“บิ๊กตู่" ร่วมกิจกรรมปล่อยปู 10 ล้านตัว แนะอย่าเดินตาม"แม่ปู" มันเลี้ยวไปเลี้ยวมาตลอด ลั่นไม่ได้มาแจกเงิน

“บิ๊กตู่" ร่วมกิจกรรมธนาคารปูชายหาดพระจอมเกล้า วิทยาเขตชุมพร หยอกเด็ก ๆ ในชุมชนอย่าเดินตาม"แม่ปู" มันเลี้ยวไปเลี้ยวมาตลอด

 

“บิ๊กตู่" ร่วมกิจกรรมธนาคารปูชายหาดพระจอมเกล้า วิทยาเขตชุมพร หยอกเด็ก ๆ ในชุมชนอย่าเดินตาม"แม่ปู" มันเลี้ยวไปเลี้ยวมาตลอด

 

วันนี้ (21 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น.  ที่ธนาคารปูชายหาดพระจอมเกล้า (สจล.) วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ต.ชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมกิจกรรมปล่อยลูกปูม้าจำนวน 10 ล้านตัว คืนสู่ทะเล เพื่อประกาศความอุดมสมบูรณ์ของทะเลและชายฝั่งภาคใต้ตอนบน ร่วมกับชาวประมงกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล กลุ่มท่องเที่ยวทางทะเล และชุมชน

พร้อมแนะนำว่า การปล่อยลูกปูลงสู่ทะเลต้องสร้างความคุ้นเคยให้กับลูกปูก่อน ไม่ใช่ปล่อยลงไปแล้วก็งง เพราะไม่รู้จักหิน ไม่รู้จักปะการังมาก่อนเป็นแบบนี้ก็จะไม่รอด ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวหยอกล้อกับเด็กๆ ในชุมชนว่า “กินปูกันหรือไม่เบื่อปูกันหรือยังกินกันบ่อยแล้วซิ แสดงว่าเบื่อปูกันแล้ว ใช่มั๊ย” 

 

หลังการปล่อยปู พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า “ผมก็เปรียบเหมือนพ่อปู ขอให้เดินตามพ่อปูต่อไป เพราะการเดินตามแม่ปูมันจะเลี้ยวไปเลี้ยวมานะ”

 

ขณะที่ก่อนหน้านั้น ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ครั้งที่ 6/2561 (ครม.สัญจร)ว่า การประชุม ครม. นอกสถานที่ไม่ใช่การมาเพื่อแจกเงิน แต่มาทำให้เกิดความเชื่อมโยงในกลุ่มจังหวัด โดยเฉพาะเรื่องที่มีการพูดถึงเขตเศรษฐกิจ พิเศษภาคใต้ (SEC) ซึ่งมีความแตกต่างจากเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่ได้รับทราบข่าวว่า หลายจังหวัดมีความประสงค์อยากเข้าร่วมใน SEC ทั้งที่เป็นเรื่องคนละประเด็น เนื่องจาก SEC เป็นเรื่องของการสร้างกิจกรรม เพื่อให้เกิดรายได้จากความเชื่อมโยง ในจังหวัดที่สามารถเริ่มได้ก่อน เช่น เรื่องการท่องเที่ยว เรื่องโลจิสติกส์ สนามบิน ท่าเรือ เพื่อเพิ่มมูลค่าในภูมิภาคให้มากขึ้น ส่วนสิทธิประโยชน์ต่างๆ ก็อยู่ในกรอบของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ซึ่งมีรายละเอียดและข้อกำหนดมากมาย จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ไปศึกษารายละเอียด กติกาใหม่ของ BOI ด้วย เพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในพื้นที่มากขึ้น