พร้อมสู้! "สุเทพ"เตรียมเข้าชี้แจงป.ป.ช. ปมทุจริตโรงพักทดแทน

พร้อมสู้! "สุเทพ"เตรียมเข้าชี้แจงป.ป.ช. ปมทุจริตโรงพักทดแทน

 ป.ป.ช. มีมติแจ้งข้อกล่าวหา “สุเทพ”  กับพวกรวม 17 คน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบสร้างแฟลตตำรวจ 163 แห่งและโรงพักทดแทน 396 แห่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วงเงิน 5.8 พันล้าน ในยุครัฐบาล’อภิสิทธิ์’ โดยให้ชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 31 ส.ค.นี้ ก่อน ปปช. พิจารณาชี้มูล

 เมื่อวันที่ 15 ส.ค.นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) กล่าวถึงการไต่สวนคดีการทุจริตโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ (ทดแทน) ว่า คดีมีความคืบหน้าไปมาก ใกล้จะแล้วเสร็จ และขณะนี้ ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แจ้งข้อกล่าวไปยังผู้ถูกกล่าวหาแล้ว ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม และให้เวลากับผู้ถูกกล่าวหาที่จะต้องชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายในระยะเวลา 15 วัน เมื่อระยะเวลาผ่านไป 15 วัน ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดได้ขอเลื่อนการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาโดยแจ้งว่ามีกรณีจำเป็นที่จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ และทางป.ป.ช.ได้อนุญาตให้ขยายระยะเวลาการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้จนถึงปลายเดือนสิงหาคมนี้ หากไม่มาชี้แจงก็จะยึดตามเอกสารหลักฐานต่างๆที่มี โดยหลังจากนั้นจะมีการเชิญผู้ถูกกล่าวหาที่เกี่ยวข้อง เข้ามาชี้แจงด้วยวาจา

ขณะนี้มีผู้ถูกกล่าวหาบางรายได้ติดต่อมาเพื่อนัดวันที่จะเข้ามาชี้แจงแล้ว รวมถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ก็ได้ติดต่อเพื่อจะเข้ามาชี้แจงแล้วเช่นกัน และคาดว่าคดีนี้จะแล้วเสร็จภายในปีนี้

 

 

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า นายสุเทพ ได้เข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวมาเป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว และยังได้ขอเข้าให้ถ้อยคำต่อ ป.ป.ช.ด้วยตัวเอง ในช่วงบ่ายของวันจันทร์ ที่ 20 ส.ค.นี้

 

สำหรับข้อกล่าวหากรณีการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนนั้น ทางด้านสำนักงาน ป.ป.ช.ได้รับเรื่องร้องเรียนตั้งแต่ปี 2556 โดยกล่าวหานายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ กรณีกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) ในการดำเนินโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ (ทดแทน) จำนวน 396 หลัง วงเงิน 5,848 ล้านบาท ที่มีเอกชนรายหนึ่งเป็นผู้รับจ้างเมื่อปี 2554 โดยยกเลิกแนวทางการจัดจ้างแบบแยกการเสนอราคา เป็นรายภาค และอนุมัติให้ดำเนินการจัดจ้างรวมการก่อสร้างเป็นแบบสัญญาเดียว อันเป็นการกีดกันและเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสนอราคารายใดรายหนึ่ง