สุริยะใส ถาม"กกต."ประกาศวันเลือกตั้ง 24 กพ.62พร้อมจริงหรือ? ถามคสช. หรือยัง!

สุริยะใส ถาม"กกต."ประกาศวันเลือกตั้ง 24 กพ.62 พร้อมจริงหรือ? ถามคสช. หรือยัง!

นับถอยหลังสู่การเลือกตั้ง ภายหลังจากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ กางปฏิทินหย่อนบัตร เตรียมการจัดการเลือกตั้งให้เป็นตามโรดแม็ปที่รัฐบาลวางไว้ โดยนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวในการประชุมผู้บริหารและผู้อำนวยการการเลือกตั้งทั่วประเทศ เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการเตรียมการให้ได้มาซึ่ง สว. และการเลือกตั้ง สส. ตอนหนึ่งว่า อาจจะมีการประกาศผลการได้มาซึ่ง สว. ในวันที่ 22 ม.ค. 2562 ส่วนการเลือกตั้ง สส.คาดว่า จะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง วันที่ 4 ม.ค. 2562 โดยจะเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 2562

 

ทั้งนี้ หาก พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.มีผลบังคับใช้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 13 ก.ย.จะมีผลทันทีในวันที่ 14 ก.ย. จึงมีการเตรียมการเรื่องบัตร คูหาเลือกตั้ง โดยรูปแบบบัตรไม่เป็นปัญหามากเหมือน สส. โดยจะหาผู้ดำเนินการจัดพิมพ์ระหว่างเดือน พ.ย.และจัดพิมพ์เดือน ธ.ค.

ล่าสุดทางด้าน นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวความพร้อมการเลือกตั้งที่จะเกิดในเดือนก.พ.ปีหน้า ในหัวข้อ “กกต.ประกาศวันเลือกตั้ง 24 กพ.62พร้อมจริงหรือ?” โดยมีเนื้อหาทั้งหมด

 

สุริยะใส ถาม"กกต."ประกาศวันเลือกตั้ง 24 กพ.62พร้อมจริงหรือ? ถามคสช. หรือยัง!

 

การที่ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศวันเลือกตั้งโดยกำหนดช่วงเวลาที่เร็วที่สุดตามโรดแมป คือ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 นั้น แม้หลายฝ่ายจะขานรับและดูเหมือนทำให้การเมืองผ่อนคลายลงไปบ้างก็ตาม

 

แต่ก็น่าแปลกใจอยู่ไม่น้อย เพราะไม่มีสัญญาณตอบรับจาก คสช.ว่าคิดเห็นอย่างไรกับคำประกาศของ กกต. เพราะข้อเท็จจริงในขณะนี้เป็นสถานการณ์พิเศษ มีรัฐบาลมาจากการรัฐประหาร การถ่ายโอนอำนาจหรือการกำหนดโรดแมปการเลือกตั้งคนที่จะชี้ขาดสุดท้าย ยังคงเป็น คสช. ที่สำคัญตราบใดที่การปลดล็อกยังไม่กำหนดชัดเจนก็ยังดูเป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์วันเลือกตั้งที่แน่นอนได้

 

สุริยะใส ถาม"กกต."ประกาศวันเลือกตั้ง 24 กพ.62พร้อมจริงหรือ? ถามคสช. หรือยัง! กกต.ชุดใหม่

 

สุริยะใส ถาม"กกต."ประกาศวันเลือกตั้ง 24 กพ.62พร้อมจริงหรือ? ถามคสช. หรือยัง!

 

เว้นเสียแต่ว่า กกต.ได้หารือเป็นการภายในกับ คสช.แล้วเท้านั้น แต่ถ้าดูข้อเท็จจริงในขณะนี้การกำหนดวันเลือกตั้งเร็วสุดไว้ที่ 24 กุมภาพันธ์ 62 หมายความว่า คสช ต้องปลดล็อกพรรคการเมืองภายในเดือนกันยายนนี้เท่านั้น ถึงจะทันโดยเฉพาะขั้นตอนการทำไพรมารีโหวต แต่ถ้าจะงดเว้นไพรมารี่โหวตก็อาจมีคนยื่นตีความอีกว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งแน่นอนจะล่าข้าไปอีก

 

ซึ่งการกำหนดวันเลือกตั้งครั้งนี้มีตัวแปรและปัจจัยข้อกฎหมาย รัฐธรรมนูญและคำสั่ง คสช.ม. 44 ที่เกี่ยวข้องด้วย รวมทั้งสถานการณ์พิเศษหรือแม้แต่งานราชพิธีสำคัญ

 

การกำหนดวันเลือกตั้งต้องทำให้ชัดเจนตรงไปตรงมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องประชุมหารือร่วมกันไม่ใช่ต่างคนต่างพูด แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นจริงสักครั้ง จนประชาชนสับสนไม่รู้ว่าจะต้องฟังใครดี

 

ส่วนการประกาศความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ต้องถาม กกต.เหมือนกันว่าได้บวกเอาเรื่องของการทำไพรมารีโหวตของพรรคการเมืองไปด้วยหรือไม่ และ กกต.คิดเห็นอย่างไรที่มีหลายพรรคจ้องจะล้มไพรมารี่โหวตในการเลือกตั้งครั้งนี้

 

สุริยะใส ถาม"กกต."ประกาศวันเลือกตั้ง 24 กพ.62พร้อมจริงหรือ? ถามคสช. หรือยัง!