ภาพมันฟ้อง! สุสานบ้านเอื้ออาทรโก-ลก มรดกบาประบอบทักษิณ ปัจจุบันโครงการนี้ถูกทิ้งร้าง

กลับมาเป็นจุดสนใจของสังคมอีกครั้ง สำหรับกระบวนการทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรตามนโยบายรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร  ที่มีการพิพากษาความผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องจำนวนหนึ่ง  แต่ก็ยังมีผู้เกี่ยวข้องอีกบางส่วนเพิ่งมีการรื้อฟื้นนำมาพิจารณาความผิดถูกอีกครั้ง  จนกระทั่งมีการชี้มูลบุคคลที่เข้าข่ายกระทำผิด และเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาตามกระบวนการยุติธรรม ล่าสุดที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  ประทับรับฟ้อง นำทีมโดย นายวัฒนา เมืองสุข อายุ 60 ปี อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ 2 และแกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมพวก ในความผิดเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ขณะเดียวกัน นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง พร้อมพวก  ในความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุน

 

อ่านเพิ่ม ..เรียงหน้าชำระกรรม ศาลฎีกาฯประทับรับฟ้องคดีทุจริต"บ้านเอื้ออาทร"แล้ว "วัฒนา"นำทีม พ่วง"อริสมันต์"ด้วย http://www.tnews.co.th/contents/475581

ก่อนหน้านี้โลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่คลิป สุสานบ้านเอื้ออาทรโก-ลก จังหวัดนราธิวาส พร้อมระบุว่า.. “สดๆร้อนๆ ชมนโยบายเสี่ยไก่กันหน่อย หมู่บ้านผีหลอก - บ้านเอื้ออาทรสุไหงโก-ลก ย่านถนนสายรามัน”

 

ภาพมันฟ้อง! สุสานบ้านเอื้ออาทรโก-ลก มรดกบาประบอบทักษิณ

 

หากย้อนกลับไปในช่วงของรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร  ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นโครงการนี้ ได้มีมติให้ทำโครงการบ้านเอื้ออาทรให้ครอบครัวผู้ มีรายได้น้อยได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองนั้น ในห้วงที่ผ่านมาโครงการเหล่านี้ได้ฟ้องความไม่โปร่งใสของตัวโครงการอย่างต่อ เนื่องในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

 

ภาพมันฟ้อง! สุสานบ้านเอื้ออาทรโก-ลก มรดกบาประบอบทักษิณ

 

โครงการบ้านเอื้ออาทรสุไหงโก-ลก  ผู้ซื้อได้ทำสัญญาระหว่างการเคหะแห่งชาติ ในราคา 390,000 บาท โดยมีการชำระค่ามัดจำเป็นเงิน 9,000 บาท และผ่อนงวดละ 500 บาท ซึ่งตามข้อกำหนดแนบท้ายสัญญาระบุว่าผู้ขายจะโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินพร้อมสิ่ง ปลูกสร้างให้แก่ผู้ซื้อเมื่อครบกำหนด 5 ปี นับแต่วันทำสัญญา

แต่ความฝันก็ต้องพังทลาย เพราะความจริงที่เกิดขึ้น โครงการบ้านเอื้ออาทรสุไหงโก-ลก ถือเป็นอีกหนึ่งเหยื่อนโยบายประชานิยม “ระบอบทักษิณ” ที่ผู้รับเหมาสร้างบ้านไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ประชาชนสนใจเข้าจองเกือบ 2,000 ราย  รับไม่ได้ และเป็นกังวลถึงความไม่ปลอดภัยหากเข้าอยู่อาศัยจริง จึงทยอยหยุดการชำระเงิน  ซึ่งผู้บริหารโครงการซึ่งเป็นผู้รับเหมาจึงต้องหยุดดำเนินการเพราะไม่มีเงินหมุนเวียน  ทว่าปัจจุบันโครงการนี้ถูกทิ้งร้าง จนกลายเป็นสุสานบ้านเอื้ออาทรนับพันยูนิตและเริ่มพังลงหลายหลัง และมีสภาพปรากฎตามคลิป

 

ภาพมันฟ้อง! สุสานบ้านเอื้ออาทรโก-ลก มรดกบาประบอบทักษิณ

 

อย่างไรก็ตามช่วงปี54 ด้านนายวีระ สมความคิด  เคยกล่าวถึงโครงการบ้านเอื้ออาทรสุไหง โก-ลกเอาไว้ว่า เรื่องนี้เป็นความไม่ชอบมาพากลตั้งแต่เริ่มต้น เพราะมีข่าวว่าผู้รับผิดชอบโครงการนั้นได้มีการวิ่งเต้นจ่ายเงินให้แก่ ผู้หญิงใกล้ชิดอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ในราคายูนิตละ 10,000 บาท เพื่อจะได้โครงการนี้มาดำเนินการเอง และยังต้องจ่ายใต้โต๊ะอีกหลายรายการ ดังนั้นผู้รับเหมาจึงต้องทำทุกวิถีทางที่จะทำกำไรจากโครงการนี้ให้ได้มากที่ สุด โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย จึงใช้การก่อสร้างแบบสำเร็จรูป และผลักภาระให้ผู้ซื้อบ้านซึ่งเป็นผู้ที่มีรายได้น้อยต้องเสียทั้งเงิน เสี่ยงชีวิตกับบ้านคุณภาพต่ำ ทั้งที่ระบอบทักษิณบอกว่าโครงการจะช่วยเหลือคนจน แต่สิ่งเหล่านี้นี่เอง คือคุณภาพชีวิตที่ระบอบทักษิณตั้งใจมอบให้แก่ประชาชน