‘บิ๊กตู่’ นำคณะลงพื้นที่แก้ปัญหาจราจร ชี้ใช้เทคโนโลยีร่วมควบคุมพร้อม ทดสอบนั่ง BTS -ประชาชนแห่ตอนรับ นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่! (คลิป)

15 ส.ค. 61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำคณะรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมถึงผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง  ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมการเชื่อมต่อโครงข่ายการสัญจรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เส้นทาง ล้อ ราง เรือ 

 

โดยจุดแรกนายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.)  เพื่อรับฟังบรรยายสรุปปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครอันเนื่องมาจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภค

กองเชียร์เพียบ “บิ๊กตู่”ลงพื้นที่แก้ปัญหาจราจรนั่ง BTSประชาชนแห่ตอนรับ   นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่! (คลิป)

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลักการสำคัญของการแก้ไขปัญหาจราจร ใน กทม. และปริมณฑล ต้องเพิ่มเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้แทนตัวบุคคล ให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยจะหารือกับฝ่ายวิจัยของมหาวิทยาลัย เพื่อนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาควบคุมการจราจร  พร้อมแนะให้เปิดเส้นทางเดินรถใหม่ โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนเมือง เพื่อลดความแออัด โดยขยายออกไปในพื้นที่ปริมณฑล 

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้เน้นการสร้างระบบเชื่อมต่อการเดินรถ หรือ ฟีดเดอร์ เพราะปัจจุบัน ระบบเดินรถทางบก ยังไม่เชื่อมต่อระบบราง ในทุกเส้นทาง ส่วนเส้นทางไหนมีทางน้ำขนาบให้ไปพิจารณาเบี่ยงไปใช้เส้นทางน้ำควบคู่  โดยกำชับให้กระทรวงคมนาคมร่วมกับ กทม.ศึกษาเส้นทางสัญจรทางน้ำเพิ่มเติม 

 

รวมถึงการขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ก่อสร้างถนน ให้คำนึงถึงความปลอดภัย ของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะพื้นที่ที่ลดช่องทางจราจร จะต้องให้สัญญาณล่วงหน้าก่อน เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ พร้อมขอให้ทุกคนเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

 

รวมถึงสื่อมวลชน ต้องช่วยกันในการนำเสนอข้อมูลการจราจรที่ถูกต้อง นอกจากนี้ ยังแนะนำให้เอกชน ไปสำรวจพื้นที่สร้างที่จอดรถ ใกล้กับสถานที่ที่สำคัญ และเสนอมายังรัฐบาลเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ให้หันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น และบรรเทาการจราจรติดขัดบนท้องถนน 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับล่าง ที่อำนวยความสะดวกโดยปิดช่องทางการจราจรให้ตนเวลาเดินทาง แต่ขอให้ปิดเท่าที่จำเป็น แต่ถ้าไม่ได้ ก็ไม่ต้องปิด เพราะตนพร้อมติดไปกับทุกคน 

 

“ การแก้ไขปัญหาจราจร เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ และถือเป็นวาระสำคัญของกรุงเทพมหานคร ที่ทุกคนต้องช่วยกัน ตนเองก็อยู่กับประชาชน ไม่ว่าจะเป็นประชาชนหรือรัฐบาล ต้องใช้ระบบการจราจรเช่นเดียวกัน ให้เข้าใจร่วมกัน และช่วยกัน และขอให้การแก้ไขจราจร มีผลรูปธรรมภายใน 3 เดือน” นายกรัฐมนตรี กล่าว 

 

กองเชียร์เพียบ “บิ๊กตู่”ลงพื้นที่แก้ปัญหาจราจรนั่ง BTSประชาชนแห่ตอนรับ   นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่! (คลิป)

 

ต่อมานายกรัฐมนตรีพร้อมคณะผู้บริหาร กทม. ตรวจเยี่ยมระบบขนส่งมวลชน BTS โดยทดลองนั่งจากสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ไปยังสถานีบางหว้าและเดินทางต่อโดยใช้ทางเดินยกระดับ หรือ สกายวอล์ค โดยนายกรัฐมนตรีได้รับฟังบรรยายข้อมูลการเดินเรือคลองภาษีเจริญ เส้นทางส่วนต่อขยายไปวัดกำแพงบางจาก และแผนงานการพัฒนาการเดินเรือในคลองภาษีเจริญ และส่วนต่อขยายในอนาคตบริเวณท่าเรือตากสิน-เพชรเกษม (บางหว้า) และลงเรือที่ท่าเรือสะพานตากสินไปยังท่าเรือวัดกำแพงบางจากระยะทาง 2.5 กม.จากนั้นเดินทางต่อไปยังวัดอินทาราม (บางยี่เรือ) เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการฟื้นวิถีชีวิตชุมชนคลองบางหลวงผ่านการท่องเที่ยวย่านประวัติศาสตร์กรุงธนบุรี 

 

กองเชียร์เพียบ “บิ๊กตู่”ลงพื้นที่แก้ปัญหาจราจรนั่ง BTSประชาชนแห่ตอนรับ   นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่! (คลิป)

 

ทั้งนี้ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ ทดลองนั่ง BTS เมื่อถึงสถานีกรุงธนบุรี มีประชาชนตะโกนให้กำลังใจลุงตู่ "ลุงตู่สู้ๆ ลุงตู่นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ "  เนื่องจากนายกรัฐมนตรีโดยสารรถไฟฟ้าร่วมกับประชาชนทั่วไป ไม่มีการปิดกั้น จึงได้รับความสนใจ มีประชาชนทักทายอย่างต่อเนื่องโดยนายกรัฐมนตรี ได้ลุกให้ผู้โดยสารคนอื่นนั่งแทน และเดินทักทายในขบวนรถอีกด้วย

 

กองเชียร์เพียบ “บิ๊กตู่”ลงพื้นที่แก้ปัญหาจราจรนั่ง BTSประชาชนแห่ตอนรับ   นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่! (คลิป)