่เบี้ย แถมทรยศนานแล้ว